Sống xanh » Giao thông xanh
Bộ trưởng Thăng xin lỗi vụ VietJet chở khách đi Đà Lạt đến Cam Ranh
(20:50:32 PM 25/06/2014)
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp
Chiều nay 25-6, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm về sự cố hãng hàng không VietJet Air chở hành khách đi Đà Lạt nhưng lại đáp xuống sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa).
Điều hành cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Thay mặt lãnh đạo Bộ, tôi xin lỗi người dân và hành khách đã để việc này xảy ra”. Bộ trưởng yêu cầu tất cả các cơ quan phải xác định đây là vi phạm nghiệm trọng, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và bài học để không xảy ra sự cố tương tự.
Xác định trong sự cố này có trách nhiệm của quản lý nhà nước, còn VietJet Air là lỗi trực tiếp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khiển trách Cục trưởng Cục hàng không vì báo cáo chậm, yêu cầu VietJet Air nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc bưng bít thông tin, chậm công bố thông tin đầy đủ và không có người phát ngôn chính thức về vụ việc.
Bộ trưởng lưu ý VietJet Air là hãng hàng không trẻ, có nhiều ước mơ, tham vọng nhưng hoạt động trong lĩnh vực hàng không có điều kiện hết sức ngặt nghèo nên phải chú trọng phát triển đội ngũ nhân sự. Bộ trưởng giao Cục Hàng không phải thực hiện giám sát hàng ngày đối với hoạt động bay của VietJet Air, đảm bảo hãng vận hành thuần thục quy trình đã được phê duyệt. Các đơn vị liên quan là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay cũng phải họp kiểm điểm rút kinh nghiệm.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không đánh giá lại điều kiện của hãng hàng không tư nhân VietJet Air và không cho phép đơn vị này tăng thêm tàu bay nếu không khắc phục được những lỗi hệ thống. "Thậm chí sau khi rà soát lại, nếu năng lực của hãng không đủ thì giảm bớt tàu bay đi" - Bộ trưởng kiên quyết.
Bộ trưởng yêu cầu đến ngày 5-7, Cục Hàng không Việt Nam phải có báo cáo cuối cùng về vụ việc và kết quả kiểm điểm, xử lý các cá nhân có liên quan, báo cáo Chính phủ và Ủy ban An toàn An ninh hàng không quốc gia và đưa ra những đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định cần thiết.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã báo cáo tóm tắt về kết quả điều tra sự cố. Nguyên nhân của sự cố được xác định do lỗi trực tiếp của nhân viên điều phái VietJet Air. Cụ thể, ngày 19-6 tại sân bay quốc tế Nội Bài, VietJet Air có 2 chuyến bay đã được cấp phép, một chuyến đi Cam Ranh bằng máy bay mang số quốc tịch VN-A692 và một chuyến đi Đà Lạt. Lúc 13 giờ, máy bay đi Đà Lạt trục trặc kỹ thuật nên VietJet Air quyết định đổi máy bay VN-A692 vào thực hiện chuyến bay đi Đà Lạt.
Nhân viên điều phái bay của VietJet Air nhận được kế hoạch thay đổi nhưng không triển khai đầy đủ đên các bộ phận có liên quan vì trong ca trực này, nhân viên có trách nhiệm (đã được cấp phép) chỉ ký kế hoạch mới (bay đi Đà Lạt) và để cho một người học việc (chưa được cấp phép) triển khai đến các bộ phận khác.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc VietJet Air - thừa nhận hãng có sự lúng túng nhất định trong quá trình xử lý thông tin sau sự cố
Trong thực tế, chỉ có bộ phận tiếp viên và bộ phận mặt đất làm thủ tục đưa khách lên máy bay nhận được kế hoạch mới. Còn cơ trưởng và các bộ phận khác gồm đài chỉ huy, hệ thống quản lý đường dài đểu tổ chức theo kế hoạch bay cũ là đi Cam Ranh.
Sự phối hợp của các bên sau đó cũng không tuân thủ đúng quy trình nên đã không phát hiện sai sót. Cụ thể, khi xí nghiệp mặt đất xếp tải xong đưa tài liệu cho tổ lái ký, cơ phó ký xác nhận nhưng không đọc lại kế hoạch bay. Cơ trưởng không thực hiện họp trước giờ nhận nhiệm vụ với tổ tiếp viên với lý do là thời gian gấp, phải tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn.
Khi máy bay đã cất cánh được 28 phút, Phòng Thủ tục bay không nhận được điện văn thông báo chuyến bay Cam Ranh đã cất cánh nên gọi điện hỏi điều hành không lưu thì được biết máy bay đã ở trên trời. Khi đó, bộ phận này phát hiện có sai sót về điểm đến, gọi điện hỏi đại diện VietJet Air ở sân bay thì 2 lần hãng đều xác nhận máy bay đi Cam Ranh vẫn đang đỗ ở sân bay, đến lần thứ 3 không xác nhận.
Lúc này, máy bay A692 chỉ còn cách sân bay Cam Ranh 5 dặm, đang giảm độ cao đề chuẩn bị hạ cánh. Sau khi phát hiện nhầm lẫn, Cục Hàng không Việt Nam, VietJet Air và các đơn vị liên quan đã phối hợp cấp phép nhanh để chuyến bay chuyển tiếp ngay đưa khách đến Đà Lạt theo đúng lịch trình.
Về sự cố này, Cục Hàng không Việt Nam nhận định lỗi trực tiếp là của hãng hàng không, thể thiện ở sai sót cả ở năng lực và quy trình. Về phía Cục Hàng không cũng có trách nhiệm giám sát chưa tốt. Tháng 5 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện thanh tra tại VietJet Air và đưa ra các khuyến cáo nhưng VietJet Air chưa thực hiện đầy đủ, dẫn đến sai sót nói trên.
“Đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng, việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Đây là lỗi hệ thống, để xảy ra lỗi hệ thống là trách nhiệm của cơ quan giám sát là Cục Hàng không” - Ông Lại Xuân Thanh nói.
Về phía VietJet Air, Phó tổng giám đốc phụ trách an toàn, ông Lương Thế Phúc thừa nhận khuyết điểm trực tiếp là thuộc cán bộ nhân viên VietJet Air và cho biết đã tổ chức giảng bình để rút ra bài học, tránh lặp lại sai sót. Hãng cũng đã đình chỉ công tác cán bộ, nhân viên liên quan.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc VietJet Air - thừa nhận hãng có sự lúng túng nhất định trong quá trình xử lý thông tin sau sự cố, gây ra những thông tin theo chiều hướng khác nhau trong truyền thông. Đồng thời khẳng định rất cầu thị khắc phục nguyên nhân để tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
- Cà Mau: Cầu đang xây dựng bất ngờ đổ sập một nhịp xuống sông
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.