Thứ năm, 21/11/2024, 20:11:41 PM (GMT+7)

Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2020: Vận động "Triệu lít nước ngọt” cho Đồng bằng sông Cửu Long

(13:25:01 PM 03/06/2020)
(Tin Môi Trường) - Buổi họp công bố thông tin chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần thứ 11 năm 2020 đã diễn ra dưới sự phối hợp của Báo Sài Gòn Giải Phóng cùng Sở Công Thương – Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM và Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức, với nhiều hoạt động, dự án môi trường sẽ chính thức phát động từ ngày 06-06 và kéo dài đến hết ngày 30-06-2020.

Chiến[-]dịch[-]Tiêu[-]dùng[-]xanh[-]2020:[-]Vận[-]động[-]"Triệu[-]lít[-]nước[-]ngọt”[-]cho[-]Đồng[-]bằng[-]sông[-]Cửu[-]Long

Buổi họp công bố thông tin chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần thứ 11 năm 2020 - Ảnh:Trung Tâm Truyền thông Cộng đồng Môi trường

 

Nổi bật nhất của chiến dịch năm nay là sự ra đời của Quỹ Cộng đồng xanh – một hoạt động dài hạn tập trung hướng đến 3 mục tiêu chính: "Triệu lít nước ngọt” cho Đồng bằng sông Cửu Long; Trường học Xanh; Mầm xanh – hỗ trợ bệnh nhi ung thư.
 
Theo đó, mỗi bài chia sẻ kèm hashtag trên facebook cá nhân có đăng hình ảnh về hành động sống xanh với nội dung mẫu từ chương trình, HOẶC khi đến hệ thống siêu thị Coopmart thực hiện mua hàng và chụp lại sản phẩm của doanh nghiệp tham gia Chiến dịch  đều là phương thức để ủng hộ cho Quỹ - mà bước đầu được tính là 1 bài chia sẻ tương đương 10 lít nước ngọt.
 
Chiến dịch Tiêu dùng xanh chính thức bắt đầu từ năm 2010 và được duy trì vào tháng 6 thường niên. Đồng thời, đây còn là hoạt động kết nối cùng Chiến dịch Giờ Trái Đất tạo thành chuỗi hoạt động môi trường lớn nhất tại Việt Nam kéo dài từ tháng 1 đến tháng 7 hàng năm. Chương trình góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia hướng đến phát triển kinh tế nhanh, bền vững đã được Chính phủ phê duyệt. 
 
Tiêu dùng xanh 2020 hướng tới thực hiện đồng bộ 2  giải pháp: 
 
Tăng nhận diện cộng đồng: Ban tổ chức sẽ xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu doanh nghiệp gắn với hoạt động trách nhiệm xã hội và sản phẩm an toàn với người tiêu dùng, thân thiện với môi trường. Các tình nguyện viên đóng vai trò để đưa thông tin cần thiết đến cộng đồng người dân tăng cường nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp chân chính, sản phẩm thân thiện môi trường và những hoạt động sẽ triển khai trong thời gian diễn ra chiến dịch, những hành động bảo vệ môi trường cần thiết và đơn giản mà người dân có thể thực hiện ngay.
 
Kích cầu tiêu dùng: Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị Co.opmart xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường của doanh nghiệp Xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
 
Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, chiến dịch Tiêu dùng xanh linh hoạt chuyển đổi hầu hết các hình thức hoạt động sang dạng trực tuyến (online). Tình nguyện viên không cần đến tụ tập đông người mà vẫn sử dụng mạng xã hội làm công cụ để chia sẻ và lan tỏa thông tin giúp chiến dịch đạt được mục tiêu mong muốn. Cụ thể, với dự án Thương hiệu xanh - dự án trọng điểm của Chiến dịch nhằm hỗ trợ phát triển thương hiệu cho Doanh nghiệp xanh và sản phẩm xanh, sản phẩm an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng. Theo đó, Ban tổ chức sẽ chọn các siêu thị Co.opmart rải đều trong cả nước để thiết lập mạng lưới 50 điểm đến xanh và bố trí lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện thương hiệu, sản phẩm xanh - thông qua việc mua sản phẩm của doanh nghiệp tham gia chương trình, chụp hình sản phẩm đó và chia sẻ lên facebook cá nhân kèm theo nội dung gây quỹ Cộng đồng xanh.
 
Cũng với mục đích sau cùng là gây quỹ, dự án Thử thách Sống xanh thay đổi sang cách tiếp cận thông tin và chia sẻ chủ yếu bằng mạng xã hội. Mỗi bài đăng trên facebook cá nhân, có nội dung hình ảnh là một hành động sống xanh bất kỳ, kèm theo nội dung kêu gọi gây quỹ cùng hashtag của chiến dịch - sẽ tương ứng với 10 lít nước quyên góp vào quỹ “Triệu lít nước ngọt”. Đây là hình thức lan tỏa, kết nối dễ nhất mà bất cứ ai – chỉ cần có mạng xã hội và sự quan tâm đến môi trường sống, đến cộng đồng và đặc biệt là tình hình hạn mặn nghiêm trọng tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, thì đều có thể tham gia chung tay hỗ trợ cùng chiến dịch. 
 
