Sống xanh » Giao thông xanh
Nhật không đòi bồi thường 155 tỷ đồng cầu Nhật Tân như báo chí thông tin
(18:08:44 PM 09/08/2013)Không phải đòi bồi thường, phạt hợp đồng
Ngày 8/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với lãnh đạo nhà thầu Tokyu tại Việt Nam để kiểm điểm tiến độ, thúc đẩy việc thi công để sớm hoàn thành dự án cầu Nhật Tân.
Giám đốc dự án của Công ty Tokyu tại Việt Nam cho biết, hiện nay trên công trường, nhà thầu đang hết sức tích cực, tập trung máy móc thiết bị để triển khai thi công. Tokyu khẳng định sẽ quyết tâm bảo đảm tiến độ hoàn thành cầu Nhật Tân đúng cam kết.
Tuy nhiên, điều mà phía nhà thầu ấm ức đó là thông tin báo chí mấy ngày qua về việc bồi thường 155 tỷ đồng do chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng gói thầu số 3 cầu Nhật Tân.
Chuyên gia Nhật Bản thi công phần bên trong của hộp neo cáp cầu Nhật Tân
Ông Hiroshi Asakami khẳng định: “Công ty Tokyu chưa bao giờ tuyên bố đòi bồi thường hay phạt hợp đồng gì. Các chi phí nói trên là chi phí phát sinh liên quan đến việc thực hiện dự án cầu Nhật Tân. Việc báo chí thông tin Tokyu đòi bồi thường là hoàn toàn trái với quan điểm của nhà thầu“.
Ông Hiroshi Asakami cũng giải thích thêm, trong quá trình thi công, gói thầu của Tokyu cũng như các gói thầu khác của cầu Nhật Tân có phát sinh kinh phí, đơn giản chỉ là do thay đổi phạm vi công việc so với dự kiến ban đầu. Những thay đổi phạm vi công việc này Tokyu và chủ đầu tư Ban QLDA 85 đã rà soát, thương thảo kỹ lưỡng và hai bên đã ký kết phụ lục hợp đồng.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định chưa có bất kỳ văn bản nào liên quan đến việc bồi thường hay phạt hợp đồng của các nhà thầu thi công cầu Nhật Tân.
“Việc phát sinh khối lượng trong quá trình thi công là chuyện bình thường tại các công trình, không riêng gì cầu Nhật Tân. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư rà soát và thanh toán cho các nhà thầu theo đúng luật pháp và quy định hiện hành của Việt Nam”, Bộ trưởng nói.
Chỉ là Việt Nam đưa thêm tiền... hỗ trợ trăm tỷ
Trước đó Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bộ này trong thời gian trước mắt được sử dụng vốn dư (vốn vay ODA của Nhật Bản) tại hợp đồng số 3 xây dựng đường dẫn phía bắc Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu để thanh toán cho nhà thầu Tokyu (Nhật Bản).
Quá trình thực hiện gói thầu này đã làm kéo dài tiến độ thêm 27 tháng nên nhà thầu đề nghị được hỗ trợ chi phí phát sinh 200 tỷ đồng.
Qua thương thảo, Bộ GTVT đã chốt con số hỗ trợ 155,9 tỷ đồng cho nhà thầu và lấy vốn dư gói thầu 3 (còn dư khoảng 230 tỷ đồng) để chi trả cho nhà thầu, sau đó sẽ lấy từ ngân sách TP. Hà Nội năm 2014 để hoàn trả.
Như vậy, đây không phải là tiền bồi thường, đây được gọi bằng tên khác là tiền bổ sung do thời gian kéo dài, có công việc phát sinh nên Việt Nam phải trả tiền các nhà thầu Nhật Bản bằng tiền vay của Nhật.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
- Cà Mau: Cầu đang xây dựng bất ngờ đổ sập một nhịp xuống sông
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.