»

Thứ năm, 21/11/2024, 19:53:43 PM (GMT+7)

Kiến nghị thu phí khí thải từ ô tô, xe máy

(23:18:27 PM 17/06/2011)
(Tin Môi Trường) - -Trong thời gian tới cần thu phí khí thải trực tiếp từ chủ phương tiện tham gia giao thông. Mức phí được tính quy đổi ra cho các loại phương tiện khác nhau - Đại diện Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị tại hội thảo kết thúc dự án “Hỗ trợ thu thập thông tin và dữ liệu phục vụ cho việc thiết lập kế hoạch quốc gia về kiểm soát ô nhiễm không khí tại Việt Nam” ngày 17/3 ở Hà Nội.

“Đối tượng thu phí gồm xe ô tô, xe máy, và xe gắn máy theo hình thức xe ô tô khi đi đăng ký và xe mô tô, xe gắn máy khi mua bảo hiểm trách nhiệm dân dự bắt buộc”, ThS Lê Anh Tú, Cục Đăng kiểm Việt Nam, nói, “Thời điểm thu phí dự kiến năm 2013.”

 

Đại diện Nhật Bản cho rằng sự gia tăng xe ô tô, xe máy đã gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở đô thị.

 

Tính đến 2010, có 1.394.858 xe ô tô đang lưu hành trong đó xe ô tô con 617.473, ô tô khách 163.514 và ô tô tải 660.324. Tổng số xe mô tô, xe máy đang lưu hành xấp xỉ 33.000.000 chiếc.

 

Theo báo cáo môi trường quốc gia năm 2007, ô nhiễm không khí ở đô thị do  giao thông gây ra chiếm 70%. Xét theo các nguồn thải gây ô nhiễm trên toàn quốc, hoạt động giao thông đóng góp khoảng 85% lượng CO, 95% VOCs. Phát thải chủ yếu từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là CO, HC, BOx (đối với động cơ xăng) và PM, NOx (đối với động cơ diesel).

 

GS.TS Phạm Ngọc Hồ, Trung tâm Nghiên cứu Quan trắc&Mô hình Hóa Môi trường – Đại học Khoa học Tự nhiên, kiến nghị Hà Nội dành quỹ đất 20% – 25% để quy hoạch đường giao thông; Xây dựng các nhà để xe công cộng; Xây dựng các cầu vượt, đường cao tốc trên cao để tránh ùn tắc giao thông; Kiểm soát nghiêm ngặt các loại xe không đủ tiêu chuẩn lưu thông trên đường; Trong tương lai khuyến khích các loại xe chạy nhiên liệu sạch.

 

Theo Ths Tú, để chất lượng không khí tốt hơn, cần phối kết hợp năm yếu tố công nghệ chế tạo, quy hoạch và tổ chức giao thông, biện pháp hành chính, công cụ kinh tế, kiểm tra và bảo dưỡng, và nhiên liệu sạch.

 

Ông Shintaro Fujii, Bộ phận Không khí, Cục Quản lý Môi trường - Bộ Môi trường Nhật Bản, nói dự án thực hiện trên toàn lãnh thổ Việt Nam (từ tháng 8/2009 đến 3/2011) đã đạt được nhiều kết quả như đã hoàn thành kiểm kê phát thải trên toàn Việt Nam; Biên soạn sách hướng dẫn quy định kiểm kê phát thải tại Việt Nam; Xây dựng mô hình mô phỏng về ô nhiễm không khí TP Hà Nội, đồng thời sử dụng mô hình đó đo đạc nồng độ ô nhiễm không khí năm 2015 trong hai phương án tương lai gần và đối phó của Hà Nội; Nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch phòng chống ô nhiễm không khí của phía Việt Nam.

Mai Anh
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Kiến nghị thu phí khí thải từ ô tô, xe máy

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
Tin Môi Trường
VACNE 30 năm
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI