»

Thứ bảy, 18/01/2025, 12:59:16 PM (GMT+7)

Sữa bẩn tiếp tục tung hoành công khai

(13:34:35 PM 29/12/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn) -Thông tin về sữa của Hãng Mengniu (Trung Quốc) bị phát hiện có chứa lượng flavacin M1 quá mức cho phép đã khiến dư luận hoang mang.

Đây là loại chất thuộc độc tố vi nấm aflatoxin, do nấm mốc sản sinh và có khả năng gây ung thư gan. Tại TPHCM, nhiều loại sữa Trung Quốc nhập lậu, sữa bẩn các loại vẫn được bày bán công khai...  


Sữa Australia xuất xứ từ... Trung Quốc

Tại chợ Kim Biên, Bình Tây..., loại sữa không nhãn mác xuất xứ bán theo kilôgram được thương lái chọn lựa đóng gói về các tỉnh. Giá thành của các loại sữa này có giá từ 45.000 – 70.000 đồng/kg tùy vào màu sắc vàng đậm, nhạt hoặc màu sôcôla... Khi hỏi về xuất xứ, phần lớn người bán đều cho rằng nhập từ Hà Nội vào và chất lượng bảo đảm. Trong khi tại các chợ chỉ bán ít nhất từ 10kg trở lên loại đóng gói bằng bịch giấy thì tại chợ sữa trên đường Nguyễn Thông, loại sữa kilôgram được bán lẻ với mức giá từ 70.000 – 95.000 đồng/kg. Ngoài ra, các loại sữa nhập ngoại có xuất xứ từ Trung Quốc cũng được bày bán nhưng loại sữa không có nhãn phụ bằng tiếng Việt và người bán khẳng định đây là hàng xách tay.

Sữa[-]xách[-]tay[-]nhập[-]ngoại[-]vẫn[-]bán[-]nhan[-]nhản[-]tại[-]các[-]cửa[-]hàng[-]ở[-]TPHCM.
Sữa xách tay nhập ngoại vẫn bán nhan nhản tại các cửa hàng ở TPHCM.

Sữa bẩn, sữa kém chất lượng, sữa giả... không còn là chuyện lạ với người tiêu dùng trong thời gian gần đây. Mới đây nhất, tại TPHCM, qua kiểm tra tại Cty TNHH thực phẩm Vita (quận Bình Tân), phát hiện Cty này sản xuất sữa bột có nhiều sai phạm về ghi nhãn hàng hóa, không thực hiện công bố hợp quy theo quy định. Lượng hàng hóa tạm giữ gồm 780 gói sữa bột.

Mặc dù sản phẩm ghi trên nhãn có DHA với hàm lượng từ 2-10mg/100gr, nhưng theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 3 (Quatest 3), không tìm thấy chất DHA trong sữa bột Grow milk IQ - loại SP milk (400gr/gói). 

Trước đó, cuối tháng 11.2011, cơ quan chức năng còn phát hiện tại Cty này loại sản phẩm sữa bột hiệu Grow milk IQ - loại SP milk dành cho trẻ em nhãn ghi “nguyên liệu New Zealand - Australia”, nhưng kiểm tra sổ sách thì không thấy nguồn nhập từ 2 thị trường này...

Hàng loạt các Cty sản xuất sữa quy mô nhỏ trên địa bàn TPHCM được kiểm tra vừa qua cho thấy, hàm lượng chất đạm rất thấp; đối với các chất bổ sung như DHA, taurine, omega, vitamin, khoáng chất thì... hên xui. Trên bao bì sản phẩm của các cơ sở ghi nguồn nguyên liệu sữa bột từ New Zealand, Australia, nhưng khi kiểm tra sổ sách lại có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan.

Hô biến sữa cho gia súc thành sữa cho trẻ

Mặc dù ghi là Cty chuyên sản xuất các loại sữa bột cho trẻ em và người lớn; tuy nhiên, qua nhiều lần thanh - kiểm tra cùng với Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã cho thấy, quy trình sản xuất sữa nặng tiền nhất là trang bị máy đóng hộp. Sữa bột nguyên liệu được đổ vào thau và trộn thủ công với các loại hương liệu hóa chất tạo màu, tạo mùi, bột béo. Sau đó đổ vào lon và bỏ lên cân cho đúng trọng lượng. Điều đáng nói, trước khi đóng nắp phôi, các loại sữa trên không được hút chân không nên chất lượng sữa và độ an toàn thì người tiêu dùng đành chịu. 

Theo nhiều nhà sản xuất sữa có uy tín, nguyên liệu dùng để sản xuất, chế biến sữa bột đúng tiêu chuẩn hiện nay phải có giá từ 5.000-6.000USD/tấn. Nguyên liệu phải được chế biến từ nguồn sữa bò nguyên chất với hàm lượng đạm đạt từ 30% trở lên và có từ 28-32 khoáng chất, vitamin. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều nhà sản xuất nhập nguyên liệu trôi nổi trên thị trường với giá 1.700-2.500USD/tấn.

Thanh[-]tra[-]Sở[-]Y[-]tế[-]thanh[-]tra[-]một[-]cơ[-]sở[-]sản[-]xuất[-]sữa[-]tại[-]TPHCM.[-][-][-][-][-]Ảnh:[-]V.T
Thanh tra Sở Y tế thanh tra một cơ sở sản xuất sữa tại TPHCM. Ảnh: V.T

Theo chuyên gia dinh dưỡng Đào Thị Yến Phi - ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM - những loại sữa kém chất lượng (độ đạm không đảm bảo thường được trộn: Sữa bột đường cát nhuyễn bột xác sữa. Xác sữa được thải ra trong quá trình tạo ra các chế phẩm từ sữa. Xác sữa thường được sử dụng để nuôi gia súc, với giá từ 5.000 - 6.000 đồng/kg. 

Một nhà máy sản xuất sữa đúng kỹ thuật phải đầu tư từ vài chục tỉ đồng đến hàng trăm tỉ đồng, còn các cơ sở làm ăn chụp giật chỉ cần bỏ ra khoảng 30-40 triệu đồng là có thể lập nhà máy chế biến. 

Sản phẩm sữa bẩn ra lò sẽ được đưa đi tiêu thụ ở các vùng ven của TPHCM và khu vực các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ.

Võ Tuấn (Lao động)
Từ khóa liên quan: sữa bẩn, tung hoành, công khai
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Sữa bẩn tiếp tục tung hoành công khai

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

Tin Môi Trường
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

VACNE 30 năm
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI