Tin tức » Tin trong nước
Đường sá đua nhau sụt lún 
(09:11:49 AM 16/07/2013)
Tại buổi tọa đàm Giải pháp chống lún mặt đường và đường đầu cầu chiều 15-7, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đưa ra thông tin đáng lo ngại: Việc trồi, lún theo vệt bánh xe là tình trạng mới, xảy ra trên nhiều đường vừa được đưa vào khai thác lẫn những tuyến đã hoàn tất cả chục năm.
Lún đường từ Bắc tới Nam
Ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), khẳng định việc lún vệt bánh xe trên các tuyến đường xuất hiện từ năm 2009. Đến khoảng tháng 5-6 vừa qua, sau đợt nắng nóng kéo dài ở miền Trung, tình trạng này xuất hiện nhiều hơn.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn kiểm tra trên Quốc lộ 1 và một số tuyến đường khác. Kết quả: Đoạn Thanh Hóa - Huế có 70/620 km bị lún theo vệt bánh xe; đoạn Đà Nẵng - Khánh Hòa có 90/953 km bị lún. Trên một số tuyến đường đèo thì vết hằn lún cao tới 10 - 15 cm. Ông Dũng cho biết Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phân tích và làm các thí nghiệm nhằm sớm tìm ra giải pháp xử lý.
Về nguyên nhân, theo ông Đỗ Công Khái, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng 703, không phải do chất lượng thi công. “Khả năng nhựa 60 - 70 không còn phù hợp với các công trình giao thông hiện hành. Đã đến lúc chúng ta phải xem xét sử dụng nhựa đầu cầu bằng vật liệu polime” - ông Khái đề nghị.
Chưa thể chỉ rõ nguyên nhân
Theo ông Dũng, đến thời điểm này, chưa thể chỉ rõ cụ thể nguyên nhân gây sụt, lún mặt đường nhưng đã phát hiện một số vị trí đường có độ chặt khi lu lèn chưa đạt yêu cầu.
Còn theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ GTVT), với tình trạng xe quá tải như hiện nay thì việc giữ ổn định cho kết cấu đường là rất khó khăn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 1 xe quá tải 2,5 lần gây áp lực xuống mặt đường tương đương 700 xe tải trọng bình thường.
Theo TS Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường Việt Nam, xe quá tải là tác nhân trực tiếp, còn nhiệt độ là nhân tố hỗ trợ để hình thành hiện tượng hằn lún theo vệt bánh xe. “Đó là nguyên nhân khách quan, còn về chủ quan thì có thể liên quan đến vật liệu, công nghệ thi công... Bộ GTVT cần có những nghiên cứu và cụ thể hóa bằng các văn bản quy phạm pháp luật” - ông Long đề xuất.
Truy trách nhiệm nhà thầu
Ông Lê Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT, cho biết trước mắt, bộ đã yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo sửa chữa ngay các đoạn trồi, lún bằng chính kinh phí của nhà thầu, bảo đảm mặt đường êm thuận. Sau đó, trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án sẽ được xem xét, làm rõ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ
-
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn phương án hợp nhất Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT
-
Bộ Công Thương gửi công điện khẩn, yêu cầu báo tin cho dân trước khi xả lũ
-
Một doanh nghiệp năng lượng Việt được rót 10 triệu USD làm điện sạch
-
Trả lại hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép môi trường của nhà máy chế biến sữa
-
Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM bị bắt
-
Lâm Đồng: Đưa vụ Đồi Cù vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực
-
Tòa án hủy quyết định cấm thay đổi hiện trạng công trình ở sân golf Đồi Cù
-
Bắt ông Nguyễn Linh Ngọc, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và 4 lãnh đạo khác
Bài viết mới:
- Những cây cổ thụ đầu tiên của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang được vinh danh cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Cây Rỏi mật đầu tiên ở nước ta được công nhận Cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Cây Gạo huyền thoại thôn Tân Mỹ được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Ruối khổng lồ của tỉnh Hải Dương được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Những cây cổ thụ quý hiếm của tỉnh Yên Bái được công nhận Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Nhiều kết quả ghi nhận trong phong trào giảm nhựa tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) (18/02/2025)
- "Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại" (15/02/2025)
- SOS Môi trường và NACCET ký kết hợp tác trong lĩnh vực môi trường và ứng phó sự cố (15/02/2025)
- Cây Đa Đình Giải: biểu tượng xanh trường tồn nhận danh hiệu Cây Di sản Việt Nam (14/02/2025)
- Cây Di sản đầu tiên được công nhận đầu Xuân Ất Tỵ (05/02/2025)

Cây cổ thụ kỳ lạ vùng chân núi Tam Đảo được công nhận Cây Di sản Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Cây Trôi hơn 300 năm đứng trước cửa đình Ba Làng, xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc (cách trung tâm Hà Nội khoảng 80 Km về hướng Tây Bắc) được cộng đồng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam vào sáng 23/2/2025.

Campuchia tuyên bố không tham vấn thêm về kênh Funan Techo
(Tin Môi Trường) - Phó thủ tướng Campuchia tuyên bố nước này không có nghĩa vụ cung cấp thêm thông tin và sẽ không tham vấn với các quốc gia trong khu vực về dự án kênh đào Funan Techo.
.jpg)