(Tin Môi Trường) - Loạt bài quảng cáo cho sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh của Tập đoàn Tân Hiệp Phát với nội dung định hướng rằng, loại trà này có tác dụng phòng chống Covid-19. Chuyện chẳng có gì ồn ào nếu không có dịch bùng phát lại lần thứ 2 và một vài facebooker “đào mộ” khai quật những bài báo đã đăng cách đây mấy tháng.
Chuyện tung một sản phẩm mới liên quan đến sức khoẻ ra thị trường chẳng có gì ồn ào nếu không rơi ngay vào thời điểm xã hội đang căng mình chống dịch. Một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường chạm ngay vào nỗi lo sợ về sức khoẻ của người dân và được “bảo chứng” bởi các chuyên gia hàng đầu về y học cổ truyền. Nó giống như một liều thuốc tinh thần đánh trúng tâm lý lo lắng về sức khoẻ trước đại dịch của người dân. Chính vì vậy nó càng khiến cho dư luận hoài nghi với thông điệp quảng cáo về công dụng của sản phẩm này!
Khi “cơn bão” Covid-19 ập đến, nhiều doanh nghiệp lao đao khi nguồn cung nguyên liệu cạn kiệt, lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh, thì Tân Hiệp Phát vẫn thể hiện được bản lĩnh, sự bình tĩnh, vững vàng, lạc quan vượt bão. Một trong niềm tự hào của tập đoàn này là sản phẩm Trà thanh nhiệt Dr.Thanh – loại nước uống có những thành phần được chứng minh có tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị chống virus theo phương thuốc y học cổ truyền!
Các đặc tính này đã được chỉ ra trong một công trình nghiên cứu khoa học nghiệm thu từ năm 2017 khi chưa ai biết Covid-19 là gì. Và gần đây nó lại được nhắc tới khi giới y học dân tộc cổ truyền bàn về cách thức hỗ trợ điều trị SARS-CoV-2 bằng phương pháp đông y.
Trong buổi giao lưu trực tuyến “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng chống dịch bệnh do virus” có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về y học cổ truyền. Tại buổi giao lưu trực tuyến này, người tiêu dùng đã rất quan tâm tìm hiểu tác dụng của các loại thảo dược thiên nhiên trong phòng và hỗ trợ điều trị căn bệnh Covid-19, nhất là sau khi có thông tin Trung Quốc kết hợp hiệu quả cả thuốc Tây y và Đông y trong chữa trị cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.
Khuyến cáo để người dân có thể làm ngay, nhằm đối phó với dịch bệnh do virus gây ra như Covid-19, PGS Nguyễn Xuân Ninh nói: “Cần tuân thủ theo hướng dẫn chung của Bộ Y tế về phòng chống SARS-CoV-2, như cách ly, rửa tay diệt khuẩn thường xuyên, đeo khẩu trang đúng cách, không tụ tập chỗ đông người…Bên cạnh đó, mọi người có thể tăng cường sức khỏe, hỗ trợ tránh các loại virus cúm khi dùng các loại thảo mộc dân gian quý như: Kim ngân hoa, Cúc hoa, La hán quả, Cam thảo…Nếu không có điều kiện chế biến trực tiếp, mọi người có thể mua các loại nước thảo mộc, trà thanh nhiệt được đóng chai có bán sẵn trên thị trường. Cần lưu ý tìm mua những sản phẩm có thương hiệu, uy tín”.
Đáng chú ý, Trà thanh nhiệt Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát đã được nhắc tên, vì đây không chỉ là sản phẩm có thương hiệu và uy tín, mà trong công trình nghiên cứu của Viện Y học ứng dụng về sản phẩm này, các nhà khoa học đã kết luận: “Trà thanh nhiệt Dr.Thanh có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống vi khuẩn, virus, chống nấm, hạ sốt, an thần, giảm căng thẳng, giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể”.
Đây là sự ghi nhận đối với sản phẩm của một thương hiệu luôn định vị giá trị cốt lõi là những loại nước uống có lợi cho sức khỏe. PGS.TS. Nguyễn Văn Minh – Chủ nhiệm công trình “Nghiên cứu tính an toàn và một số tác dụng của trà thảo mộc Dr.Thanh” của Học viện Quân y cho biết, sau 6 tuần uống trà này, người tình nguyện tham gia thử nghiệm nhận thấy khả năng chú ý, tốc độ xử lý thông tin tăng rõ rệt. Về cơ bản, khi sử dụng Trà thảo mộc Dr.Thanh, người dùng sẽ thấy cảm giác tỉnh táo, hoạt bát, đỡ mệt mỏi, ngủ ngon và ăn ngon hơn.
Tập đoàn Tân Hiệp Phát cũng nằm trong “cơn bão” mang tên Covid-19. Nhưng rõ ràng, những sản phẩm như Trà thanh nhiệt Dr.Thanh không phải là sự may mắn, bất ngờ từ trên trời rơi xuống. Bởi sản phẩm được kiên trì nghiên cứu sáng tạo từ trước đó rất lâu, với mục đích xuất phát điểm là sản xuất được nước giải khát vì sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam, hợp với văn hóa uống trà Á Đông. Và điểm đặc biệt, từ năm 2011 cho đến nay, Trà thanh nhiệt Dr.Thanh cũng là sản phẩm đồ uống duy nhất được tiến hành kiểm nghiệm lâm sàng do Học viện Quân y thực hiện về tính năng thanh nhiệt, giải độc.
