Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
"Uống Coca Cola là... làm nghèo đất nước”
(17:46:07 PM 12/12/2012)Nghi vấn Coca – Cola Việt Nam dùng thủ thuật để lách thuế khiến người ta liên tưởng đến vụ việc của công ty Vedan đầu độc sông Thị Vải cách đây vài năm. Số tiền thuế đáng ra phải nộp của Coca-Cola có thể lên đến hàng chục tỉ, thậm chí hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng nhưng nỗi đau mất tiền sẽ không lớn bằng việc chúng ta bị lừa cả chục năm trời mà không hề hay biết.
Thương hiệu Coca - Cola đang bị nghi ngờ ở Việt Nam.
“Không hề hay biết” ở đây là nhà nước, toàn thể người dân Việt Nam không biết, còn những người có trách nhiệm ở địa phương, bộ máy kiểm soát doanh nghiệp, thuế TP HCM thì… chưa dám chắc!
Trong chừng ấy năm, họ đã làm gì với công ty Coca-Cola?
Một thương hiệu toàn cầu, một nhà máy khổng lồ, tạo ra một thị trường rộng khắp cả nước trên 80 triệu dân, hẳn hoạt động tài chính cũng rất nhộn nhịp và sự hợp tác công việc qua lại giữa Coca-Cola với các cơ quan hành chính, cơ quan thuế địa phương không phải là ít.
Nếu các cơ quan thuế TP HCM vì một lý do nào đó không biết hay cố tình không biết thì chỉ có 2 khả năng: Hoặc là họ biết nhưng không nói, hoặc là họ thông minh nhưng mà… hơi chậm, mất cả chục năm mới phát hiện ra.
Đây quả là một điều đau đớn. Đau đớn vì đất nước bị tổn thất một khoản ngân sách không nhỏ, đau đớn hơn là cả đất nước… bị lừa. Bị lừa vì đặt quá nhiều niềm tin vào đội ngũ cán bộ quản lý trực tiếp tại địa phương.
Một thông tin nữa là có rất nhiều người Việt Nam nắm giữ những vị trí quan trọng trong bộ máy điều hành, sản xuất ở công ty Coca – Cola Việt Nam. Qua hàng chục năm trời, khó có thể nói rằng họ không biết công ty làm ăn như thế nào, lợi nhuận ra sao và thậm chí có những “chiêu trò” gì.
Nhưng họ đã chọn cách im lặng, im lặng vì những khoản lương cao, vì miếng cơm manh áo. Mặc cho đồng bào họ bị lừa gạt, đất nước họ bị tổn thất…
Chúng ta đã được thấy ở các nước trên thế giới như Trung Quốc. Mỹ, Nhật Bản, Anh… mỗi khi phát hiện ra sự lừa đảo trắng trợn thì lập tức làn sóng tẩy chay sản phẩm sẽ lên cao, thậm chí các nhà máy, xí nghiệp sẽ bị đập phá.
Đành rằng chúng ta không đồng tình với việc phá hoại nhưng sự dám thể hiện đó cũng chứng tỏ phản ứng mạnh mẽ của đám đông với sự lừa dối.
Vậy mà, nhiều người Việt Nam ở Coca - Cola Việt Nam đã chọn cách im lặng.
Câu chuyện đa ý nghĩa của phương Tây “Sự im lặng của bầy cừu” có ngụ ý rằng: Chưa biết rằng con cừu im lặng vì quá sợ con sói hay con cừu im lặng vì “không thèm chấp" con sói. Trong trường hợp này, chúng ta cũng có thể hiểu rằng: Chưa chắc những người Việt Nam ở Coca - Cola không biết mà họ biết nhưng “ấm quá” nên không thèm kêu…
Im lặng - đôi khi tránh được nhiều sóng gió, nhưng có những khi sự im lặng xếp ngang hàng với phản bội, đớn hèn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.