Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Kinh hoàng công nghệ “phù phép” bì lợn bẩn
(14:19:51 PM 25/12/2012)
Ít khi bán cho khách lạ
Trong vai khách mua bóng bì, chúng tôi tìm đến nhà ông B., người được giới thiệu là có xưởng sản xuất bóng bì lớn nhất làng. Khu sản xuất bóng bì được bố trí phía sau căn nhà 3 tầng khang của gia đình ông.
Nhưng khi tiếp xúc, ông B. không hồ hởi đón khách như thường lệ mà dò xét với vẻ khác lạ của một ông chủ bán hàng. Ông thẳng thừng từ chối với lý do: “Khách lạ nên không bán!”
Rời nhà ông B., chúng tôi mới biết lý do ông không bán hàng là vì thời gian qua nhiều phóng viên, nhà báo đến phản ánh việc sản xuất bì lợn bẩn khiến công việc kinh doanh của ông không thuận lợi.
Tiếp tục cuộc “phiêu lưu” quanh thôn Bình Lương, mùi hôi nồng nặc của mỡ, bì lợn khiến cho người lạ vào đây ai cũng phải khó chịu.
Xung quanh thôn, những rãnh nước đen ngòm, nổi lềnh phềnh nước mỡ thải gây mất vệ sinh. Trước mỗi khu vực phơi bì, những đống than dùng đốt sấy khô bì lợn lổn ngổn nhuộm đen đường làng.
Theo ghi nhận, nhiều nơi chế biến bì lợn không được cách ly, chỉ là sân giếng hoặc sàn nhà của gia đình, nước chảy lênh láng và vô số thứ rác rưởi nằm trên đó. Những đống bì lợn bèo nhèo được thu gom từ nhiều nơi đổ bừa bãi dưới nền đất bẩn thỉu, ẩm ướt.
Bên cạnh đống bì lợn bèo nhèo là những dao thớt, xô chậu đen ngòm, ruồi nhặng bâu đầy trên miệng xô. Bì lợn được đổ xuống sàn nhà thay thớt để chế biến khiến ai chứng kiến cũng phải rùng mình.
Những bao tải bì lợn khô được chất thành đống, không có bất kì biện pháp bảo quản nào được để ngổn ngang cạnh mỡ tươi chờ giao cho khách hàng.
Một người dân trong làng cho biết: “Sau khi chế biến bì lợn thành bóng, sẽ đóng gói và đợi các khách hàng quen đến nhận. Mỗi gia đình thường có những khách hàng riêng của mình và ít khi phân phối cho khách lạ”.
Công nghệ “phù phép” bì lợn
Bì lợn được các chủ sản xuất gom về xưởng, đợi đủ hàng mới tập trung chế biến, nên nhiều bì lợn bị ôi, bốc mùi hôi thối. Nhưng với công nghệ 'bí mật', những miếng bì lợn bốc mùi sẽ được 'phù phép' thành những sản phẩm tới tay người tiêu dùng.
Tại cơ sở sản xuất bóng bì của vợ chồng anh Đ., những bao tải lớn đựng bì lợn được đổ thẳng ra sàn xi măng để chuẩn bị chế biến.
Hai vợ chồng anh Đ. đeo bao tay, đi ủng thay nhau dẫm lên những đống mỡ lợn bèo nhèo rồi dùng vòi nước xịt thẳng vào để rửa. Mỡ lợn dù đã được “dẫm, đạp” nhưng vẫn bốc mùi, kèm theo sạn đá dính đầy.
Sau phần rửa sạch mỡ lợn là công đoạn phân loại bì mỡ được triển khai. Loại bì nào đã sạch mỡ được vứt sang một bên, loại nào còn mỡ sẽ dùng dao vát sạch. Mỡ được tách từ bì lợn cho lên một chảo lửa ngay bên cạnh để chế biến mỡ nước, để nguội sẽ được đổ vào một can nhựa 20 lít rồi được giao cho khách hàng.
Còn nhưng đống bì lợn sau khi được vát sạch mỡ sẽ được đổ ngay vào một thùng nhựa màu xanh, bên trong chứa một loại nước, bốc mùi hắc khó chịu. Bì lợn sẽ được ngâm trong thùng chừng 3 giờ đồng hồ.
Sau khi được ngâm trong những thùng nước ‘lạ’, bì lợn được vớt ra với màu trắng toát, sạch bong. Những vết thâm tím trên thân bì đã hoàn toàn biến mất. Đặc biệt, mùi hôi thối cũng không còn nữa. Trên mặt thùng nước nổi lên những lớp bọt trắng xen lẫn cặn bã.
Tìm hiểu, chúng tôi được biết những thứ nước lạ đó là những thùng chứa hóa chất. Loại dung dịch này được các cửa hàng hoá chất đóng vào từng can lớn, chở đến trực tiếp cho cơ sở sản xuất.
Sau công đoạn làm sạch và tẩy trắng, bì lợn sẽ được trần qua lớp nước sôi rồi đem phơi khô và cuối cùng đưa vào lò nướng để nổ bung thành bóng.
Theo một thợ chế biến, có hai cách để phơi bì khô là đem phơi ngoài trời và sấy trong nhà. Tuy nhiên, hầu hết các hộ dân trong làng chỉ tiến hành sấy khi trời không có nắng. Bởi, tuy đảm bảo vệ sinh song công đoạn này lại tốn điện, nâng cao chi phí sản xuất.
Khi mọi công đoạn chế biến đã hoàn tất, bóng bì được đóng vào các bao tải và phân phối đi các vùng để tiêu thụ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.