»

Thứ bảy, 23/11/2024, 17:56:57 PM (GMT+7)

TP HCM có thể thu lợi 1,4 tỷ đô la Mỹ từ việc đầu tư vào phát triển năng lực thích ứng

(09:03:48 AM 21/11/2014)
(Tin Môi Trường) - Theo kết quả của một nghiên cứu do tập đoàn Siemens và công ty tư vấn Arup công bố ngày hôm nay, thành phố Hồ Chí Minh có thể thu lợi 1,4 tỷ đô la Mỹ từ việc đầu tư vào xây dựng và phát triển hệ thống giao thông có khả năng thích ứng tốt hơn với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

TP[-]HCM[-]có[-]thể[-]thu[-]lợi[-]1,4[-]tỷ[-]đô[-]la[-]Mỹ[-]từ[-]việc[-]đầu[-]tư[-]vào[-]phát[-]triển[-]năng[-]lực[-]

Thành phố Hồ Chí Minh có thể thu lợi 1,4 tỷ đô la Mỹ từ việc đầu tư vào xây dựng và phát triển hệ thống giao thông có khả năng thích ứng tốt hơn với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.- Ảnh: TL

 

Căn cứ trên đánh giá tổng quan về hiện trạng mạng lưới giao thông của thành phố Hồ Chí Minh, các tính toán chỉ ra rằng nếu không áp dụng các giải pháp thông minh thì thiệt hại trực tiếp gây ra bởi tình trạng ùn tắc giao thông cho kinh tế của thành phố ước tính xấp xỉ 97 tỷ đô la Mỹ trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2045. Khoảng 45% diện tích thành phố sẽ bị thấp hơn 1 mét so với mực nước biển khiến cho thành phố và đặc biệt là hệ thống giao thông của thành phố phải đương đầu với nguy cơ thường xuyên bị ngập lụt, đặc biệt là trong mùa mưa. Đánh giá về kinh tế cho thấy một hệ thống quản lý tích hợp (trung tâm điều khiển) sẽ đạt điểm hòa vốn giữa chi phí và lợi ích chỉ sau 8 năm. Điều này dẫn tới việc tạo ra một khoản lợi ích ròng khoảng 1,4 tỷ đô la Mỹ trong vòng 30 năm tới.

Ông Michael Stevns, trưởng nhóm nghiên cứu dự án của tập đoàn Siemens, phát biểu tại thành phố Hồ Chí Minh: "Cơ sở hạ tầng có tuổi thọ lâu dài. Đầu tư ngay hôm nay sẽ quyết định sự phát triển của bất kỳ thành phố nào trong tương lai, đặc biệt là khi thành phố đó phải đối mặt đồng thời với sự gia tăng về dân số và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như ngập lụt."

"Khi một thành phố chủ yếu dựa vào giao thông cá nhân, đòn bẩy lớn nhất sẽ là giao thông công cộng. Hệ thống tàu điện ngầm có thể xem là một giải pháp, tuy nhiên sẽ rất tốn kém và mất rất nhiều thời gian để xây dựng. Các hệ thống quản lý giao thông thông minh có thể mang lại một sự khởi đầu theo hướng quản lý vận chuyển một cách toàn diện hơn” dẫn lời ông Stephen Cook, Giám đốc nhóm tư vấn về Năng lượng và Biến đổi khí hậu của công ty Arup.

Giao thông công cộng tại thành phố Hồ Chí Minh chỉ chiếm 5% tổng lưu lượng giao thông và như vậy thì theo phân tích của Arup, số phút chậm trễ được dự báo sẽ tăng 620% trong vòng 30 năm tới nếu không có các khoản đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông. Bằng chứng gần đây cho thấy tần suất, phạm vi và mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng thời tiết cực đoan đang gia tăng trên toàn thế giới, đặt cơ sở hạ tầng về giao thông của các thành phố trước những áp lực nghiêm trọng và những diễn biến bất ngờ hơn. Theo Ngân hàng Thế giới, hiện có khoảng 26% dân số của thành phố Hồ Chí Minh đang bị ảnh hưởng bởi các cơn bão lớn, tuy nhiên con số này còn có thể lên tới hơn 60% vào năm 2050. Nghiên cứu cho thấy các hệ thống thông minh có khả năng dự báo và ứng phó với tác động do các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra cho hệ thống giao thông, nhờ vậy giúp giảm thiểu khoảng thời gian các hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt bị gián đoạn cũng như không làm suy yếu tính bền vững của nền kinh tế về lâu dài.

Ông Roland Busch, thành viên Ban Điều hành của tập đoàn Siemens AG, phát biểu hôm nay tại thành phố Hồ Chí Minh: "Sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của châu Á đang dẫn đến tốc độ đô thị hóa gia tăng chưa từng có đòi hỏi sự bắt kịp của cơ sở hạ tầng. Để giải quyết bài toán hóc búa này cần phải làm cho cơ sở hạ tầng thành phố trở nên thông minh hơn: từ phát điện phân bố, lưới điện thông minh cho đến các hệ thống quản lý giao thông thông minh. Tất cả các giải pháp này cũng sẽ giúp tăng cường khả năng thích ứng những hiện tượng thời tiết cực đoan của các thành phố.”

Tập đoàn Siemens và công ty tư vấn Arup tiến hành nghiên cứu này nhằm chứng minh cơ sở hạ tầng thông minh có thể hỗ trợ các thành phố đáp ứng như cầu ngày càng gia tăng đồng thời bảo vệ tốt hơn các mạng lưới giao thông chống lại sự khắc nghiệt của thời tiết.

Siemens sở hữu một dải sản phẩm và giải pháp toàn diện về cơ sở hạ tầng đa dạng giúp các thành phố trở nên thích ứng và bền vững hơn. Các giải pháp như lưới điện thông minh, giải pháp phần mềm cho tự động hóa đường sắt, quản lý giao thông, hệ thống quản lý sơ tán và quản lý tòa nhà là những giải pháp đóng góp nhiều nhất giúp giảm thiểu tác động của thiên tai, chủ yếu bởi vì sự tự động hóa thông minh cơ sở hạ tầng là yếu tố thành công quan trọng giúp các hệ thống trở nên linh hoạt hơn và dễ dàng hơn trong việc kiểm soát và phối hợp.

MẠC THỊ THU TRANG -Ảnh: TL
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: TP HCM có thể thu lợi 1,4 tỷ đô la Mỹ từ việc đầu tư vào phát triển năng lực thích ứng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim

Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim

(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.

Tin Môi Trường
 Những người còn theo đuổi ống hút 'xanh'

Những người còn theo đuổi ống hút 'xanh'

(Tin Môi Trường) - Một thời, các loại ống hút làm từ tre, cỏ bàng, tinh bột, giấy... được nhiều người lựa chọn theo xu hướng sống thân thiện với môi trường. Hiện nay, dù không còn là trào lưu thời thượng, các sản phẩm 'xanh' này vẫn có thị trường riêng.

VACNE 30 năm
 Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(Tin Môi Trường) - Theo ghi nhận của các chuyên gia Bkav, lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI