Công nghệ xanh » Sản phẩm mới
Rada giúp phát hiện nạn nhân bị chôn sống
(07:45:29 AM 27/09/2013)Thiết bị của NASA có thể phát hiện nạn nhân bị chôn sống dưới những đống đổ nát như thế này. Ảnh: Reuters
Các chuyên gia NASA đang hợp tác với Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ (DHS) đã minh họa mô hình của thiết bị này với báo chí tại Washington hôm qua 25-9, theo AFP.
Theo NASA, thiết bị cầm tay có tên gọi FINDER (có nghĩa “người tìm kiếm”), viết tắt của cụm từ Finding Individuals for Disaster and Emergency Response (Tìm kiếm các cá nhân trong ứng cứu thảm họa khẩn cấp) có thể phát hiện các nạn nhân còn sống nằm sâu đến 9m dưới đống đổ nát.
Trong trường hợp nạn nhân bị vùi dưới các khối bêtông, phạm vi phát hiện của FINDER bị rút xuống còn 6m, nhưng ở không gian mở (không có chướng ngại vật), thiết bị này có thể phát hiện người từ khoảng cách 30m.
AFP dẫn lời John Price, giám đốc chương trình ứng cứu khẩn cấp của Cục Khoa học và công nghệ thuộc DHS, cho biết mục tiêu của FINDER là giúp các nhân viên ứng cứu khẩn cấp “có thể giải cứu các nạn nhân một cách hiệu quả trong thảm họa”.
NASA cho biết công nghệ mới này tiên tiến hơn so với rada kiểu cũ, vốn không thể phát hiện người bị chôn vùi trong một tòa nhà đổ nát vì tín hiệu bị dội giữa các lớp đất đá.
FINDER đã sử dụng thuật toán “cách ly các tín hiệu nhỏ nhất từ cử động lồng ngực của một người bằng cách lọc các tín hiệu khác, ví dụ như tín hiệu từ cây cối chuyển động hay động vật di chuyển”.
Một công nghệ tương tự cũng được NASA sử dụng để phát hiện các tàu vũ trụ trong Mạng vũ trụ sâu (Deep Space Network) của mình.
“Một tín hiệu ánh sáng sẽ được gửi đến tàu không gian và thời gian tín hiệu trả ngược về sẽ giúp xác định con tàu đó còn cách bao xa” – NASA giải thích.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học
- Bkav ra mắt bộ giải pháp tổng thể phòng chống hacker và virus mã hoá tống tiền - Bkav SOC 2.0
- Australia lập bản đồ dòng hải lưu mạnh nhất thế giới
- Bkav đạt chứng chỉ quốc tế AV-Test
- Nghiên cứu thành công sơn phản xạ nhiệt nano chống nóng cho các công trình ngoài trời
- Ra mắt mẫu quần áo hiệu chỉnh nhiệt độ bằng năng lượng Mặt Trời
- Bkav ra mắt Bkav Pro 2024 định hướng mở rộng thị trường toàn cầu
- Siemens Việt Nam và AIT tổ chức Lễ ra mắt tủ điện SIVACON S4 và Tọa đàm về Phát triển bền vững và Net Zero Carbon
- Bkav ra mắt Bộ phần mềm an ninh không gian mạng Bkav Pro Edu bảo vệ trẻ em sử dụng Internet
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim
(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.
Hàng triệu người đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo
(Tin Môi Trường) - Gõ từ khóa “zalo web” lên công cụ tìm kiếm, top đầu kết quả trả về luôn có 2 địa chỉ “zaloweb.me” và “zaloweb.vn”. Đây đều là các website giả mạo do kẻ xấu tạo ra để lừa người sử dụng. Mỗi ngày đang có hàng triệu lượt truy cập vào các địa chỉ này.
Những người còn theo đuổi ống hút 'xanh'
(Tin Môi Trường) - Một thời, các loại ống hút làm từ tre, cỏ bàng, tinh bột, giấy... được nhiều người lựa chọn theo xu hướng sống thân thiện với môi trường. Hiện nay, dù không còn là trào lưu thời thượng, các sản phẩm 'xanh' này vẫn có thị trường riêng.