Sống xanh » Giao thông xanh
Từ 1/7, bắt đầu xử lý các xe không lắp hộp đen
(00:22:40 AM 30/06/2013) Lắp hộp đen cho phương tiện vận tải. Ảnh: VGP/Linh Đan
48.000 xe phải lắp hộp đen
Chiều ngày 29/6, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến thời điểm này, lực lượng thanh tra giao thông của cả nước đã được tập huấn đầy đủ nghiệp vụ thanh tra, xử phạt đối với việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện vận tải.
Ông Huyện cũng cho biết, từ 1/7, lực lượng thanh tra giao thông sẽ tập trung kiểm tra tại các điểm đỗ, bến xe, nếu xe nào chưa lắp thiết bị sẽ bị tước phù hiệu, điều này đồng nghĩa với việc dừng hoạt động.
Thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) là một công cụ giúp các cơ quan hữu quan, người dân, chủ doanh nghiệp giám sát được các hoạt động của các xe thông qua mạng Internet. Cả nước hiện có khoảng 48.000 xe trong diện phải lắp thiết bị giám sát hành trình.
Theo ông Huyện, cơ bản các chủ doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện lắp thiết bị hành trình. Song quan trọng là thiết bị phải hoạt động và phải truy xuất được 6 thông tin bao gồm: thông tin xe và lái xe, hành trình xe, tốc độ, số lần và thời gian dừng đỗ, số lần và thời gian đóng mở xe, thời gian làm việc của lái xe.
Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp vận tải buộc phải cấp quyền truy cập hộp đen cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, do nhiều doanh nghiệp không trực tiếp quản lý mà thuê các đơn vị cung cấp và vận hành hộp đen quản lý nên đã xảy ra việc chậm cung cấp quyền truy cập.
Ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, Bộ đã có vản bản gửi cho các doanh nghiệp yêu cầu cung cấp quyền truy cập.
“Lái xe vượt tốc độ thời gian nào, địa điểm nào, giây, phút nào... thiết bị sẽ ghi lại đầy đủ và thể hiện trên màn hình, các cơ quan chức năng đều có thể ngồi một chỗ truy cập giám sát”, ông Nguyễn Văn Huyện nói.
Chất lượng thiết bị đáng lo?
Mặc dù các nhà cung cấp thiết bị đã có nhiều nỗ lực trong nâng cao chất lượng, nhưng trong đợt kiểm tra các nhà cung cấp, ông Huyện cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định thu hồi sản phẩm của 8 nhà cung cấp và yêu cầu khắc phục mới được tiếp tục cung cấp.
Theo ông Huyện, do các doanh nghiệp vận tải muốn giảm chi phí nên yêu cầu các nhà cung cấp cắt giảm một số thông số, chi tiết dẫn đến thiết bị không đáp ứng được quy định về tiêu chuẩn bắt buộc của Bộ Giao thông vận tải đưa ra.
Trước đó, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho biết, Hiệp hội cũng đã nhận được đơn của doanh nghiệp do mua phải hộp đen không đạt chất lượng của nhà cung cấp Vạn Xuân.
Ông Thanh thừa nhận, nhiều doanh nghiệp còn ham rẻ nên Bộ Giao thông vận tải cần kiểm soát chặt chẽ đối với các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình.
Theo ông Huyện, Bộ Giao thông vận tải đã yêu các doanh nghiệp cung cấp thiết bị phải thu hồi và khắc phục những thiết bị chưa đạt yêu cầu. Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải cũng phải thực hiện nghiêm túc và thấy ý nghĩa của việc lắp ráp thiết bị này thay vì lắp đối phó.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Giao thông xanh: Giải pháp cho sức khỏe không khí
- Đà Lạt sẽ trồng thay thế sau khi chặt hạ, di chuyển 108 cây thông ba lá
- Lấy 5,2 triệu m3 đất ở sân bay Long Thành làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- Sân bay Long Thành nguy cơ lùi thời gian hoàn thành tới cuối 2026
- Sài Gòn sẽ có 12 tuyến đường không rác
- Chặt hạ 100.000 cây xanh dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
- Đạp xe- Câu chuyện về lô trình xanh của Đan Mạch
- Đồng Nai không muốn làm tuyến quốc lộ 13 C đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới
- Đổ bao cát xuống sông Sài Gòn để bảo vệ vỏ hầm Thủ Thiêm
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.
4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.