Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Bưởi "bàn tay Phật", dưa hấu "thỏi vàng"... có nên cúng Tết?
(12:57:26 PM 03/12/2014)Việc cúng tế có ở gần như tất cả các tộc người trên thế giới, họ thực hiện theo một cách thức nào đó, tùy theo niềm tin và tín ngưỡng của mình. Trong đó, Việt Nam là một dân tộc rất coi trọng việc thờ cúng tổ tiên, ông bà.
Người Việt cúng các dịp trong năm, mùa nào cúng thức nấy. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, việc cúng tế tổ tiên, cúng tế trong các dịp lễ hội trở thành nghi lễ tương đối thường xuyên, không chỉ ở chùa chiền mà còn tại chính các gia đình. Đáng nói, người dân Việt Nam đặc biệt quan tâm cúng các dịp như rằm trung thu, rằm tháng giêng, lễ tết cuối năm…
Để đáp ứng cũng như phục vụ nhu cầu thờ cúng ngày càng đa dạng, thị trường vật phẩm cúng tế cũng vì thế mà phong phú hơn. Hàng năm, các giống cây, giống quả lạ và độc như: bưởi hồ lô, dưa hấu hình thỏi vàng, phật thủ… xuất hiện nhiều trên thị trường, tạo ra một sức hút lớn đối với người tiêu dùng.
Loại bưởi hình tay phật đang gây khuynh đảo thị trường Tết Ất Mùi 2014
Tết Ất Mùi 2015 sắp tới, trên thị trường đã xuất hiện loại bưởi bàn tay Phật. Dù giá cả không hề rẻ nhưng nó vẫn đang nhận được sự săn đón của rất nhiều người.
Nói về xu hướng chuộng những loại quả độc, lạ để cúng Tết, Tiến sĩ phong thủy Nguyễn Văn Vịnh cho rằng: “bản chất của việc cúng tế mang tính tượng trưng. Vì vậy, vấn đề không phải như người ta vẫn quan niệm “tốt lễ dễ nói” mà chỉ cần vừa đủ là được”.
Theo TS Vịnh, những vật phẩm không nhất thiết phải xa hoa, rắc rối. Trong điều kiện kinh tế chung của xã hội, của gia đình thì điều đó không cần thiết. Bởi nó không giải quyết sẽ có một sự ứng nghiệm nào đó của thần linh hay ông bà tổ tiên. Quan trọng là, người cúng phải có cái tâm, có lòng thành kính.
Hiện nay, có một số hoạt động cúng tế xuất hiện nhiều vật phẩm độc, lạ. Bởi thế, có những nghi lễ cúng bái có thể lên đến vài chục triệu đồng và có thể hơn nữa, gây sự tốn kém không nhỏ.
Giải thích về điều này, TS Vịnh cho rằng: “chúng ta ở xứ nhiệt đới, không thiếu gì hoa quả để thờ cúng lễ tết. Tuy nhiên, tâm lý thờ cúng càng nhiều, càng đắt, càng độc sẽ càng nhận được sự phù trợ của tổ tiên, thần linh đã hình thành và ăn sâu trong đời sống tâm linh của người tiêu dùng”.
Cũng theo TS Vịnh, việc sử dụng các loại quả độc, lạ để thờ cúng không ai cấm. Nhưng vô tình, nó hình thành nhiều quan điểm, suy nghĩ tiêu cực trong xã hội. Ngoài việc gây tốn kém, với những người không có khả năng đáp ứng nhu cầu cúng tế như những người khác, nó còn tạo ra tâm lí thua thiệt, bị thế lực linh thiêng phía trên ngược đãi.
Không chỉ vậy, TS Vịnh cũng cho rằng: “từ tín ngưỡng cúng tế, người ta suy lòng tham của con người trần thế của mình sang lòng tham của thánh thần, những thế lực linh thiêng. Nếu những thế lực linh thiêng đúng như vậy thì họ chỉ ủng hộ người giàu, vua chúa. Trong khi đó, xã hội thì chủ yếu là người trung bình, người nghèo”. TS Vịnh cho rằng, trong một bình diện chung, nghi lễ cúng nên đơn giản, đầy đủ và thành tâm.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.