Sống xanh » Trường học xanh
Chiến dịch "Xuân tình nguyện 2015": Mang xuân ấm đến mọi nẻo
(10:26:14 AM 26/01/2015)>>18.000 bạn trẻ xuất quân chiến dịch Xuân tình nguyện 2015
Chiến sĩ Xuân tình nguyện ĐH Luật TP.HCM vớt lục bình tại rạch Môn (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) ngày 17-1 - Ảnh: P.T.
Sáng 25-1, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, gần 2.000 chiến sĩ đại diện cho hơn 18.000 chiến sĩ ra quân chiến dịch Xuân tình nguyện năm 2015.
Chiến dịch do Hội Sinh viên TP.HCM tổ chức với nhiều hoạt động hướng đến trẻ em nghèo, gia đình chính sách, người lao động khó khăn, chiến sĩ biên phòng tại các huyện nội, ngoại thành TP.HCM và địa bàn các tỉnh Long An, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Tây Ninh, Lâm Ðồng, Ðắk Nông...
Hừng hực khí thế tình nguyện
Dù hôm nay chiến dịch cấp thành mới chính thức ra quân, nhưng tại cơ sở hội sinh viên các trường, không khí chiến dịch đã len lỏi khắp nơi từ đầu tháng 1 với nhiều hoạt động gây quỹ, quyên góp tiền mặt, quà tặng từ các bạn sinh viên.
Là “cái nôi” khởi điểm chiến dịch Xuân tình nguyện từ 11 năm trước, Hội Sinh viên Trường ÐH KHXH&NV - ÐHQG TP.HCM đang gấp rút, tăng tốc vận động tài trợ, bán hàng gây quỹ, quyên góp vật phẩm cho chương trình.
Từ hai tuần nay, từng nhóm sinh viên của trường đã đặt bàn bán hàng gây quỹ ở cả hai cơ sở trường. Những mặt hàng gây quỹ cũng rất độc đáo, từ chiếc bút chì được khắc tên chiến dịch rất tỉ mỉ đến những móc khóa tự làm, rồi những túi bánh tráng trộn, nước giải khát và cả nhận chụp ảnh dịch vụ với giá rẻ.
Không những đặt bàn, các chiến sĩ còn năng động đến từng phòng ký túc xá ÐHQG TP.HCM, các trạm xe buýt, công viên tập trung đông người trẻ, hay ra các chợ Bàn Cờ, Nguyễn Ðình Chiểu, Bà Chiểu, Thủ Ðức để kêu gọi, vận động tiểu thương cùng chung tay đóng góp các vật phẩm như đường, đậu, nước mắm, dầu ăn...
“Thời gian này vận động tài trợ từ các doanh nghiệp rất khó khăn, nên đội mình triển khai rộng công tác bán hàng gây quỹ vừa có thêm một phần kinh phí cho chiến dịch, các chiến sĩ lại tự tay làm đồ, rèn luyện kỹ năng bán hàng, giao tiếp, làm việc nhóm” - chiến sĩ Ngô Thị Bích Hoa (sinh viên năm 2 ÐH KHXH&NV - ÐHQG TP.HCM) chia sẻ.
Ðội công tác xã hội (ÐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) cũng thu được hơn 10 triệu đồng cho chiến dịch năm nay từ việc bán móc khóa, vòng đeo tay tự làm, đặt thùng vận động và thu gom ve chai ở các khu phố.
Các hoạt động ấy đã triển khai hơn hai tuần nay, ngay sau đợt thi học kỳ vừa kết thúc. Các nhóm sinh viên Trường ÐH Kinh tế TP.HCM lại chọn cách bán bắp rang bơ ở các trạm xe buýt, quán ăn, công viên 30-4 để gây quỹ với giá 10.000 đồng/ phần.
Ðội hình Xuân chiến sĩ ÐH Ngoại thương (cơ sở 2, TP.HCM) gây quỹ bằng cách tự tay thiết kế và làm các tấm thiệp, phong bao lì xì rất dễ thương bán tại trường và cả trên mạng xã hội Facebook với giá 15.000-30.000 đồng/chiếc.
Các cơ sở hội còn tổ chức thu gom áo quần cũ, sách báo, ủng hộ tiền mặt từ thầy cô trong trường. Mỗi trường có cách gây quỹ đặc thù riêng, nhưng tất cả đều đang hối hả, cố gắng có được thêm nhiều phần quà xuân cho các hộ gia đình khó khăn trong chiến dịch lần này.
