Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Quảng cáo "chém gió" quá đà
(22:06:28 PM 01/12/2012)
Phiếu bé ngoan in thông tin quảng cáo. |
Bé ngoan vì... ăn mì(!)
Khi những hình ảnh quảng cáo của một hãng sản xuất mì gói in trên phiếu bé ngoan của một trường mẫu giáo xuất hiện trên các trang mạng đã vấp phải phản ứng dữ dội của không ít người.
Một thành viên sau khi chia sẻ hình ảnh này đã kể lại câu chuyện bức xúc của chính mình, vì có con nhỏ đang theo học tại một trường mầm non. Hàng ngày khi đón cháu đi học về lúc nào cũng thấy con đòi ăn loại mì gói duy nhất, lúc đầu chị tưởng bé thích nên mới mua, nhưng sau đó khi nghe con bi bô kể chuyện phải ăn mì để được nhận phiếu bé ngoan thì chị mới té ngửa.
Thì ra trên các phiếu bé ngoan mà cháu được cô giáo phát có in lô-gô của hãng mì kia và cháu đã nhầm tưởng rằng phải ăn thật nhiều mì thì mới được phát phiếu.
Cũng chung cảnh ngộ có con “ham” ăn mì, chị Minh Ngọc cũng là thành viên trên diễn đàn chia sẻ: “Cách quảng cáo quá thô và gây ảnh hưởng đến suy nghĩ của trẻ nên sớm dẹp bỏ để tránh đầu độc tâm hồn cũng như sự phát triển nhân cách của các em. Tôi nghĩ nhà trường nên cân nhắc, đừng vì lợi ích nhỏ mà có thể dẫn đến hậu quả lớn”.
Không chỉ mì mà hiện khá nhiều sản phẩm cũng đang quảng cáo bằng hình thức in trực tiếp lô-gô, tên sản phẩm lên các phiếu bé ngoan với mục đích quảng cáo.
Chị Nguyễn Thị Châu (ngụ Q1) cho rằng: “Bản thân tôi nghĩ các nhà sản xuất nên cân nhắc khi quảng cáo hình ảnh trên những vật liệu mang tính chất khen thưởng nhằm đánh vào niềm tự hào, tự ti, nhất là đối với trẻ em, vì như vậy vô hình chung sẽ làm các em có suy nghĩ phải mua sản phẩm đó thật nhiều thì mới nhận được lời khen ngợi”.
Không nên lạm dụng
Mặc dù các nhà sản xuất có thể giới thiệu sản phẩm của mình bằng mọi cách để người tiêu dùng “nhận mặt” nhưng với những cách làm trên hiệu quả chưa thấy mà chỉ riêng phần phản cảm đã quá thừa.
Anh Nguyễn Quốc Tuấn (ngụ Q.Bình Thạnh) thẳng thắn nhận xét: “Mục đích của các nhà quảng cáo là muốn khách hàng mua sản phẩm, vì vậy chúng ta cứ tẩy chay những hàng hóa in trên các phiếu bé ngoan này thì ắt hẳn họ phải bỏ cách quảng cáo phi giáo dục ấy đi”.
Ngoài những “chỗ” quảng cáo phản cảm như trên phiếu bé ngoan, các nội dung quảng cáo không ăn nhập với sản phẩm cũng khiến không ít người choáng váng. Gần đây một số khách hàng thân thiết của Hãng diêm Thống Nhất bất ngờ khi thấy dòng chữ “Cấm phụ nữ đoan trang” kèm theo một đầu số tổng đài được in phía sau bao diêm.
Điều khiến nhiều người cảm thấy bức xúc vì nội dung câu quảng cáo dễ gây hiểu lầm sản phẩm mà họ sử dụng đang cổ xúy cho lối sống buông thả.
Thành viên tên Hoàng Hải bày tỏ quan điểm trên một diễn đàn: “Việc lạm dụng quảng cáo một cách vô tội vạ, thậm chí phản cảm, đang dần khiến người tiêu dùng dị ứng với những sản phẩm này hơn là thích thú. Khi cho phép đăng các thông tin ấy, không biết người kiểm duyệt có nghĩ đến việc nội dung, ý nghĩa của nó có thể giết chết chính sản phẩm đó hay không?”.
Trước thực trạng vì “miếng cơm manh áo”, không ít đơn vị sản xuất đang tìm đủ mọi cách để quảng cáo có hiệu quả, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhưng rõ ràng với cách làm thiếu khoa học và phản cảm trên, các hãng này đang khiến sản phẩm của mình bị tẩy chay nhiều hơn là được ủng hộ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.