Tin tức » Tin trong nước
Bất thường các dự án nạo vét: Làng mạc sẽ biến mất
(07:44:29 AM 26/05/2015)Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chấp thuận 50 dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm. Trong đó, 46 dự án đã được phê duyệt, triển khai.
Chống xói lở kiểu đối phó
Quảng Bình là một trong những địa phương có nhiều dự án nạo vét được cấp phép. Trong số 6 dự án xã hội hóa nạo hút cát ở các cửa sông - lòng sông do Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa cấp phép, có 3 dự án đã đi vào hoạt động, còn lại đang hoàn thiện thủ tục để chuẩn bị khai thác.
Dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa trên sông Son, từ xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn) tới xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch), do Cục Đường thủy nội địa cấp phép cho Công ty TNHH MTV Tràng An nạo vét thông luồng các đoạn cạn có tổng chiều dài lên tới 36 km với mục đích phục vụ khách vận tải du lịch bằng đường thủy tham quan Phong Nha - Kẻ Bàng.
Nạo vét cát gây xói lở bờ kè nghiêm trọng tại thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình
Theo ông Hoàng Công Sự - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn - địa phương này có gần 1/3 dân số sống trên cồn nổi hằng ngày phải chống chọi với nạn sạt lở bờ sông hết sức nghiêm trọng. “Trước đây, tỉnh cũng đã đầu tư cho xã một đoạn kè chống xói lở nhưng do kinh phí eo hẹp nên việc xây dựng bờ kè cũng mang tính đối phó là chính. Trong khi chưa hết lo việc xói lở thì bỗng dưng xuất hiện một doanh nghiệp hút cát cả ngày lẫn đêm khiến người dân rất bất an vì sẽ sinh ra sạt lở trầm trọng, các làng mạc biến mất lúc nào không hay” - ông Sự lo lắng.
Ngoài ra, người dân phản ánh thời gian gần đây, dưới chân cầu Gianh xuất hiện một khu chuyển tải cát do doanh nghiệp này khai thác rồi đem về bán cho Khu Kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Được biết, số lượng cát trên đều nhiễm mặn. Theo ông Nguyễn Ngọc Giai, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều Quảng Bình, việc khai thác cát trên sông Son có thể nói là nguy hiểm nhất trong các dự án nạo vét cát ở tỉnh này. “Nếu để doanh nghiệp hút cát 1 năm trên sông Son thì hàng chục hecta đất quanh bờ sông sẽ bị cuốn trôi ra biển gây xói lở nặng, còn những người dân sinh sống trên các bãi cồn này sẽ phải di dời khi mùa bão lũ tới” - ông Giai nói.
Bộ GTVT tự mâu thuẫn
Năm 2013, Bộ GTVT ra Thông tư 37 quy định về nạo vét luồng đường thủy nội địa, vùng nước cạn, bến thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm; danh mục các vị trí bãi cạn thực hiện việc nạo vét luồng, tận thu sản phẩm trên đường thủy nội địa quốc gia năm 2014. Tuy nhiên, quá trình cấp phép và triển khai dự án lại có nhiều bất thường.
Trước năm 2010, cảng Nhật Lệ (Quảng Bình) nằm trong quy hoạch hệ thống cảng Việt Nam và Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam từng lập đề án Đánh giá sơ bộ điều kiện tự nhiên, khả năng bồi lấp cửa sông, luồng tàu vào cảng Gianh, Nhật Lệ. Giải pháp giảm thiểu được đề xuất là nạo vét bằng nguồn lực xã hội hóa nhưng khối lượng chỉ 280.000 m3. Năm 2010, Bộ GTVT ra quyết định đóng cảng hàng hóa, cửa Nhật Lệ chỉ còn thuyền nhỏ của ngư dân ra vào. Bốn năm sau, Cục Đường thủy nội địa bất ngờ cấp phép cho Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hoàng Kim Việt thực hiện dự án nạo vét luồng thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm đoạn cạn cửa ra biển trên sông Nhật Lệ. Khối lượng nạo vét lên đến 2,2 triệu m3 cát nhiễm mặn để xuất khẩu sang Singapore. Dự án này làm người dân TP Đồng Hới cũng như nhiều cơ quan chức năng lo lắng về nguy cơ sạt lở 2 bên bờ, đặc biệt là bán đảo Bảo Ninh.
