Sống xanh » Giao thông xanh
Con đường nhiều bất trắc
(09:30:06 AM 09/01/2014)Hàng ngày, học sinh phải rất vất vả mới qua khỏi con đường để tới trường.
Tâm lý của hầu hết những người hàng ngày phải lưu thông qua đường này là rất ngán ngẩm khi phải đối mặt với nguy cơ bị té ngã vì đường quá xấu. Chính vì vậy, cử tri nơi đây đã nhiều lần gửi đơn lên các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, đề nghị nâng cấp tuyến đường này, nhưng đều rơi vào quên lãng.
* Đường… hành dân
Đi thực tế trên tuyến đường này vào một ngày đầu năm mới, chúng tôi mới thấy hết những cơ cực mà người dân phải chịu đựng trong suốt thời gian qua. Con đường đất đỏ nhiều đoạn giờ đã bị trũng sâu cả mét; một số đoạn chỉ dặm vá sơ sài nên gập ghềnh khó đi; không ít chỗ mặt đường chỉ còn vừa đủ cho xe hai bánh lưu thông. Điều khiển xe gắn máy nhưng chúng tôi không thể vượt quá tốc độ của… xe đạp và luôn phải đánh võng, lạng lách, đồng thời liên tục đạp thắng để tránh ổ voi, ổ gà mới mong khỏi bị té. Đi chưa hết nửa con đường nhưng trang phục của chúng đã đổi màu vì bụi bẩn.
Thực tế, trước đây đường liên xã Xuân Trường - Trảng Táo là đường đất nhỏ. Năm 2000, người dân đã hiến đất, chặt bỏ cây trồng để mở rộng, nâng cấp thành đường cấp phối. Từ đó đến nay, đường chưa được sửa chữa, trong khi suốt thời gian qua có rất nhiều xe tải nặng, xe máy cày qua lại khiến con đường xuống cấp nghiêm trọng. Anh Trần Quốc Thắng, ngụ ấp Trung Hiếu, xã Xuân Trường bức xúc: “Mùa nắng thì bụi bay mù trời như rải bột, còn mưa thì sinh lầy đi lại gian khổ trần ai. Chuyện té ngã, “chụp ếch” trên đường này xảy ra như cơm bữa; rồi xe tải, xe máy cày lật nhào xảy ra thường xuyên”. Cùng tâm trạng như anh Thắng, chị Lê Thị Khuyến, ngụ ấp Trảng Táo, xã Xuân Thành than: “Đa số các hộ dân trong khu vực đều làm nông nghiệp. Vào mùa, thu hoạch được củ mì, hạt bắp, muốn bán giá cao cũng không được vì thương lái o ép, đành hạ giá xuống thì mới tiêu thụ hết. Đường sá không được quan tâm đầu tư thì kinh tế bao giờ mới phát triển nổi?”.
* Đường bao giờ được nâng cấp?
Chúng tôi đã chứng kiến nhiều học sinh đi xe đạp phải rất khó khăn các em mới vượt qua con đường này để đến trường. Trước tình cảnh học trò đến trường trong một hoàn cảnh khó khăn, chị Nguyễn Thị Hoa, ngụ ấp Trung Hiếu lo lắng: “Chỉ cần xe gắn máy chạy qua là cả một vùng bụi đủ để “nhuộm” áo trắng học sinh thành màu cam. Nhất là vào mùa mưa, sình lầy bám kẹt cứng bánh xe đạp, muốn dắt bộ cũng không xong. Để “ứng phó” với bất trắc, học sinh nào cũng phải “thủ” sẵn que sắt để moi hết đất trong bánh xe thì mới đi được…”. Để giảm bớt nhọc nhằn cho người đi đường Xuân Trường - Trảng Táo, mỗi năm người dân địa phương phải đóng góp hàng trăm triệu đồng để mua đất đá về tu sửa những đoạn hư hỏng nặng. Song đây chỉ là biện pháp tạm thời, bởi chỉ cần qua một mùa mưa là đâu lại hoàn đó.
Nhiều đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng.
Nói về đường liên xã Xuân Trường - Trảng Táo, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Xuân Trường Đặng Công Ngoan cho biết đã xuống cấp từ lâu. Người dân đi lại khó khăn luôn là nỗi trăn trở của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, khả năng đầu tư nâng cấp đường đối với xã là “lực bất tòng tâm”. Theo ông Ngoan, chính vì đường chưa nâng cấp, trải nhựa là một trong những tiêu chí mà xã chưa đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới.
Theo Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Hồ Văn Hà, đường liên xã Xuân Trường - Trảng Táo được UBND huyện khảo sát và lập dự án nâng cấp mở rộng với chiều dài gần 12km, chiều rộng 9m. Dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 75 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 50%, số vốn còn lại huyện Xuân Lộc tự lo. Việc nâng cấp tuyến đường được xác định là cấp bách và cần thiết, nhưng dự án cần số tiền lớn, trong khi nguồn vốn chưa đủ nên việc chậm trễ thi công tuyến đường này theo kế hoạch là ngoài ý muốn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.
4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.