Doanh nghiệp » Kinh doanh
Quảng cáo trà C2 Ô Long: Lừa dối trắng trợn
(15:10:06 PM 14/07/2014)>>Trà C2 Ô Long ngang nhiên quảng cáo dối trá về chất lượng
>>Nhiều điều "lạ" trong quảng cáo Trà xanh C2 Ô Long
Trà xanh C2 ô long hoa hồng có đúng như quảng cáo
Độc giả bóc mẽ quảng cáo
Mới đây, một đoạn video clip quảng cáo sản phẩm Trà xanh C2 Ô Long hoa hồng với nội dung "Chuyên gia trà C2 khám phá bí quyết tạo nên trà Ô Long đích thực, từ những búp trà Ô Long tươi ngon Thái Nguyên được lên men cẩn thận để lưu giữ hàm lượng polypenol, giúp hạn chế hấp thu chất béo, được ủ và đóng chai trong cùng một ngày, tạo nên C2 Ô Long Hoa hồng cho bạn sức khỏe căng tràn” đã xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông.
Đoạn video clip đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người tiêu dùng bởi lẽ sản phẩm trà ô long không chỉ là sản phẩm trà tốt cho sức khỏe mà còn là một loại sản phẩm được đánh giá là an toàn trong vấn đề vệ sinh thực phẩm.
Tuy nhiên, đối với đoạn video clip quảng cáo sản phẩm Trà xanh C2 Ô Long hoa hồng vừa qua, nhiều độc giả cho rằng đoạn quảng cáo đang “dối trá” để lừa bịp người tiêu dùng.
Phản ánh lên báo, một độc giả phân tích: cây trà Ô Long được trồng ở vùng khí hậu ôn đới và miền núi có độ cao trên 500 m. Thái Nguyên là một tỉnh trung du thấp, nên không thể trồng được loại cây này hoặc có trồng cũng chỉ là nhỏ lẻ và chất lượng không tốt.
“Thái Nguyên không thể có trà Ô Long. Giống trà Ô Long và trà Thái Nguyên là hai giống hoàn toàn khác nhau. Ở Việt Nam, hiện theo tôi biết thì chỉ có một số nơi có trà Ô Long như Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Yên Bái”, độc giả này bình luận.
Ngoài ra, theo độc giả này, để thành trà Ô Long thì búp chè tươi hái về phải ủ, lên men qua nhiều công đoạn và tối thiểu cũng phải mất 30 tiếng. Vì vậy, không thể có chuyện vừa ủ vừa đóng chai trong cùng một ngày được.
“Tôi cho rằng đoạn clip quảng cáo trên hoặc là cố tình lừa người tiêu dùng, hoặc là những người làm đoạn quảng cáo của C2 quá ẩu và thiếu hiểu biết”, độc giả nhấn mạnh.
Trà xanh C2 Ô Long hoa hồng là một sản phẩm của công ty TNHH URC Việt Nam thuộc tập đoàn URC (Universal Robina Corporation).
Đây là công ty 100% vốn nước ngoài, với ban quản lý chủ yếu là các chuyên gia tới từ Ấn Độ và các nước trong khu vực, đã có mặt tại Việt Nam từ 2003, có trụ sở tại KCN Việt Nam – Singapore I. Công ty URC hiện có 2 nhà máy được đánh giá đạt tiêu chuẩn quốc tế hoạt động tại Bình Dương và Hà Nội.
Sự thật nguồn gốc trà Ô Long
Thái Nguyên là vùng thấp nên khí hậu không thích hợp với việc phát triển cây chè Ô Long (Ảnh minh họa internet)
Để tìm hiểu cụ thể về bí quyết tạo nên trà Ô Long đích thực, có phải “từ những búp trà Ô Long tươi ngon Thái Nguyên” hay không, phóng viên báo đã tìm gặp những chuyên gia trong lĩnh vực trà Ô Long. Tuy nhiên, tất cả các câu trả lời đều khẳng định trà Ô Long khó có thể trồng được ở Thái Nguyên và nếu có trồng ở Thái Nguyên thì chất lượng cũng không cao bằng các vùng khác.
Ông Phạm Đồng Quảng – Phó Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay, trước đây, Việt Nam phải nhập hoàn toàn nguyên liệu sản xuất trà Ô Long từ một số nước như: Đài Loan, Trung Quốc,…bởi lẽ giống chè truyền thống của mình không phù hợp sản xuất chè Ô Long.
Tuy nhiên, gần đây, Việt Nam đã bắt đầu nhập một số giống chè Ô Long về trồng tại những vùng đất có điều kiện khí hậu phù hợp.
“Các giống này có được trồng ở Thái Nguyên hay không thì tôi chưa được nghe”, ông Quảng khẳng định.
