Tài nguyên - Thiên nhiên » Khoáng sản
Đi ăn "quặng bẩn" ở vùng biên Cao Bằng
(07:24:36 AM 18/11/2011)Đi ăn… quặng bẩn!
Một đêm cuối tháng 9, chúng tôi gia nhập đoàn xe chở quặng thuê sang cửa khẩu Tà Lùng. Điểm bốc quặng là một mỏ sắt có tên Nà Lủng thuộc cây số 12, xã Chu Trinh, thị xã Cao Bằng.
20h30 tối, xe chúng tôi bắt đầu khởi hành. Bỏ qua con phố thắp đèn sáng trưng của thị xã, chiếc xe gầm gừ lao vào màn đêm, hướng theo đường quốc lộ 3 xuống huyện Thạch An. Trời miền núi, lại áp mùa đông, sương đêm lạnh buốt. Sau lưng chúng tôi, khách sạn Tây Giang mỗi lúc một lùi xa. Đó là biểu hiện duy nhất của cuộc sống thị thành trong đêm.
Trạm cân Tà Lùng (huyện Phục Hòa) - nơi tập kết và làm thủ tục cho các xe quặng trước khi xuất thô sang biên giới. |
Đường vào điểm lấy quặng dốc dựng ngược, xóc kinh hoàng vì có nhiều ổ voi, ổ trâu nối tiếp nhau. Theo ánh đèn xe hắt ra hai bên, con đường mà chúng tôi đang giẫm lên hẹp chừng 3 mét, đủ để đặt vừa vặn bốn bánh xe kềnh càng. Hai bên là những khoảng tối sậm, nhìn kỹ mới biết đó là những hố quặng đã được máy xúc xúc thành những hố sâu hoắm.
Lên bãi đất trống, H. (người tài xế điều khiển xe) mở cửa nhảy xuống. Dưới đêm, công trường khai quặng rộng mênh mông nhấp nhô những đống đất chất cao như núi, được soi lấp ló dưới ánh sáng nhờ nhờ của những bóng đèn điện mỏ chạy thành một vệt dài dọc theo những con đường khai mỏ. Theo những con đường này, những chiếc xe khác cứ tự bò đến, nửa chậm chạp, nửa vội vã. Có một chiếc máy xúc đứng sẵn như thế, làm công việc vục gầu múc quặng cho lên xe.
H. điều khiển xe đánh thẳng vào một điểm được rọi bằng một bóng đèn điện đỏ quạch. Một chiếc máy xúc đã đứng sẵn đó
bên cạnh những đống chất lùm lùm đen sẫm. Đó là quặng sắt còn lẫn nguyên đất, và được gọi là quặng bẩn.
Nhận hàng xong, H. đánh xe ra trạm cân trước khi chạy về Phục Hòa, nơi có cửa khẩu Tà Lùng.
Ngủ đêm ở đường biên
Con đường độc đạo dẫn vào các huyện Trùng Khánh, Trà Lĩnh, Phục Hòa… thông với huyện Long Châu (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) qua các cửa khẩu Hùng Quốc (huyện Trà Lĩnh), Pò Peo (huyện Trùng Khánh), Tà Lùng (huyện Phục Hòa). Ngoài ra, còn rất nhiều các cửa khẩu nhỏ khác như Thị Hoa, Lý Văn (huyện Hạ Lang), Đức Long… và nhiều cái có tên và không tên, bởi một lẽ, với hơn 320km đường biên, sức người có hạn, những con đường tiểu ngạch xé núi để tuồn hàng lậu (trong đó phần lớn là quặng thô) sang Trung Quốc có lẽ chẳng ai kiểm đếm được.
Mỗi một xe như thế này, tải trọng không dưới 80 tấn quặng thô. Như thế, chỉ với 30 xe chở quặng, một đêm Cao Bằng bị chảy máu hàng ngàn tấn quặng |
Tuy nhiên, xe của chúng tôi cùng với nhiều xe chở quặng khác sẽ đường hoàng xuất cảnh qua cửa khẩu Tà Lùng – cửa khẩu lớn nhất của Cao Bằng. Theo lời H., sẽ phải làm thủ tục giấy tờ xuất cảnh, kiểm dịch hàng hóa, pát-po cho lái xe vào buổi sáng hôm sau. Cho nên, xe nào lên sớm hay lên muộn, cuối cùng cũng đều ngủ đêm lại vùng biên tại một trại tập kết (giống như bến xe), đồng thời, điểm này cũng là trạm cân lần cuối trước khi quặng được đưa qua cửa khẩu.
