Doanh nghiệp » Kinh doanh
Cấm quảng cáo sữa, giá sẽ giảm?
(13:39:59 PM 26/12/2014)
Người tiêu dùng hy vọng giá sữa sẽ giảm nhờ “cắt” được khâu quảng cáo sau khi Nghị định có hiệu lực vào ngày 1/3/2015.
Theo thống kê của Bộ Công thương, tại thị trường Việt Nam hiện có hơn 300 sản phẩm sữ các loại. Giá nguyên liệu sữa trên thế giới đang giảm, nhưng hiện giá tại Việt Nam vẫn được đánh giá là cao ngất ngưởng.
Bắt đầu từ 1/3/2015, Nghị định 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quảng cáo và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ chính thức có hiệu lực, người tiêu dùng hy vọng giá sữa sẽ xuống nhờ “cắt” được nhiều khâu trong việc đưa sữa ra thị trường, trong đó có quảng cáo.
Giá sữa ở Việt Nam cao gấp đôi, gấp ba so với các nước
Một nghiên cứu của Bộ Công Thương vừa chỉ ra, chi phí quảng cáo và tiếp thị, mức chiết khấu của hãng sữa luôn cao hơn 1,5-2 lần mức quy định và đều được tính vào giá thành sản phẩm. Do đó, thuế hay giá xăng, giá điện - chỉ là yếu tố rất nhỏ trong cấu thành giá sữa.
Một lý do khác được cho là nguyên nhân khiến giá sữa ở thị trường Việt Nam luôn ở mức cao là do sản lượng sữa trong nước hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 28% nhu cầu, hơn 70% còn lại là nhập khẩu. Thế nhưng, khi nguyên liệu nhập khẩu giảm thì giá sữa vẫn ở mức cao. Các doanh nghiệp thường viện do giá nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng, nhưng thực tế, có giai đoạn, các chi phí này trên thế giới giảm nhưng giá trong nước vẫn cứ tăng.
Điển hình là giai đoạn từ tháng 6/2011 đến tháng 9/2012. Giá bán lẻ sữa ở Việt Nam đang ở mức cao nhất thế giới: giá bán lẻ trung bình là 1,4 USD/lít, trong khi Trung Quốc là 1,1 USD, Ấn Độ: 0,5 USD, các nước Âu - Mỹ từ 0,5-0,9 USD/lít.
Hiện giá sữa ở Việt Nam cao gấp đôi Malaysia và gấp 1,5 lần so với Thái Lan. Bộ Công thương khẳng định: hiện giá các loại sữa ở Việt Nam vẫn ở mức cao so với thu nhập bình quân trên đầu người của người dân.
Đối với sữa nhập khẩu, theo TS Nguyễn Huy Quang- Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế), có một thực tế là giá sữa nhập khẩu và phân phối chênh lệch nhiều do doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối đã chi nhiều vào quảng cáo, khuyến mại, hội thảo…
Siết lại quảng cáo sữa
Cuối tuần qua, tại hội nghị Phổ biến Nghị định số 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo, TS Nguyễn Huy Quang cho biết, từ ngày 1/3/2015, khi Nghị định này có hiệu lực sẽ cấm quảng cáo các sản phẩm thay thế sữa mẹ dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo dưới mọi hình thức; sử dụng hình ảnh bào thai hoặc trẻ nhỏ trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai.
Đây là đầu tiên khâu quảng cáo sữa được siết chặt. GS.TS nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, khi cấm quảng cáo sản phẩm sữa dưới 24 tháng tuổi, sẽ có thêm một điểm lợi là giá sữa chắc chắn sẽ giảm do chi phí quảng cáo sản phẩm giảm. Các doanh nghiệp sẽ không tính chi phí này vào giá thành sản phẩm. Như vậy, người tiêu dùng sẽ được lợi nhiều hơn.
“Nghị định 100/2014/NĐ-CP đã tạo ra hành lang pháp lý quan trọng bảo vệ trẻ em, hạn chế tối đa tác động của quảng cáo, tiếp thị, thông tin, truyền thông có thể làm ảnh hưởng đến quyền được bú sữa mẹ của các em. Điều này đồng nghĩa với việc làm giảm giá sữa tại Việt Nam đang cao hơn so với nhiều nước trên thế giới”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.
Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi bao gồm 3 loại:
Loại thứ 1: là sản phẩm dinh dưỡng công thức có dạng lỏng hoặc dạng bột được chế biến từ sữa bò hoặc sữa động vật với các thành phần thích hợp có thể sử dụng thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.
Loại sản phẩm thứ 2: là sản phẩm dinh dưỡng công thức có dạng lỏng hoặc dạng bột được chế biến từ sữa bò hoặc sữa động vật khác với các thành phần thích hợp hoặc có nguồn gốc động vật, thực vật để sử dụng trong các giai đoạn ăn bổ sung dùng cho trẻ từ 6 đến 24 tháng tuổi.
Loại thứ 3: là sản phẩm dinh dưỡng công thức khác có dạng lỏng hoặc dạng bột được chế biến từ sữa bò hoặc sữa động vật khác với các thành phần thích hợp hoặc có nguồn gốc động vật, thực vật được trình bày hoặc giới thiệu là phù hợp dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, nhưng không được bao gồm thức ăn bổ sung trong cơ cấu dinh dưỡng cho trẻ trên 6 tháng tuổi.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.