Còn theo ông Lê Văn Đức - Tiến Sỹ, Trưởng Phòng Cây Công Nghiệp, Cây Ăn Quả - Cục Trồng Trọt - Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện Việt Nam đã nhập một số giống chè Ô Long tốt như: Kim Huyền, Ngọc Thúy, Ô Long Thanh Tâm.
Như vậy, nguồn nguyên liệu sản xuất trà Ô Long của Việt Nam hiện trong nước đã có thể cung cấp. Doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu tham gia phát triển và xuất khẩu.
Tuy nhiên, trồng cây chè Ô Long đòi hỏi yêu cầu rất cao, phải trồng ở vùng cao, khí hậu mát và dùng phân bón hữu cơ, vì vậy không phải vùng nào cũng phù hợp để phát triển loại trà này.
Trà Ô Long hiện nay mới chỉ yếu được trồng tập trung tại Lâm Đồng và Sơn La, một phần ở Yên Bái vì đây là những nơi có khí hậu và độ cao thuận lợi cho sự phát triển của cây trà Ô Long.
"Riêng Thái Nguyên chúng ta không khuyến khích phát triển chè Ô Long vì đây là vùng thấp. Tại Thái Nguyên cũng có một số đơn vị thử nghiệm làm chè nhưng chất lượng không cao.
Nếu nơi nào cũng trồng được chè Ô Long, cả những vùng thấp cũng phát triển được thì nhiều nơi làm được”, ông Đức nhấn mạnh.
Cũng theo ông Đức, “chè Ô Long trồng ở Lâm Đồng uống chắc chắn sẽ có vị thơm, ngon hơn. Còn chè từ Thái Nguyên thì thú thực tôi chưa bao giờ được uống”, ông Đức cho hay.
Trong tài liệu về trà Ô Long mà phóng viên tìm kiếm cũng không hề có tài liệu nào có nhắc đến trà Ô Long được trồng tại Thái Nguyên. Như vậy, có thể thấy, Thái Nguyên rõ ràng không phải là nơi có điều kiện phù hợp để trồng loại trà này.
Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc Thái Nguyên có trồng trà Ô Long không, đại diện Hợp tác xã chè Tân Hương (Thái Nguyên) cũng khẳng định: “Thái Nguyên chưa làm trà Ô Long, Cao Bằng mới cung cấp nguyên liệu chè làm chè Ô Long”.
Tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Hữu Tài – Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc – Tổng công ty chè Việt Nam, ông Tài cũng khẳng định, Thái Nguyên không phải là nơi thuận lợi để phát triển cây chè Ô Long.
“Chè Ô Long phát triển chủ yếu ở những nơi có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ từ 20 – 25 độ C là tốt nhất. Nhiệt độ chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm càng lớn thì chè càng ngon”, ông Tài cho hay.
Ông Tài cũng tiết lộ, hiện ở Thái Nguyên chỉ có 1 vùng nhỏ ở Tân Cương có trồng loại trà Ô Long này do bà Nguyễn Thị Hương - Giám đốc của Công ty Cổ phần sản xuất - chế biến trà an toàn Vạn Tài (Thái Nguyên) phát triển. Ngoài doanh nghiệp này cung cấp ra hiện Thái Nguyên không có đơn vị nào trồng loại trà Ô Long.
Tuy nhiên, khi được liên hệ, bà Hương khẳng định: “Ở Thái Nguyên chỉ có công ty bà có trồng loại trà Ô Long này nhưng không cung cấp nguyên liệu cho bất cứ đơn vị nào khác”.
Bà Hương cũng cho biết không biết Công ty TNHH URC Việt Nam – chủ của nhãn hàng trà xanh C2 Ô Long hoa hồng là đơn vị nào.
Như vậy, bước đầu đã có thể khẳng định, trà xanh C2 Ô Long hoa hồng được công ty TNHH URC Việt Nam quảng cáo trên truyền hình làm từ “Những búp trà Ô Long tươi ngon Thái Nguyên” là lừa dối khách hàng.
Câu hỏi này có lẽ chỉ có Công ty TNHH URC Việt Nam mới có thể trả lời được cho người tiêu dùng. Hiện phóng viên đã liên hệ với đơn vị này nhưng vẫn chưa có hồi âm.
Ngoài nguồn gốc xuất xứ, trong video quảng cáo sản phẩm này còn khẳng định trà xanh C2 TNHH URC Việt Nam hoa hồng “Được ủ và đóng chai trong cùng một ngày”. Sự thật về nội dung này đến đâu?
"Thái Nguyên không phải là nơi thuận lợi để phát triển cây chè Ô Long".- Ông Nguyễn Hữu Tài – Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc – Tổng công ty chè Việt Nam
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Hội thảo đánh giá cuối kỳ dự án giảm thiểu tác động của đốt lộ thiên và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (23/11/2024)
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.