Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
“Bẫy” mỹ phẩm trên mạng
(08:01:59 AM 03/05/2013)Gần đây, dịch vụ bán mỹ phẩm, nhất là kem trộn, trên online thu hút lượng người tiêu dùng rất lớn. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi cho thấy thị trường này đầy rủi ro cho người mua do việc kiểm soát chất lượng những loại mỹ phẩm làm đẹp da này đang bị bỏ ngỏ và nhiều người sử dụng đã bị biến chứng mà chẳng biết kêu ai.
Bán hàng giá trên trời
Để câu khách, họ còn tạo ra các bình luận (comment), kiểu như: “Dùng kem trắng da thấy rất tốt vì bản thân dù da dầu nhạy cảm nhưng bôi 2 lần/ngày thì chỉ sau 1 tháng, kết quả trắng sáng đến bất ngờ”. Có comment còn nói đã mua loại kem trộn này gửi cho người thân tận bên Mỹ, Úc và bên đó ai dùng cũng thấy tác dụng tốt (?!)...
Khảo sát giá tại các gian hàng này, chúng tôi không khỏi bất ngờ, dù chỉ là kem trộn nhưng giá không hề rẻ. Một hũ kem dưỡng trắng da toàn thân chỉ bằng hũ yaourt với trọng lượng từ 45- 50 g được “hét” giá từ 500.000 - 600.000 đồng; kem tắm trắng có giá từ 500.000 đến 1 triệu đồng/hũ, thuốc bắc đắp mặt giá 500.000 đồng đến 700.000 đồng/hũ. Đặc biệt, một hũ kem lột trọn gói có giá từ 3 triệu đến 5 triệu đồng...
Toàn hóa chất độc hại
Các loại kem trộn đang được rao bán tràn lan thường chỉ là một loại bột nhão màu vàng mơ, không hề ghi nguồn gốc, thành phần. Mặc dù người bán cam đoan làm từ các loại thảo dược, hương tự nhiên… nhưng thực chất là được pha trộn từ các loại hóa chất. Một người từng bán loại hàng này tiết lộ “công nghệ” sản xuất loại mỹ phẩm ai cũng có thể làm được. Chỉ cần có công thức pha trộn các hóa chất rồi dùng máy đánh trứng đánh thật đều, sau đó cho vào hũ nhựa, đóng nắp là có thể rao bán...
Theo giới chuyên môn, thành phần chính của các loại kem này thường là chất tẩy màu tóc (có chứa chất hydrogen peroxide). Đây là loại hóa chất có tính ôxy hóa cao và tẩy cực mạnh. Ngoài ra, một thành phần khác không thể thiếu trong kem trộn là chất corticoid. Chất này không những bào mòn mà còn là tác nhân chính gây teo da được chống chỉ định trong các thành phần mỹ phẩm... Các hóa chất này kết hợp với nhau sẽ làm tiêu hủy lớp sừng ở tầng thượng bì, làm lộ lớp da non trắng sáng. Tuy nhiên, do khả năng tẩy trắng quá mạnh nên nhiều người sử dụng bị phỏng rộp, nhiễm trùng da. Thậm chí bị tức ngực, buồn nôn; về lâu dài có thể bị suy thận, suy gan, tiềm ẩn nguy cơ ung thư da...
Lừa được nhiều người
Một bác sĩ da liễu tại TPHCM cho biết việc các cô gái đẹp tham gia bán mỹ phẩm trên mạng đã thu hút được một số lượng khá lớn người tiêu dùng có nhu cầu làm đẹp, nhất là các chị em ít có điều kiện tiếp xúc với các thông tin. Họ chỉ đơn giản thấy quảng cáo đẹp như cô A., cô B. là dùng ngay không chút đắn đo. Chỉ đến khi da bị biến chứng mới vội vã đến các cơ sở y tế thì đã quá muộn. Đối với người bán, do không bị quản lý, kiểm tra nên mặc sức “thổi phồng” sản phẩm, bán hàng xong là phủi tay. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.