Tin môi trường và bạn đọc » Thấy và viết
Cách đối phó khi xe đi vào đường ngập nước
(08:51:57 AM 30/06/2012)
Những thao tác điều khiển xe khi gặp đường ngập nước
Trong mùa mưa bão, đôi khi xe đi vào con đường bị nước dâng cao mà người lái không lường được chiều sâu nước ngập nên vẫn tiếp tục lái xe ô tô hoặc xe máy vào. Nếu mực nước không ngập quá chiều cao bàu lọc gió lắp trên xe thì lúc này xe vẫn nổ máy được. Nhưng nếu cửa thải ống xả của xe mà thấp hơn mớm nước thì nước có khả năng chui vào ống xả, làm tắt máy vì khí thải thoát không được, quay trở lại buồng đốt của máy mà làm tắt máy. Không chỉ riêng ô tô mà đối với xe máy cũng vậy.
Trong trường hợp xe sục vào đường ngập nước, nếu lái xe tiên liệu được miệng ống xả có thể chìm dưới nước thì lập tức phải trả về số thấp và tăng ga thích đáng để tăng số vòng quay động cơ, nhằm tạo áp xuất khí xả lớn hơn áp suất cột nước của dòng nước xâm nhập nên nước vẫn không chui vào ống xả được. Động tác này đảm bảo máy không chết vì bị "nghẹt mũi, thở không được".
Đối với người đi xe máy, khi vào đường ngập ống pô, tốt nhất người lái trả ngay về số 1, rồ ga một chút và giữ tay ga cố định. Đảm bảo lúc này khí thải từ ống xả ống xả liên tục thổi mạnh ra làm cho nước không chui vào ống xả được nên xe vẫn chạy được. Trường hợp không trả số và không tăng ga thích đáng thì khi áp suất cột nước ở cửa ống xả lớn hơn áp suất khí thải đẩy nước ra thì nước sẽ chui vào ống xả và làm máy "nghẹt mũi" mà chết máy.
Đối với ô tô, nếu khi nước ngập sâu, ngập luôn bàu lọc gió (bộ lọc gió) thì nước sẽ chui vào đường ống nạp và làm máy chết ngay. Lúc này chỉ còn cách cầu cứu xe cứu hộ đưa xe ra khỏi vùng ngập nước mà thôi.
Đối với xe máy, khi vị trí bàu lọc gió vẫn còn cao hơn mặt nước thì có khả năng nước chưa chui vào động cơ. Lúc này bạn mau chóng trả về số không và đẩy xe lên chỗ cao, tìm cách dựng ngược xe lên để nước trong ông pô thoát hết ra. Sau đó khởi động lại máy, rồ ga làm khô ống pô cả ngoài lẫn trong, chờ nước rút mà đi tiếp.
Khi xe ngập nước cần trả về số thấp và tăng ga hợp lý giúp xe khởi chết máy.
Giá phải trả khi xe "chết sặc"
Cả ô tô và xe máy, một khi đã bị "chết sặc" thì chỉ còn cách phải tháo bung máy ra để làm sạch toàn bộ các chi tiết, thổi khô rồi mới lắp lại máy theo đúng quy trình lắp ráp máy. Đồng thời, toàn bộ các tấm đệm giữa các chi tiết và bộ dầu bôi trơn cũng phải thay mới. Khi trong dầu có nước thì nó sẽ bị bơm dầu làm cho bị nhũ hoá, dầu mất khả năng bôi trơn theo yêu cầu kỹ thuật.
Xem ra, việc xử lý nước lọt vào máy cũng khá rầy rà và tốn kém. Còn nếu sau khi nước đã chui qua được bàu lọc gió, qua đường ống hút của động cơ mà vào được xy lanh làm động cơ "chết sặc" mà lái xe vẫn liều lĩnh dùng máy đề để khởi động động cơ thì rất nguy hiểm vì trong hành trình nén của động cơ lúc này, cái bị nén không còn là hỗn hợp không khí - nhiên liệu nữa mà là nước, là vật chất không thể nén được, nên pít-tông có thể nén vỡ xy lanh hoặc làm cong tay biên (thanh truyền). Điều này làm chủ xe còn phải trả giá cao hơn!
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải
- Cây Thị tại đền - chùa Thái, thành phố Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
- Cuốn sách “Tài nguyên thiên nhiên – nền tảng chuyển đổi xanh” do VACNE biên soạn đã cơ bản hoàn thành
- Vỉnh Phúc: Cây Gạo cổ thụ trăm tuổi tại chùa Long Khánh được vinh danh Cây Di sản Việt Nam
- Đón Bằng Công nhận Cây Di sản Việt Nam là hoạt động mở đầu cho Lễ hội Hương sắc Na Hang -Tuyên Quang
- Cây Bách xanh đầu tiên được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
- Hai cây cổ thụ gần 200 năm tuổi ở Hải Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam
- Cây cổ thụ đầu tiên của khu vực phía Nam được vinh danh Cây Di sản Việt Nam năm 2024
- HANE: Khởi động chương trình "Một triệu cây vì biển đảo tổ quốc, vì quê hương Việt Nam xanh”.
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Hội nghị Ban Chấp hành VACNE 2024: Tiếp tục củng cố và phát triển bền vững tổ chức hội
(Tin Môi Trường) - Sáng 26/11 tại Hà Nội, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành năm 2024.
- Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam trao đổi về quản lý chất thải điện tử trong chương trình “trái đất xanh” của VTV1
- Cuốn sách “Tài nguyên thiên nhiên và chuyển đổi xanh” sẽ được hoàn thiện vào cuối năm
- Các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh
Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành”
(Tin Môi Trường) - Sau buổi thuyết trình tại vòng chung kết cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành: Giảm đốt rơm rạ ngoài trời, tăng an toàn với thuốc bảo vệ thực vật” vừa diễn ra tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Ban tổ chức đã chọn được một số tác giả có đề tài xuất sắc nhất.