Cộng đồng
A dua theo phong trào dội nước đá một cách "nửa mùa"?
(07:52:55 AM 27/08/2014)Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng thực hiện lời thách đố tắm nước đá sau chương trình X Factor mới đây.
Tuy nhiên, các sao quốc tế thực hiện trò chơi này với mục đích ủng hộ quỹ từ thiện thì ngược lại, sao Việt lại làm theo chỉ để mua vui mà không có bất cứ ý nghĩa gì khác.
Ice Bucket Challenge không phải là trò mua vui vô bổ mà có ý nghĩa thực sự là nhằm kêu gọi gây quỹ giúp đỡ các bệnh nhân mắc ALS (xơ cứng teo cơ một bên). Trào lưu này bắt đầu từ năm 2013 và lan rộng trên toàn thế giới, thu hút được hàng loạt ngôi sao nổi tiếng tham gia. Người bị thách đố sẽ được lựa chọn giữa việc quyên tiền cho một tổ chức từ thiện hoặc ngâm mình trong nước lạnh.
Nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới như Oprah Winfrey, Justin Timberlake, Jennifer Lopez, Eva Longoria, Taylor Swift, Justin Bieber, Selena Gomez... vẫn chấp nhận tắm nước đá và quyên góp tiền. Sau hai tuần, phong trào này đã thu được 4 triệu USD.
Thế nhưng, càng về sau càng ít người làm điều này, thậm chí những người tham gia còn không biết ý nghĩa thực sự của hành động đó là gì. Phong trào này đã lan tỏa sang Việt Nam, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và có xu hướng bị biến thành trò mua vui.
Cũng giống như các tên tuổi trong làng giải trí thế giới, hàng loạt gương mặt của làng giải trí Việt cũng hào hứng tham gia thử thách dội nước đá lên đầu như Hồ Vĩnh Khoa, Yến Trang, Diễm My 9X, Dương Khắc Linh... Và mới đây nhất là Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà. Tuy nhiên, gây sốc nhất có lẽ là màn “dội nước đá” của Đinh Hương - á quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên - khi cô thách Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng hưởng ứng phong trào Ice Bucket Challenge trong video thực hiện thử thách trên Facebook cá nhân của cô vào sáng 24/8.
Đinh Hương dội nước đá lên đầu và thách đấu bộ trưởng Đinh La Thăng
Diễm My cũng khoe ảnh đổ nước đá lên trang cá nhân
Tuy vậy, có xem hết các màn dội nước đá lên đầu của các sao Việt mới thấy được sự lố bịch, hài hước của họ. Nếu như các sao thế giới sẵn sàng dội cả một thùng nước đá vào người thì sao Việt chỉ dùng một chiếc xô nhỏ, thậm chí là một tô nước lạnh đổ lên đầu rồi cũng la hét và thách những người tiếp theo một cách kệch cỡm. Nhìn cái cách sao Việt tự cầm bát nước dội lên đầu mình so với việc sao thế giới “tắm mình” trong thùng nước đá, người xem có cảm giác giống một đứa trẻ tò mò, bắt chước những trò vui của người lớn.
Có vẻ như adua, bắt chước các sao thế giới là một căn bệnh khó chữa của một số nghệ sĩ Việt khi trước đó đã xuất hiện các trào lưu như khỏa thân bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật...
Nực cười hơn là, các sao Việt chỉ học được 1 nửa nội dung của trào lưu Ice Bucket Challenge. Họ chỉ dội nước lạnh vào người và thách đố người khác chứ chưa thấy có 1 quỹ từ thiện hay một hoạt động từ thiện nào “đi kèm” trào lưu này của sao Việt.
Giới trẻ cũng đổ xô vào phong trào này. Thấy người khác thách thì hùa nhau làm theo, rồi tiếp tục gán qua Facebook cho bạn bè, thách đố lẫn nhau cốt để mua vui chứ không nhằm mục đích gì cả.