Trong cuộc chiến với loại virus mới, chúng ta đã tiến hành mọi hoạt động cần thiết từ xây dựng bệnh viện dã chiến, vận hành hoạt động tại khu cách ly, chữa trị cho bệnh nhân…Trong quá trình đó, uống nước để giữ gìn sức khỏe là không thể thiếu. Hệ miễn dịch của chúng ta muốn khỏe mạnh cũng không thể thiếu nước được. Và đó chính là cơ hội dành cho thức uống có lợi cho hệ miễn dịch, đã được khoa học chứng minh như Trà thanh nhiệt Dr.Thanh.
Chuyện tung một sản phẩm mới ra thị trường chẳng có gì ồn ào nếu không rơi vào thời điểm cả xã hội đang căng mình chống dịch. Một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường lại chạm ngay vào nỗi lo sợ về sức khoẻ của người dân và được “bảo chứng” bởi các chuyên gia hàng đầu về y học cổ truyền. Nó giống như một liều thuốc tinh thần đánh đúng vào nỗi lo lắng về sức khoẻ trước đại dịch của người dân. Chính vì vậy nó càng khiến cho dư luận hoài nghi về công dụng của sản phẩm này.
Chiến dịch marketing và truyền thông cho sản phẩm này đã diễn ra vào đầu tháng 3 ngay sau thời điểm dịch bùng phát lần đầu được Việt Nam kiểm soát rất tốt. Chuyện chẳng có gì ồn ào nếu không có dịch bùng phát lại lần thứ 2 và một vài facebooker “đào mộ” khai quật những bài báo đã đăng cách đây mấy tháng.
Ngay sau khi mạng xã hội có những nghi vấn về thông tin “các chuyên gia khuyên dùng thức uống thảo mộc phòng chống virus Covid-19” nằm trong thông điệp các bài giới thiệu sản phẩm trà thanh nhiệt Dr. Thanh trên các phương tiện truyền thông. Điều đáng nói, ngay sau đó, một số tờ báo đã có những động tác kỹ thuật điều chỉnh nội dung thông điệp quảng cáo được khuyến cáo của các chuyên gia hàng đầu về y học cổ truyền càng khiến cho dư luận hiếu kỳ hoài nghi tìm hiểu về sản phẩm này.
Trước những phản ứng trên mạng xã hội, áp lực tác động lên một số báo đã chủ động điều chỉnh tít bài, chưa thấy đại diện của thương hiệu lên tiếng. Có lẽ họ chọn giải pháp khôn ngoan là âm thầm xử lý, không tiếp năng lượng cho mạng xã hội bùng cháy. Họ hiểu rõ bản chất của mạng xã hội Việt Nam rất nhanh quên chỉ cần một sự kiện khác dạng “phát hiện đường dây mại dâm ngàn đô” hay “một thanh củi nào bị cho vào lò” thì ngay lập tức đi vào dĩ vãng.
Chiến lược marketing và truyền thông đã triển khai. Câu chuyện truyền thông đứng trên vài chuyên gia đã được kể trên các phương tiện truyền thông. Mạng xã hội cũng phản ứng về thông điệp “thức uống thảo mộc phòng chống virus Covid-19”. Việc cần làm bây giờ là quan sát xem có đối thủ nào đứng đằng sau giựt dây cho một số facebooker khơi màu kích hoạt thông tin này! Theo dõi diễn biến trên mạng xã hội, nếu thông tin lan sang một số tờ báo chính thống thì phải có kịch bản ứng phó xử lý không để mất kiểm soát.
Song song với kịch bản phòng thủ ứng phó, cần điều chỉnh chiến lược để tấn công không cho đối thủ cơ hội để đẩy khủng hoảng theo mong muốn của họ. Ngay lập tức, rà soát loại bỏ ra khỏi nội dung thông điệp liên quan đến phòng chống virus Covid-19, loại bỏ ra khỏi nội dung quảng cáo nhắc đến “tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị chống virus”.
Các câu chuyện pr đứng trên vài chuyên gia điều chỉnh theo hướng khuyên dùng một loại thức uống thảo mộc có lợi cho sức khoẻ, thay vì dùng cụm có tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị chống virus theo phương thuốc y học cổ truyền (cho dù có chứng nhận khoa học). Ngoài ra, nếu chuyên nghiệp, minh bạch, tôn trọng khách hàng, sau các nội dung quảng cáo nên kèm theo ghi chú lời khuyến cáo: Đây là thức uống có lợi cho sức khoẻ, không có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid!
Cho tới lúc này, Covid-19 thực sự là cơn ác mộng với tất cả, đặc biệt là các doanh nghiệp. Sự cố truyền thông liên quan đến Covid-19 cũng là một phép thử bản lĩnh, là bộ lọc giữ lại những “chiến binh” phụ trách thương hiệu của tập đoàn Tân Hiệp Phát – một thương hiệu nội địa đủ sức và đủ tầm để thay đổi cục diện trước những “gã khổng lồ” nước ngoài đang thống trị.