Công nghệ xanh » Sản phẩm mới
"Độc đáo" bếp nấu kiêm máy phát điện
(21:17:35 PM 02/09/2012)Thiết bị sử dụng công nghệ làm lạnh nhiệt âm thanh (thermo-acoustic) được phát triển bởi Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (LANL) của MỹScore-Stove không chỉ là một bếp lò, tủ lạnh mà còn kiêm cả chức năng của máy phát điện, hứa hẹn sẽ giúp ích cho những khu vực nông thôn không có điện ở các nước đang phát triển. Theo Paul Riley, giám đốc dự án Score, bếp lò hoạt động theo nguyên lý khai thác sức nóng từ việc nấu nướng để vận hành máy làm lạnh nhiệt âm thanh. Bếp lò sẽ đốt nóng điểm đầu của đường ống có hình dáng đặc trưng, trong khi đầu kia sẽ được làm lạnh.
Quá trình này sẽ khiến không khí bên trong đường ống bị nén lại và làm ống rung chuyển, đồng thời tạo ra sóng âm khá mạnh và được biến đổi thành điện năng. Âm thanh trong ống có cường độ hơn 170dB, nhưng bên ngoài chúng ta gần như không nghe thấy. Riley và các cộng sự đã tạo ra 36 watt điện trong phòng thí nghiệm và gần đây bắt đầu lắp đặt và thử nghiệm các lò Score-Stove tại Nepal và Bangladesh.
Dù chỉ tạo ra một lượng điện nhỏ (so với mục tiêu 150 watt của nhóm nghiên cứu), nhưng Score-Stove có thể làm thay đổi cuộc sống của người dân nông thôn qua việc thắp sáng và sạc các thiết bị điện nhỏ như điện thoại di động. Ngoài ra, Score-Stove còn nâng cao hiệu quả nấu nướng, giúp giảm thải khí gây hiệu ứng nhà kính và hạn chế nguy cơ tiếp xúc với khói bếp.
Nếu sản xuất với số lượng lớn, một bếp Score-Stove có giá bán 250 USD (khoảng 5,2 triệu đồng) nhưng theo Riley, nhóm nghiên cứu sẽ cải tiến thiết bị để giảm giá thiết bị xuống còn 30 USD trong tương lai.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học
- Bkav ra mắt bộ giải pháp tổng thể phòng chống hacker và virus mã hoá tống tiền - Bkav SOC 2.0
- Australia lập bản đồ dòng hải lưu mạnh nhất thế giới
- Bkav đạt chứng chỉ quốc tế AV-Test
- Nghiên cứu thành công sơn phản xạ nhiệt nano chống nóng cho các công trình ngoài trời
- Ra mắt mẫu quần áo hiệu chỉnh nhiệt độ bằng năng lượng Mặt Trời
- Bkav ra mắt Bkav Pro 2024 định hướng mở rộng thị trường toàn cầu
- Siemens Việt Nam và AIT tổ chức Lễ ra mắt tủ điện SIVACON S4 và Tọa đàm về Phát triển bền vững và Net Zero Carbon
- Bkav ra mắt Bộ phần mềm an ninh không gian mạng Bkav Pro Edu bảo vệ trẻ em sử dụng Internet
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim
(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.
Hàng triệu người đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo
(Tin Môi Trường) - Gõ từ khóa “zalo web” lên công cụ tìm kiếm, top đầu kết quả trả về luôn có 2 địa chỉ “zaloweb.me” và “zaloweb.vn”. Đây đều là các website giả mạo do kẻ xấu tạo ra để lừa người sử dụng. Mỗi ngày đang có hàng triệu lượt truy cập vào các địa chỉ này.
Những người còn theo đuổi ống hút 'xanh'
(Tin Môi Trường) - Một thời, các loại ống hút làm từ tre, cỏ bàng, tinh bột, giấy... được nhiều người lựa chọn theo xu hướng sống thân thiện với môi trường. Hiện nay, dù không còn là trào lưu thời thượng, các sản phẩm 'xanh' này vẫn có thị trường riêng.