Xe qua một loạt các địa danh, có chỗ nhìn được, có chỗ không. Đường vào các huyện vùng biên nhỏ hẹp, ban ngày hai xe tránh nhau đã khó, huống hồ ban đêm. Những khung cảnh lạ lẫm lần lượt trôi qua ánh đèn pha loang loáng: những khu dân cư đông đúc im lìm ngủ, những cánh đồng ngô lên bời bời cao ngang ngực người, những đỉnh núi là một khoảng tối sẫm không lẫn trong bóng đêm…
Đèo Mã Phục trôi qua trong đêm bằng ngã ba, một hướng rẽ Trà Lĩnh, một hướng đi Trùng Khánh. Có tấm biển quảng cáo điểm du lịch hồ Thang Hen bên phải đường. Xe chúng tôi chạy thẳng. Đó là hướng đi về cửa khẩu Tà Lùng.
01h30 phút sáng, xe chúng tôi đến điểm tập kết an toàn. Có khoảng chục con xe y hệt đã nằm sẵn, chúc đầu về phía cổng. Tất cả đều là xe chở quặng.
Đội xe chở quặng thuê hùng mạnh nhất ở Cao Bằng đều là xe mang BKS của Thái Nguyên. |
Sương đêm sà sát nóc xe. Cả khoảng không phía trước mắt nhàn nhạt một màu sương trắng. Chúng tôi ngủ ngồi trong ca-bin chật chội.
Đội chở quặng đêm 28/9 có 30 xe. Đây là đêm thứ 4 liên tiếp trong tuần H. sẵn việc, chạy liền một lèo. Có đợt, vì không gom đủ quặng nên xe không có việc, phải nằm khan. Tính trung bình, mỗi xe chở 60 tấn, một đêm từ mỏ sắt Nà Lủng, 2.000 tấn quặng được di dời sang Trung Quốc. Tuy nhiên, có những thời điểm nhiều quặng, một đêm có 50 xe chuyên chở.
Giá cước vận chuyển được trả 160 ngàn đồng/tấn. Đó là mức giá sau khi đã được chủ quặng trừ chi phí dọc đường, bôi trơn cửa này cửa khác, tiền luật lá... Thế nên, dọc đường không bị công an, hải quan, hay biên phòng “hỏi thăm”. Mình chỉ việc lấy quặng rồi chở đến đây, thủ tục họ lo hết, như thế là an toàn” – H. kể chuyện.
Vì cách tính toán như trên nên việc cân đối trọng lượng quặng mỗi lần chở là một vấn đề nan giải: lấy số quặng x 160.000đ/tấn sẽ ra tiền công cho một xe hàng. Nếu ít quá (dưới 60 tấn) thì chủ xe lại phải gánh tiền dầu; nếu vượt tải (trên 60 tấn) lại mất tiền thuê xe xúc múc quặng đổ ra. Một chuyến hàng, mỗi xe nhận gần 10 triệu tiền công, trừ chi phí dầu mỡ… còn lời chừng 5-6 triệu đồng.
Như thế, chỉ trong bốn ngày liên tiếp (khoảng từ 23 – 27/9), chỉ tính với 30 đầu xe, mỗi xe chở 60 tấn quặng thô, trong chưa đầy một tuần, ước tính số quặng thô Cao Bằng bị chảy máu lên đến cả chục ngàn tấn – một con số không hề nhỏ. Đó là chưa kể đến còn nhiều điểm tập kết quặng khác, cũng trong thời gian trên họ cũng có đội xe tuồn quặng sang Trung Quốc mà chúng tôi chưa biết!
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Quảng Nam:Huyện không thống nhất cấp phép thăm dò vàng Phước Sơn
- Tây Ninh: Nhiều sai phạm về hoạt động khai thác khoáng sản
- Công ty Cổ phẩn Phước Phúc Nhân chuyên khai thác đất phạt 233 triệu đồng vì dính nhiều vi phạm
- Nghi vấn doanh nghiệp lớn ở Lâm Đồng khai thác khoáng sản trái phép
- Công ty nào đề xuất khai thác bô xít quy mô lớn ở Bình Phước?
- Phú Thọ: Siết chặt quản lý, sử dụng đất công ích
- Khai thác quặng đất hiếm: Nhiều rủi ro cho môi trường
- Nguy cơ gây thiệt hại cho môi trường sinh thái từ khai thác đất hiếm
- Các nguồn thải và nguy cơ ô nhiễm môi trường trong khai thác quặng đất hiếm
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Phát hiện thiếu sót tại một số nhà máy điện gió nghìn tỷ ở Cà Mau
(Tin Môi Trường) - Qua kiểm tra nhiều nhà máy điện gió đang vận hành ở Cà Mau, ngành chức năng đã phát hiện một số thiếu sót.
Phát hiện loài sinh vật lạ trong Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
(Tin Môi Trường) - Nhóm thám hiểm tại Quảng Bình mới đây đã phát hiện một loài sinh vật lạ trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam
(Tin Môi Trường) - Sáng 17/11/2024, các cấp chính quyền, đoàn thể và cộng đồng thôn An Phú, xã Hoà Phú (huyện Ứng Hoà – Tp. Hà Nội) đã long trọng tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân và lễ đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho cây Đa và cây Nhội cổ thụ được trồng trong khuôn viên Đình làng cách đây hơn 300 năm.