Tâm lý đám đông khiến nhiều người hùa nhau bắt chước làm theo đã vô tình biến một việc làm có ý nghĩa với cộng đồng trở thành một trò vô bổ của những người ham vui tức thời. Và việc bắt chước một cách “nửa mùa” trào lưu vừa ý nghĩa vừa hài hước trên khiến sao Việt trở nên buồn cười và kệch cỡm trong mắt người hâm mộ.
Có lẽ, ai cũng cảm thấy chán ngán khi xem cách các sao Việt “tắm” bằng 1 bát nước lạnh và…thách đố người khác! Việc chỉ thách đố nhau bằng 1 bát nước đá mà quên một nửa ý nghĩa của trò chơi này là việc từ thiện khiến phong trào dội nước đá vào người của sao Việt trở nên hài hước hơn lúc nào hết.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Ban Thanh niên Công An TP Hồ Chí Minh tổ chức trồng cây trong hoạt động “Ngày Chủ Nhật Xanh”
- VACNE phối hợp với các đơn vị của tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023
- Tham vấn cá nhân, cộng đồng dân cư về tác động môi trường của dự án
- Lá phiếu cộng đồng cho dự án phục hồi rừng
- Kim Oanh Group kêu cứu vì bị xuyên tạc trên mạng xã hội
- TP HCM:18 tự viện được tuyên dương bảo vệ môi trường
- USAID công bố hình ảnh và thông điệp truyền thông mới nhằm chấm dứt việc sử dụng trái phép sừng tê giác
- Nhà hoạt động môi trường nhí "dập tơi bời" các lãnh đạo thế giới
- Chương trình thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái tại Việt Nam
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải (06/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
- Đông ấm 2024 - Dấu Chàm yêu thương
- Trại Cai Nhựa - Chữa lành hành tinh bắt đầu từ những hành động nhỏ
- Chạy vì một Việt Nam không có bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái
- Đổi nhựa lấy quà, và sau đó?
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông
- Tác phẩm mới: "Chia sẻ từ trái tim"
- Trại Cai Nhựa - Chữa lành hành tinh bắt đầu từ những hành động nhỏ
- Đổi nhựa lấy quà, và sau đó?
- Tác phẩm mới: "Chia sẻ từ trái tim"
- Chạy vì một Việt Nam không có bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa
- Đông ấm 2024 - Dấu Chàm yêu thương
Tác phẩm mới: "Chia sẻ từ trái tim"
(Tin Môi Trường) - "Chia sẻ từ trái tim" là cuốn sách gồm 50 bài giảng nhân quả của thầy Thích Pháp Hòa với mong muốn giúp cho con người chuyển hóa nỗi khổ đau và xây dựng lối sống tỉnh thức.
Đổi nhựa lấy quà, và sau đó?
(Tin Môi Trường) - Những chương trình trao đổi đồ nhựa lấy quà được thực hiện ở nhiều cộng đồng hay sự kiện liên quan đến môi trường để khuyến khích người dân thu gom nhựa cho tái chế.
Nông dân hồ hởi với tín chỉ carbon
(Tin Môi Trường) - Không chỉ trồng cây lấy lương thực, hoa trái, người nông dân ngày nay còn thu hoạch được cả tín chỉ carbon.
Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa
(Tin Môi Trường) - Chương trình Đô thị giảm nhựa được thực hiện ở cấp toàn cầu với 42 đô thị tham gia, trong đó tại Việt Nam có 9 đô thị đã ký cam kết, ban hành kế hoạch và đang tích cực triển khai kế hoạch hành động. Đây là một nỗ lực lớn của chương trình này tại Việt Nam, để đạt được những kết quả bước đầu này, Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng, Chính phủ Việt Nam nói chung ghi nhận sự hỗ trợ, đồng hành hỗ trợ của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) đến Chính phủ Việt Nam, cộng đồng cư dân các địa phương trong cả nước.