Doanh nghiệp » Kinh doanh
Vụ hôi của: "Bia Tiger không dại gì dàn dựng vở kịch"
(09:49:06 AM 11/12/2013)
“Vở kịch” hôi của bia Tiger: Không ai dàn dựng?!
Mới đây, chiếc xe tải chở 1,5 ngàn thùng bia Tiger bị đổ xuống đường, hàng trăm người dân tại Biên Hòa (Đồng Nai) đã lao vào hôi của, nhiều người còn mang cả xe ba gác ra chở bia. Cảnh hỗn loạn, chen chúc nhau tranh giành những chai bia bị rớt được coi là một "thảm họa" về đạo đức xuống cấp của người Việt, khiến ai cũng phải xấu hổ.
Nhưng đứng ở một góc độ khác, có người lại hoài nghi: Liệu đây có phải là chiêu trò PR trá hình một cách bài bản của hãng bia nổi tiếng Tiger? Bởi trong vụ hôi của vừa rồi, có ý kiến cho rằng: Người được lợi nhất, không ai khác chính là hãng bia nọ. Họ được xuất hiện rộng rãi trên các kênh truyền hình lớn, các trang tin, báo điện tử cộng với các diễn đàn, Facebook…, ngoài ra, còn lan truyền trên báo chí nước ngoài. “Hãng Tiger đã thu được lợi về nhiều hơn so với thiệt hại bị mất bia ở Biên Hòa” – độc giả Khoa Nguyễn chia sẻ.
Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, các chuyên gia marketing lại khẳng định: Các hãng bia lớn, các thương hiệu nổi tiếng không bao giờ làm điều dại dột như thế!
Nếu có yếu tố tiêu cực, các thương hiệu nước ngoài sẽ tránh xa.
“Phù thủy marketing” Trần Bảo Minh, hiện là Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) nhấn mạnh: “Đây hoàn toàn là sự cố ngoài ý muốn, Tiger – một công ty nước ngoài sẽ chẳng làm thế, bởi có nhiều cách PR hay ho hơn, văn hóa hơn để làm, chứ không phải theo hướng đó”.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Trần Chiến Bình, CEO Teamwork PR cũng lưu ý: “Đây không phải cách PR của hãng bia Tiger, cũng không phải là trá hình. Tôi nghĩ: Đây chỉ là một tai nạn và từ đó, bộc lộ thói xấu của người Việt cần phải lên án. Còn về mặt thương hiệu, đối với tên tuổi lớn, dày công xây dựng, nhận được sự yêu mến của khách hàng như Tiger hay Heineken, họ sẽ không dại gì dàn dựng một “vở kịch” như vậy”.
Tuy nhiên, cũng theo ông Bình, việc hoài nghi Tiger sử dụng chiêu trò không phải là không có căn cứ. Bởi trước đây, đạo diễn truyền hình nổi tiếng Simon Cowell – cha đẻ của chương trình The X-Factor đình đám tại Anh, cũng đã từng bị truyền thông cáo buộc về việc cố tình tạo ra các chiêu trò “câu view”, lăng xê để tạo danh tiếng, kiếm lợi nhuận.
Ngoài ra, các chiêu trò “câu view” cũng xuất hiện ngày càng nhiều khi truyền thông online bùng nổ, đặc biệt là khi mạng xã hội - nơi mà mọi người có thể “bàn ra tán vào” về một sự kiện nóng của xã hội, bắt đầu nở rộ.
“Nhiều người trong giới showbiz cố tình tìm kiếm “chiêu trò” để tạo ra tiếng vang, ví dụ trường hợp cô ca sỹ Susan Boyle trong cuộc thi Britain’s Got Talent. Ông bầu nổi tiếng mát tay của giới âm nhạc Anh đã sử dụng hình ảnh “thiên nga đen” để nói về Susan, lấy cái xấu của hình thức cá nhân thành một câu chuyện để truyền thông tung hứng, mổ xẻ.
Nhưng đối với các thương hiệu lớn, không ai dại gì đánh đổi tên tuổi của mình để đổi lấy dư luận trong xã hội theo hướng tiêu cực như thế. Và trong vụ hôi của vừa qua, Tiger hoàn toàn đứng ngoài cuộc” – chuyên gia marketing Trần Chiến Bình nhận xét.
Tiger sẽ hành xử thế nào trước sự cố?
Một chuyên gia marketing khác cũng phân tích: Tất cả các thương hiệu toàn cầu, họ đều quản trị thương hiệu rất tốt. Tiger ngoài bộ máy marketing giỏi còn có giám sát người nước ngoài nữa, vì vậy, dù chỉ là manh nha trong ý tưởng, chắc chắn kế hoạch này cũng sẽ bị Tiger gạt đi, chứ đừng nói gì tới sự đồng ý của giám sát. Bởi “Nguyên tắc hành xử của tập đoàn đó là: Chỉ cần kế hoạch PR có một chút tiêu cực thôi thì mọi cái lợi dù vượt trội đều bỏ qua hết”.
“Tiger không bao giờ dàn dựng ra vở kịch đó, trừ khi là vô tình, họ sẽ dập tắt ngay hoặc im lặng” – vị chuyên gia trên nhận định về cách hành xử của Tiger trong trường hợp xảy ra vừa rồi.
Bia Tiger là thương hiệu xuất hiện bất đắc dĩ trong sự cố hôi của tại Đồng Nai.
Khác với Running Man, khi có một câu chuyện hay, những người làm truyền thông của sự kiện sẽ “đánh hơi” và thổi bùng nó lên thành một biểu tượng đẹp, tuy nhiên, sự cố rơi hàng của xe chở bia Tiger vừa rồi mang tính tiêu cực nhiều hơn là tích cực.
“Khi xảy ra một sự cố như vậy, tôi nghĩ, hãng bia Tiger không được lợi mà cũng không bị thiệt hại. Bởi điều đầu tiên, ai cũng biết đó là nguyên nhân khách quan. Về mặt hình ảnh, Tiger không được lợi vì nó gắn với một yếu tố không tốt” – một chuyên gia marketing từng làm việc tại các hãng đồ uống nổi tiếng như Coca Cola nhận định.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.