Hoạt động tưởng chừng phải làm offline nhưng lại chuyển đổi sang online rất thành công – với minh chứng từ kết quả của chiến dịch Giờ Trái đất tháng 3 vừa rồi, dự án Hành động xanh kết nối cùng TNV trên cả nước hòa vào điệu nhảy sống xanh để ghép lại thành clip hoàn thiện theo mô hình TNV Online. Điệu nhảy mang nội dung cổ vũ cho thói quen Tiêu dùng xanh – dễ tập – dễ lan tỏa.
 
Một điểm đặc biệt khác của Chiến dịch Tiêu dùng xanh lần này là mở rộng triển khai dự án Tiếp sức cùng người tiêu dùng xanh (03 tuần bắt đầu từ ngày 06-06). Hệ thống siêu thị Co.opmart tiếp tục duy trì phương thức thay đổi hệ thống nhận diện sản phẩm tại hệ thống các siêu thị. Với những sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, có trách nhiệm với môi trường sống sẽ được nhận diện bằng biểu tượng khác biệt giúp người tiêu dùng sẽ dễ nhận biết khi tham gia tiêu dùng sản phẩm tại siêu thị. Đồng thời, để khuyến khích cộng đồng ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng và tham gia vào chiến dịch, hệ thống siêu thị Co.opmat sẽ kết hợp các chính sách khuyến mãi cụ thể: 
 
Vận động không sử dụng túi nilon tại siêu thị Co.opMart, thay bằng túi tự hủy và túi sử dụng nhiều lần. Xây dựng chính sách và chương trình nhằm hỗ trợ, kích cầu người tiêu dùng thực hiện tiêu dùng xanh thông qua hình thức khuyến mãi đa dạng.
 
Phối hợp cùng các doanh nghiệp xanh tham gia chương trình tập trung giảm giá trực tiếp nhằm giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận và sử dụng sản phẩm xanh.
 
Phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức các chương trình họat náo tại Co.opMart nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm xanh.
 
Hỗ trợ vị trí trưng bày, trang trí, quảng bá cho doanh nghiệp xanh tham gia chương trình tại Co.opMart. Hỗ trợ chi phí thiết kế và in ấn Coupon do BTC phát hành nhằm kích cầu tiêu dùng.
 
Thực hiện công tác quảng bá, trang trí nhằm tuyên truyền thông tin chương trình khuyến mãi Tiêu Dùng Xanh đến người dân trên địa bàn.

Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2020: Vận động "Triệu lít nước ngọt” cho Đồng bằng sông Cửu Long

Công bố thông tin chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần thứ 11 năm 2020 - Ảnh:Trung Tâm Truyền thông Cộng đồng Môi trường

 

Tại Việt Nam, xu hướng tiêu dùng xanh bắt đầu phát triển trong những năm gần đây. Dễ nhận thấy nhất là người tiêu dùng đã và đang tăng cường tìm đến tiêu thụ những sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, sản phẩm đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, người tiêu dùng sẽ thực hiện quay lưng, tẩy chay sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường khi doanh nghiệp bị người dân tố cáo hoặc bị các cơ quan chức năng công bố. Đây là những động thái tích cực dự báo cho phong trào tiêu dùng xanh sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. 


Thống kê sức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia chiến dịch tại các hệ thống siêu thị Co.opMart trong tháng triển khai chương trình cũng tăng 50 – 60% so với tháng khác trong năm. Điều này cho thấy, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh đã và đang nhận được sự đồng thuận rất lớn trong cộng đồng. Các tình nguyện viên sẽ đến từng khu dân cư để tuyên truyền, giúp cộng đồng xác định đâu là sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Riêng tại hệ thống thống siêu thị Co.opmart sẽ thực hiện trưng bày các sản phẩm xanh kết hợp với giảm giá khuyến mãi để hỗ trợ cộng đồng tiếp cận các sản phẩm này. 
 
Có thể nói, việc tổ chức đồng bộ giải pháp tuyên truyền, tăng cường nhận diện sản phẩm xanh, kết hợp giải pháp kinh tế hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc ưu tiên tiêu dùng xanh trong thời gian tới, góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay.
PHƯƠNG KHANH - Ảnh:Trung Tâm Truyền thông Cộng đồng Môi trường
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2020: Vận động "Triệu lít nước ngọt” cho Đồng bằng sông Cửu Long

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 ”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tin Môi Trường
 Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.

VACNE 30 năm
 Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?

Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?

(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm

6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm

(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI