Bán hàng giá trên trời
Để câu khách, họ còn tạo ra các bình luận (comment), kiểu như: “Dùng kem trắng da thấy rất tốt vì bản thân dù da dầu nhạy cảm nhưng bôi 2 lần/ngày thì chỉ sau 1 tháng, kết quả trắng sáng đến bất ngờ”. Có comment còn nói đã mua loại kem trộn này gửi cho người thân tận bên Mỹ, Úc và bên đó ai dùng cũng thấy tác dụng tốt (?!)...
Khảo sát giá tại các gian hàng này, chúng tôi không khỏi bất ngờ, dù chỉ là kem trộn nhưng giá không hề rẻ. Một hũ kem dưỡng trắng da toàn thân chỉ bằng hũ yaourt với trọng lượng từ 45- 50 g được “hét” giá từ 500.000 - 600.000 đồng; kem tắm trắng có giá từ 500.000 đến 1 triệu đồng/hũ, thuốc bắc đắp mặt giá 500.000 đồng đến 700.000 đồng/hũ. Đặc biệt, một hũ kem lột trọn gói có giá từ 3 triệu đến 5 triệu đồng...
Toàn hóa chất độc hại
Các loại kem trộn đang được rao bán tràn lan thường chỉ là một loại bột nhão màu vàng mơ, không hề ghi nguồn gốc, thành phần. Mặc dù người bán cam đoan làm từ các loại thảo dược, hương tự nhiên… nhưng thực chất là được pha trộn từ các loại hóa chất. Một người từng bán loại hàng này tiết lộ “công nghệ” sản xuất loại mỹ phẩm ai cũng có thể làm được. Chỉ cần có công thức pha trộn các hóa chất rồi dùng máy đánh trứng đánh thật đều, sau đó cho vào hũ nhựa, đóng nắp là có thể rao bán...
Theo giới chuyên môn, thành phần chính của các loại kem này thường là chất tẩy màu tóc (có chứa chất hydrogen peroxide). Đây là loại hóa chất có tính ôxy hóa cao và tẩy cực mạnh. Ngoài ra, một thành phần khác không thể thiếu trong kem trộn là chất corticoid. Chất này không những bào mòn mà còn là tác nhân chính gây teo da được chống chỉ định trong các thành phần mỹ phẩm... Các hóa chất này kết hợp với nhau sẽ làm tiêu hủy lớp sừng ở tầng thượng bì, làm lộ lớp da non trắng sáng. Tuy nhiên, do khả năng tẩy trắng quá mạnh nên nhiều người sử dụng bị phỏng rộp, nhiễm trùng da. Thậm chí bị tức ngực, buồn nôn; về lâu dài có thể bị suy thận, suy gan, tiềm ẩn nguy cơ ung thư da...
Lừa được nhiều người
Một bác sĩ da liễu tại TPHCM cho biết việc các cô gái đẹp tham gia bán mỹ phẩm trên mạng đã thu hút được một số lượng khá lớn người tiêu dùng có nhu cầu làm đẹp, nhất là các chị em ít có điều kiện tiếp xúc với các thông tin. Họ chỉ đơn giản thấy quảng cáo đẹp như cô A., cô B. là dùng ngay không chút đắn đo. Chỉ đến khi da bị biến chứng mới vội vã đến các cơ sở y tế thì đã quá muộn. Đối với người bán, do không bị quản lý, kiểm tra nên mặc sức “thổi phồng” sản phẩm, bán hàng xong là phủi tay. |