Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Hà Nội: Tràn lan các lò mổ “tự phát” tại chợ
(23:04:41 PM 12/12/2011)Mập mờ nguồn gốc
Tiếng kêu của gia cầm cộng với tiếng mời chào, mua bán của chủ và khách khiến cho quầy bán gia cầm sống của một gia đình đến từ Tam Đảo trong chợ Cổ Nhuế luôn náo nhiệt.
Chỉ cần đi qua những nơi bán gia cầm sống, người đi đường không thể không khó chịu với mùi hôi thối từ phân, mùi tanh nồng từ gia cầm bị giết. Các vật dụng như chậu, dao, thớt được để lẫn trong những đám lông, máu gà và khó có thể đảm bảo được VSATTP trong khi giết, mổ.
Khi thấy khách, chủ cửa hàng vồn vã: “Em mua gà gì, mua để làm gì để chị chọn cho em con ngon nhất”. Miệng vừa nói, tay vừa quơ trong chiếc lồng sắt để “chực” bắt một con gà trống, chủ cửa hàng này nhanh nhảu: “Gà này chị lấy từ Tam Đảo, chị bán ở đây cả năm rồi, gà khỏe và chắc chứ không mắc bệnh đâu”.
Tuy nhiên, theo quan sát của PV, bên cạnh những con gà khỏe, chạy nháo nhác khi có người chạm vào vẫn có những con gà có vẻ “mệt mỏi”, không buồn cử động khi chủ cửa hàng bắt.
Khi được hỏi gia cầm đã được kiểm định chưa, và có biết đến thông tin bị cấm giết mổ gà tại các chợ Hà Nội, chủ cửa hàng này thật thà: “Thực ra gà này chị mua của các đầu mối bán buôn trên Tam Đảo nên cũng không rõ đã được kiểm dịch chưa”. Chị cũng cho biết, trông con gà khỏe mạnh thế này thì sao có thể có bệnh được và thấy làm lạ về việc bị cấm giết mổ gia cầm tại các chợ Hà Nội.
Một người đàn ông ngồi bên cạnh khó chịu: “Nếu bị cấm thì sao có thể bán gà lâu như thế được, nếu người tiêu dùng ăn vào mắc bệnh thì đã không mua gà ở đây”.
Tràn lan các lò mổ gia cầm “tự phát” tại chợ Hà Nội và khó đảm bảo VSATTP cho người tiêu dùng. |
Người tiêu dùng “sợ” hàng làm sẵn
Chỉ với 80.000 đồng/kg gà và 60.000-65.000 đồng/kg ngan, nhiều người tiêu dùng thấy rẻ, lại được chủ cửa hàng mổ, làm lông ngay tại chợ nên sẵn sàng mua về mà không quan tâm đến nguồn gốc gà từ đâu đến.
Cuối tuần nào trên đường đi làm về, chị H (Trần Cung) cũng không quên mua một con gà được bán ngay tại chợ cóc trên đường Trần Cung. Chị cho biết: “Nhìn thấy gà khỏe mạnh, lại được tự tay mình lựa chọn, họ lại giết ngay nên chị thấy tiện nên mua”.
Chủ cửa hàng bán gà sống trên đường Trần Cung cho hay, tâm lý người tiêu dùng bây giờ sợ mua các loại gà làm sẵn do không biết gà trước đó khỏe mạnh hay không nên họ mới quay sang mua gà sống và được làm ngay tại chợ.
Nắm bắt được tâm lý này nên nhiều chợ Hà Nội hiện nay lại bắt đầu “mọc” lên các lò mổ “tự phát” ngay tại chợ nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng ít ai trong số người tiêu dùng biết được nguồn gốc sản phẩm mình mua từ đâu đến.
Chị T (Nguyễn Phong Sắc) cho biết: “Thấy gà nhốt trong lồng khỏe mạnh nên chị cũng không quan tâm đến nguồn gốc của gia cầm”. Chị cũng cho biết, cứ chọn gia cầm khỏe mạnh thì sẽ không lo gà mắc bệnh và ăn vào ảnh hướng đến sức khỏe.
Thực tế cho thấy, ngày 9.12.2-12, công an Hà Nội đã bắt 8 tấn gà lậu từ tỉnh ngoài đang chuẩn bị “tuồn” vào các chợ nội thành Hà Nội . Qua đó cho thấy, càng gần tết Nguyên Đán, nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng nhiều “đầu nậu” sẽ tuồn gà lậu về các chợ nội thành Hà Nội và khó ai có thể đảm bảo các loại gà đó có đảm bảo ATVSTP cho người tiêu dùng hay không.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.