Tương tự, sự ra đời của dự án nạo vét, duy tu luồng tuyến sông Đồng Nai cũng khá kỳ lạ. Ngày 24-8-2011, trong văn bản chấp thuận dự án, Bộ GTVT khẳng định sông Đồng Nai từ cầu Đồng Nai đến rạch Ông Nhiêu cần nạo vét đến độ sâu 10 m để đáp ứng cho tàu biển có tải trọng 10.000 tấn. Tất nhiên, các hồ sơ kỹ thuật lẫn pháp lý liên quan đến dự án đều nghiên cứu để phục vụ cho tàu 10.000 tấn. Thế nhưng trước đó, chính Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ, nêu rõ khu cảng trên sông Đồng Nai chỉ phục vụ cho tàu 5.000 tấn, bắt buộc giữ nguyên hiện trạng luồng sông Đồng Nai từ mũi Đèn Đỏ đến cảng Đồng Nai. Phát hiện sự “tróe ngoe” này, UBND TP HCM đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và gửi Bộ GTVT. Sau đó, Bộ GTVT đã hạ mục tiêu nạo vét của dự án từ phục vụ tàu 10.000 tấn còn 5.000 tấn! Dẫu vậy, kỹ thuật và các số liệu liên quan đến dự án vẫn không được nghiên cứu và đánh giá lại. UBND TP HCM cũng phản đối dự án nạo vét của Công ty Hiệp Phước vì là hình thức lợi dụng để khai thác cát. Dự án triển khai không tốn chi phí mà lợi nhuận mang lại rất lớn từ tiền bán cát. Vì thế, danh nghĩa xã hội hóa chỉ là cái cớ để không đóng thuế tài nguyên, không ký quỹ môi trường.
Trong khi đó, mới đây, Bộ Xây dựng đã liên tiếp cho phép xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu từ 3 dự án nạo vét trên sông Nhật Lệ (Quảng Bình) của Công ty Hoàng Kim Việt, cửa Đề Gi (Bình Định) của Công ty CP Khoáng sản Kiến Hoàng và sông Trường Giang (Quảng Nam) của Công ty TNHH Đại Dương Xanh. Tổng lượng cát nạo vét và xuất khẩu đến cuối năm 2015 của 3 dự án này là 3 triệu m3.
Thêm doanh nghiệp xin nạo vét sông Đồng Nai
Tiếp bước Công ty Hiệp Phước, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Hoàng Minh cũng vừa xin phép UBND TP HCM được nạo vét, duy tu luồng sông Đồng Nai, từ phà Cát Lái đến rạch Ông Nhiêu, theo hình thức tận thu bù chi, không sử dụng ngân sách. Mục tiêu là nạo sâu 15 m, phục vụ tàu tải trọng 80.000 tấn. Tuy nhiên, Sở GTVT TP cho biết luồng tuyến này chỉ đáp ứng cho tàu tải trọng 30.000 tấn theo quy hoạch của Bộ GTVT. Vả lại, việc nạo vét có khả năng thay đổi cơ lý của nền đất, chuyển vị, nứt vỡ… các công trình hiện hữu. Trên cơ sở tham mưu của Sở GTVT, UBND TP không chấp nhận dự án của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Hoàng Minh.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bộ Công Thương gửi công điện khẩn, yêu cầu báo tin cho dân trước khi xả lũ
- Một doanh nghiệp năng lượng Việt được rót 10 triệu USD làm điện sạch
- Trả lại hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép môi trường của nhà máy chế biến sữa
- Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM bị bắt
- Lâm Đồng: Đưa vụ Đồi Cù vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực
- Tòa án hủy quyết định cấm thay đổi hiện trạng công trình ở sân golf Đồi Cù
- Bắt ông Nguyễn Linh Ngọc, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và 4 lãnh đạo khác
- Tự xưng phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường lừa đảo chiếm đoạt tiền tỉ
- Bị khởi tố vì làm giả đánh giá tác động môi trường
Bài viết mới:
- Hòa Bình:Công nhận Cây Di sản vào Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các xã vùng cao huyện Tân Lạc (25/11/2024)
- Hội thảo đánh giá cuối kỳ dự án giảm thiểu tác động của đốt lộ thiên và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (23/11/2024)
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
Hòa Bình:Công nhận Cây Di sản vào Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các xã vùng cao huyện Tân Lạc
(Tin Môi Trường) - Ngày 24/11, chính quyền và nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình long trọng tổ chức tổ chức Lễ đón bằng công nhận cây di sản Việt Nam cùng với Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các xã vùng cao huyện Tân Lạc
Campuchia tuyên bố không tham vấn thêm về kênh Funan Techo
(Tin Môi Trường) - Phó thủ tướng Campuchia tuyên bố nước này không có nghĩa vụ cung cấp thêm thông tin và sẽ không tham vấn với các quốc gia trong khu vực về dự án kênh đào Funan Techo.