Những dấu ấn đầu tiên
Ðội hình Xuân tình nguyện của các trường ÐH Bách khoa - ÐHQG TP.HCM, ÐH Luật TP.HCM, ÐH Ngoại thương (cơ sở 2, TP.HCM) đã bắt đầu các hoạt động đầu tiên của chiến dịch từ hơn một tuần nay.
Chiều 17-1, hơn 50 chiến sĩ ÐH Luật TP.HCM đã đến thăm, vui chơi và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại chùa Kỳ Quang (Q.Gò Vấp). Dù giá trị phần quà không lớn nhưng các bạn đã mang niềm vui đến với các em những ngày cuối năm này.
Trước đó, các chiến sĩ khoa luật hình sự cũng đổ quân xuống rạch Môn (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Ðức) vớt lục bình, làm sạch môi trường giúp người dân chuẩn bị đón Tết. Các bạn còn chia thành nhiều nhóm nhỏ, đi khắp các khu phố thu gom ve chai gây quỹ, gom áo quần cũ, kết hợp phát tờ rơi bảo vệ môi trường.
Nhiều đội hình khác thuộc ÐH Luật TP.HCM còn tổ chức thăm, tặng quà, vui chơi với trẻ em ở Trường chuyên biệt Hi Vọng (Q.Bình Thạnh), Trường chuyên biệt Thảo Ðiền (Q.2), làng Hòa Bình (Q.Thủ Ðức)...
Xuân tình nguyện của ÐH Bách khoa - ÐHQG TP.HCM cũng hừng hực khí thế sau lễ xuất quân với hàng loạt hoạt động. Ðêm 22-1, hơn 60 chiến sĩ khoa cơ khí (ÐH Bách khoa - ÐHQG TP.HCM) chia thành năm nhóm đội hình, đến nhiều tuyến đường ở Q.5, Q.6, Q.10, Phú Nhuận, Bình Thạnh gửi hơn 80 phần quà gồm bánh kẹo, sữa, bánh mì cho những người ngủ ở vỉa hè, trạm xe buýt.
Còn các chiến sĩ khoa kỹ thuật giao thông lại tổ chức sơn mới, sửa lại những chiếc xe đạp cũ dành tặng trẻ em khó khăn ở xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh trong chiến dịch năm nay.
Sẵn sàng xuất quân
Chiến dịch Xuân tình nguyện 2015 có năm chương trình chính: Tết bạn bè, Xuân sẻ chia, Xuân chiến sĩ, Tết sẻ chia và Quà xuân cho em.
Chiến dịch tập trung chăm lo sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên vui tết tại các ký túc xá, khu nhà trọ; tặng quà, hỗ trợ học sinh THPT, trung tâm GDTX khó khăn.
Tổ chức các ngày hội gói, nấu bánh chưng, bánh tét, gửi tặng các bệnh viện, mái ấm, nhà mở; tặng quà cho 1.000 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn các xã xây dựng nông thôn mới; tặng quà tết cho 500 bệnh nhân nghèo điều trị tại các bệnh viện; tặng hơn 1.000 phần quà cho thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em lang thang trên địa bàn thành phố...
Ngoài ra còn có các hoạt động làm thiệp, viết thư, tặng quà cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại biên giới, hải đảo; tổ chức ít nhất 10 đoàn sinh viên đi thăm, giao lưu thể thao, văn nghệ với các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn thành phố; tổ chức thăm, tặng quà các gia đình trên địa bàn thành phố có con em đang thực hiện nhiệm vụ tại các vùng biên giới, hải đảo.
Tổ chức các đội hình đặt bàn vận động, tiếp nhận 2.000 phần quà tết (trị giá 500.000 đồng/phần) từ hộ gia đình, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố để tặng cho trẻ em, học sinh, sinh viên tại các mái ấm, nhà mở...
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk
- Dự án Dynapath giành giải thưởng Tác Động Bền Vững Nhất tại cuộc thi Sustainable Hospitality Challenge 2024 toàn cầu
- Nhà vô địch Robotacon WRO 2024 nhận Giải thưởng “Raising the bar” của Vinamilk cho dự án robot vì môi trường
- Loạt thử thách thú vị Vinamilk dành cho các tuyển thủ Robot Nhí về chủ đề bảo vệ môi trường
- Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững qua cuộc thi Robot lớn nhất năm dành cho học sinh cả nước
- Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM công bố Nghị quyết bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Phó Hiệu trưởng và Kế toán trưởng
- Tập huấn mở rộng về Rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Thủ Đức
- Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM: Ký kết hợp tác và khánh thành mô hình Vườn thực phẩm cộng đồng
- Bản lĩnh tuổi hai mươi
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.