Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Sản xuất sữa bằng... bột bắp
(21:05:24 PM 25/12/2011)Tại chợ Bình Tây (TPHCM), sữa nguyên liệu có giá bán rất rẻ, chỉ khoảng 50.000 - 60.000 đồng/bịch 1 kg, trên bao bì ni lông được ghi là sữa Hà Lan, Úc, New Zealand...Mới đây, Chi cục QLTT TPHCM kiểm tra công ty TNHH thực phẩm V. (quận Bình Tân), phát hiện công ty này sản xuất sữa bột có nhiều sai phạm về ghi nhãn hàng hóa, không thực hiện công bố hợp quy theo quy định. Lượng hàng hóa tạm giữ gồm 780 gói sữa bột.
Đạm, DHA bằng không
Để làm rõ chất lượng các loại sữa này, QLTT đã lấy mẫu kiểm tra. Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 cho thấy mẫu sữa không có chất DHA như công ty này ghi trên bao bì là từ 2 - 10 mg/100 g. Ngoài ra, trên bao bì sản phẩm ghi rõ nguồn nguyên liệu sữa từ New Zealand, Úc nhưng kiểm tra sổ sách thì không thấy nguồn nhập từ 2 thị trường này...
Theo Chi cục QLTT TPHCM, trước đây đơn vị cũng đã kiểm tra một số cơ sở sản xuất sữa quy mô nhỏ trên địa bàn TP và đã phát hiện không ít sai phạm. Kết quả kiểm tra nhiều mẫu sữa của các cơ sở này đều cho thấy hàm lượng chất đạm rất thấp; đối với các chất bổ sung như DHA, taurine, omega, vitamin, khoáng chất thì "mẫu có, mẫu không". Trên bao bì sản phẩm của các cơ sở này còn "nổ" rằng nguồn nguyên liệu sữa bột từ New Zealand, Úc nhưng khi kiểm tra sổ sách lại có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan.
Sản xuất kiểu mì ăn liền
Tại chợ Bình Tây (TPHCM), sữa nguyên liệu có giá bán rất rẻ, chỉ khoảng 50.000 - 60.000 đồng/bịch 1 kg, trên bao bì ni lông được ghi là sữa Hà Lan, Úc, New Zealand... Một chủ sạp cho biết muốn mua bao nhiêu cũng có nhưng phải thỏa thuận xong giá rồi mới đi lấy hàng (giá khoảng 1 triệu đồng/bao). Người bán cho biết nhiều cơ sở chế biến sữa đến đây lấy hàng, mỗi lần mua cả chục bao.
Có lần theo chân QLTT đi kiểm tra các cơ sở chế biến sữa tại quận Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú..., chúng tôi đã tận mắt chứng kiến các công đoạn "sản xuất" sữa dạng pha trộn này hết sức đơn giản. Các công đoạn chính như trộn bột thì chủ yếu bằng tay hoặc máy trộn bán thủ công. Dụng cụ ép miệng bao tương tự như máy ép nhựa. Cao cấp hơn là công đoạn đóng lon cũng chỉ dùng một thiết bị thủ công đơn giản, không hề hút chân không... Phần lớn nguyên liệu sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Theo các hãng sữa lớn tại TPHCM, sản phẩm của các cơ sở nhỏ dạng pha trộn này dù ghi trên bao bì với các tên gọi khác nhau nhưng có điểm chung là sử dụng nguồn nguyên liệu sữa rẻ tiền, giá chỉ bằng 30% so với giá nguyên liệu sữa nhập khẩu chính hãng. Thực chất đây là các loại "sữa mà không phải là sữa", sử dụng nguyên liệu bột bắp có mùi giống sữa bột hoặc loại nguyên liệu sữa dạt được các nhà máy chế biến chiết lọc hết sữa, chỉ còn lại xác sữa, nên các chất bổ dưỡng rất ít. Những loại nguyên liệu này sẽ được trộn thêm đường, bột rồi đóng lon, vô bao tung ra thị trường bán.
Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam, cho biết chất dinh dưỡng trong các loại sữa trên thường rất thấp, nếu cho trẻ uống lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ, dễ dẫn đến suy dinh dưỡng, còi xương hoặc phát sinh nhiều chứng bệnh khác.
Thay nhãn hiệu liên tục
Hầu hết các cơ sở chế biến sữa dạng thủ công thường xuyên thay đổi địa chỉ sản xuất, thậm chí cả tên công ty để né tránh kiểm tra, kiểm soát từ cơ quan chức năng. Sản phẩm phần lớn được bán tại các chợ nhỏ lẻ, vùng nông thôn. Để bán được hàng, họ sẵn sàng chiết khấu cao cho các đại lý, cửa hàng sữa từ 30% - 40%. Sau một thời gian tiêu thụ, nếu bị khiếu nại hoặc người tiêu dùng phát hiện sữa "dỏm", các cơ sở sản xuất này sẽ nhanh chóng thay đổi nhãn hiệu khác để tạo mặt hàng mới.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.