Sống xanh » Giao thông xanh
Nhật không đòi bồi thường 155 tỷ đồng cầu Nhật Tân như báo chí thông tin
(18:08:44 PM 09/08/2013)Không phải đòi bồi thường, phạt hợp đồng
Ngày 8/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với lãnh đạo nhà thầu Tokyu tại Việt Nam để kiểm điểm tiến độ, thúc đẩy việc thi công để sớm hoàn thành dự án cầu Nhật Tân.
Giám đốc dự án của Công ty Tokyu tại Việt Nam cho biết, hiện nay trên công trường, nhà thầu đang hết sức tích cực, tập trung máy móc thiết bị để triển khai thi công. Tokyu khẳng định sẽ quyết tâm bảo đảm tiến độ hoàn thành cầu Nhật Tân đúng cam kết.
Tuy nhiên, điều mà phía nhà thầu ấm ức đó là thông tin báo chí mấy ngày qua về việc bồi thường 155 tỷ đồng do chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng gói thầu số 3 cầu Nhật Tân.
Chuyên gia Nhật Bản thi công phần bên trong của hộp neo cáp cầu Nhật Tân
Ông Hiroshi Asakami khẳng định: “Công ty Tokyu chưa bao giờ tuyên bố đòi bồi thường hay phạt hợp đồng gì. Các chi phí nói trên là chi phí phát sinh liên quan đến việc thực hiện dự án cầu Nhật Tân. Việc báo chí thông tin Tokyu đòi bồi thường là hoàn toàn trái với quan điểm của nhà thầu“.
Ông Hiroshi Asakami cũng giải thích thêm, trong quá trình thi công, gói thầu của Tokyu cũng như các gói thầu khác của cầu Nhật Tân có phát sinh kinh phí, đơn giản chỉ là do thay đổi phạm vi công việc so với dự kiến ban đầu. Những thay đổi phạm vi công việc này Tokyu và chủ đầu tư Ban QLDA 85 đã rà soát, thương thảo kỹ lưỡng và hai bên đã ký kết phụ lục hợp đồng.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định chưa có bất kỳ văn bản nào liên quan đến việc bồi thường hay phạt hợp đồng của các nhà thầu thi công cầu Nhật Tân.
“Việc phát sinh khối lượng trong quá trình thi công là chuyện bình thường tại các công trình, không riêng gì cầu Nhật Tân. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư rà soát và thanh toán cho các nhà thầu theo đúng luật pháp và quy định hiện hành của Việt Nam”, Bộ trưởng nói.
Chỉ là Việt Nam đưa thêm tiền... hỗ trợ trăm tỷ
Trước đó Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bộ này trong thời gian trước mắt được sử dụng vốn dư (vốn vay ODA của Nhật Bản) tại hợp đồng số 3 xây dựng đường dẫn phía bắc Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu để thanh toán cho nhà thầu Tokyu (Nhật Bản).
Quá trình thực hiện gói thầu này đã làm kéo dài tiến độ thêm 27 tháng nên nhà thầu đề nghị được hỗ trợ chi phí phát sinh 200 tỷ đồng.
Qua thương thảo, Bộ GTVT đã chốt con số hỗ trợ 155,9 tỷ đồng cho nhà thầu và lấy vốn dư gói thầu 3 (còn dư khoảng 230 tỷ đồng) để chi trả cho nhà thầu, sau đó sẽ lấy từ ngân sách TP. Hà Nội năm 2014 để hoàn trả.
Như vậy, đây không phải là tiền bồi thường, đây được gọi bằng tên khác là tiền bổ sung do thời gian kéo dài, có công việc phát sinh nên Việt Nam phải trả tiền các nhà thầu Nhật Bản bằng tiền vay của Nhật.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.
4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.