»

Thứ bảy, 18/01/2025, 18:33:20 PM (GMT+7)

Giám đốc sữa dê thách "cược" sức khỏe trẻ nhỏ 1 tỷ

(16:07:23 PM 24/02/2013)
(Tin Môi Trường) - Ông Đặng Quang Mạnh - Giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn Mạnh Cầm đã quyết định treo thưởng 1 tỷ, để chứng minh cho người tiêu dùng về chất lượng sữa dê Danlait. Quyết định này cũng được sự đồng ý của tập đoàn FIT tại Pháp. Tuy nhiên, sức khỏe của nhiều cháu bé trước sự cố này cũng đang bị đánh cược.

Mập mờ chất lượng


Theo ông Mạnh, sữa dê Danlait tên sản phẩm chính thức tại Pháp là “prémilait" được dịch sang tiếng Việt là "Sữa cho trẻ em được làm từ sữa dê" và trong các giấy tờ của Pháp đều được ghi như vậy.
 

 

Ông[-]Đặng[-]Quang[-]Mạnh[-]-[-]Giám[-]đốc[-]công[-]ty[-]Trách[-]nhiệm[-]hữu[-]hạn[-]Mạnh[-]Cầm
Ông Đặng Quang Mạnh - Giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn Mạnh Cầm

 

Về hàm lượng đạm, ông Mạnh giải thích, theo quy định của luật pháp Pháp, tất cả các loại sữa bột dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi đều được gọi chung là sữa trẻ em (lait infantile), với tỷ lệ protein dao động từ 10-25g/100g bột.

Hàm lượng protein 34% chỉ tồn tại trong thành phần của các sản phẩm sữa bột nói chung dành cho người lớn, còn các công thức sữa cho trẻ em không bao giờ đạt tiêu chuẩn này bởi trẻ em sẽ rất khó hấp thụ, ông Mạnh giải thích thêm.

Nhưng theo qui định của Việt Nam, nếu không đạt đủ 34% độ đạm (protein) thì không được gọi là sản phẩm sữa. Do vậy, ở Việt Nam, Cục vệ sinh an toàn thực phẩm cấp phép cho sản phẩm này là "Thực phẩm bổ sung: Sữa dê Danlait". Nhưng Công ty Mạnh Cầm đã tự ý bỏ tên là "thực phẩm bổ sung, mà ghi là sữa".

Giải thích trước nghi vấn sữa dê nhập từ Pháp nhưng là sữa Trung Quốc, ông Mạnh cho rằng: Sản phẩm sữa dê đang xuất khẩu sang các thị trường là Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Arập Xêut và Việt Nam. Sản phẩm sữa dê của FIT cũng được bán tại Pháp với tên gọi khác.

Ông Mạnh cũng quyết định treo thưởng 1 tỷ, nếu ai chứng minh được nguồn gốc sản phẩm Danlait không phải từ Pháp và chất lượng có nguy hại đến sức khỏe của con người.

Tuy nhiên, ngày 21/2, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết đã tiến hành kiểm tra các sản phẩm sữa dê Danlait nhập khẩu từ Pháp của công ty TNHH Mạnh Cầm, tại số 13, ngõ 2 Nguyễn Viết Xuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Theo đó, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm tại công ty này, cụ thể: Tự ý bỏ tên thực phẩm chức năng mà ghi là sữa, đó là hành vi lừa dối người tiêu dùng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe trẻ em.

Tiếp đến là việc chưa kê khai giá và niêm yết giá theo quy định.

Đội Quản lý thị trường số 12 đã quyết định niêm phong và tạm giữ toàn bộ 6.000 hộp sữa còn lại của Công ty Mạnh Cầm, để dịch nhãn mác gốc và nhãn phụ có tương đồng không sau đó mới đưa ra quyết định xử lý.

Trẻ ăn không lớn

Theo phản ánh của chị Cao Thị Ngân Hà, ở 37 làng Yên Phụ, quận Tây Hồ (Hà Nội), chị lựa chọn sữa dê Danlait cho con khỏi bị táo bón.

 

Sữa[-]dê[-][-]Danlait[-][-]bị[-]tố[-]là[-]sữa[-]giả
Sữa dê Danlait bị tố là sữa giả

 

“Qua hơn 2 tháng dùng sữa dê Danlait, con mình không bị bón nhiều như trước nhưng không lên cân và còn sụt cân nữa (trước cháu 7 tháng 12 kg, nay gần 9 tháng được 11,5 kg), mọc răng chậm.

Sáng 21/2, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, theo quy chuẩn về chất lượng sản phẩm dành cho trẻ nhỏ, sản phẩm được coi là sữa khi đạt 34% đạm. Nếu dưới mức này, thì được coi là thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng.

Ngoài ra, theo ông Trung, các lô hàng nhập khẩu đều đã được Hải quan chấp thuận cho thông quan, đầy đủ giấy tờ, không làm giả được.

Được biết, Chủ tịch của FIT cũng đã gửi thư đến đại sứ quán Pháp để chứng minh nguồn gốc của sữa. Trong ngày 22/2, Giám đốc công ty Mạnh Cầm đã trực tiếp làm việc với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và trong vài ngày tới, phía Đại sứ quán Pháp sẽ có thông tin chính thức về sản phẩm Danlait.
 

Thách cược tiền tỷ là thách thức khách hàng?

 

Trước đó, dư luận đang xôn xao chuyện nhiều loại nước tương chứa chất 3-MCPD gây ung thư thì Cty Vitecfood (sở hữu nhãn hiệu Chin-su) đã quảng bá thông tin "Cam kết trả 1 tỷ đồng cho bất cứ ai tìm được 1 chai nước tương Chin-su không đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế về 3-MCPD".

Tuy nhiên, theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) - cho biết, Cục chưa cấp phép cho quảng cáo này.

"Cty này đã tự ý quảng cáo khi chưa được Cục ATVSTP xét duyệt và cấp phép, cục đã có công văn yêu cầu không được quảng cáo", ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Cục trưởng Cục ATVSTP cho biết.

Ông Lê Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM thừa nhận: “Khi chúng tôi lấy 2 mẫu cùng một lô nước tương đi xét nghiệm ở 2 labo (phòng thí nghiệm) lại cho 2 kết quả khác nhau. Vì vậy, khi nhận kết quả kiểm nghiệm, chúng tôi cũng không dám chắc kết quả có chính xác 100% hay không!”.

Ngay cả ở Viện Vệ sinh Y tế công cộng TPHCM, nơi Chin-su “hợp đồng” làm xét nghiệm, khi kiểm nghiệm cũng chênh nhau về 3-MCPD. Vậy có người tiêu dùng nào dám tin chắc chắn vào một kết quả kiểm nghiệm chính xác, minh bạch khi cùng một mẫu lại cho ra 2 kết quả khác nhau.

Theo ĐVO
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Ý kiến bạn đọc về: Giám đốc sữa dê thách "cược" sức khỏe trẻ nhỏ 1 tỷ

  • Lam Nguyen (17:00:00 PM 24/02/2013)Bị lừa

    Tội cho người dân Việt bì lừa !

Gửi ý kiến bạn đọc về: Giám đốc sữa dê thách "cược" sức khỏe trẻ nhỏ 1 tỷ

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
CPECO VACNE
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

Tin Môi Trường
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

VACNE 30 năm
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI