»

Chủ nhật, 24/11/2024, 08:26:26 AM (GMT+7)

Cần hơn 29.000 máy bay mới trong 20 năm tới

(20:50:26 PM 24/09/2013)
(Tin Môi Trường) - Nhờ dễ dàng tiếp cận mọi nơi trên thế giới, trong tương lai, di chuyển bằng máy bay sẽ trở nên phổ biến ở các thị trường mới nổi.

Nhờ dễ dàng tiếp cận từ mọi nơi trên thế giới, trong tương lai, di chuyển bằng máy bay sẽ trở nên phổ biến ở các thị trường mới nổi-Ảnh minh họa

 

Theo Dự báo Thị trường Toàn cầu (GMF) mới nhất của Airbus thì trong vòng 20 năm tới (2013-2032), lưu thông đường hàng không sẽ gia tăng 4.7  phần trăm mỗi năm, cần hơn 29.220 máy bay chở khách và chở hàng mới, trị giá gần 4.400 tỷ USD, trong đó số máy bay chở khách là 28.350 chiếc, trị giá 4.100 tỷ USD. Khoảng 10.400 chiếc với hiệu quả kinh tế cao hơn sẽ được đưa vào sử dụng thay cho những chiếc đang hoạt động. Với đội bay hiện nay gồm 17.740 chiếc máy bay, tính đến năm 2032, đội bay trên toàn thế giới sẽ tăng gấp đôi lên gần 36.560 máy bay .


Tăng trưởng kinh tế, tầng lớp trung lưu ngày càng đông, khả năng tài chính ổn định, du lịch dễ dàng, đô thị hóa và làn sóng di cư là các yếu tố khiến sự kết nối giữa con người với các khu vực cũng như mức độ thường xuyên đi du lịch tăng theo. T nay đến năm 2032, tốc đô đô thị hóa nhanh làm tăng gấp đôi số thành phố lớn, và 99 phần trăm lưu thông đường dài của thế giới sẽ diễn ra giữa hoặc thông qua các thành  phố này.

Tăng trưởng lưu thông dẫn đến thị trường máy bay có kích cỡ trung bình tăng trưởng 25 phần trăm các hãng hàng không có xu hướng  lựa chọn các máy bay lớn hơn. Theo công bố của sân bay Heathrow  London, máy bay lớn như A380 với khả năng tải cao cho phép sử dụng hiệu quả nhất các khoảng trống, góp phần tăng số lượng hành khách mà không cần tăng thêm chuyến bay. Trong 40 năm qua, xu hướng tập trung phát triển bền vững nhằm bớt tiêu thụ nhiên liệugiảm tiếng ồn ít nhất 70 phần trăm sẽ được tiếp tục thực hiện với những dòng máy bay cải tiến như A320neo, A320 Sharklet , A380 và A350 XWB .

Ông John Leahy, Giám đốc khách hàng của Airbus cho biết "Đến năm 2032, giao thông Châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu thế giới, vượt qua châu Âu và Bắc Mỹ . Trung bình hiện nay, một phần năm dân số của các thị trường mới nổi bay một chuyến mỗi năm đến năm 2032, con số này sẽ tăng lên đến hai phần ba. Sự hấp dẫn của du lịch hàng đồng nghĩa với số lượng hành khách sẽ tăng hơn gấp đôi từ 2.9 tỉ hiện nay lên 6.7 tỷ vào năm 2032, thể hiện vai trò thiết yếu của ngành hàng không đối với tăng trưởng kinh tế."

 

Giao thông nội địa cũng sẽ tăng lên mạnh mẽ như Ấn Độ tốc độ tăng trưởng nhanh nhất (gần 10 phần trăm), tiếp theo là Trung Quốc và Brazil (7 phần trăm). Nhìn chung, với tốc độ tăng trưởng trung bình trên 5.5 phần trăm, Châu Á - Thái Bình Dương sẽ chiếm 36 phần trăm trong tổng nhu cầu máy bay chở khách mới, tiếp theo là Châu Âu (20 phần trăm) và Bắc Mỹ (19 phần trăm) .

thị trường máy bay cực lớn, mà thống trị máy bay A380, thế giới sẽ cần 1.334 máy bay chở khách trị giá 519 tỷ USD. Trong số đó, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm 47 phần trăm, tiếp theo là Trung Đông (26 phần trăm) và sau đóChâu Âu (16 phần trăm). Nhu cầu về máy bay A380 của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng tăng lên do tầng lớp trung lưu tăng gấp bốn lần trong vòng 20 năm tới.

 

thị trường máy bay hai lối đi, máy bay A350 XWB và A330 hiện đang chiếm lĩnh thị trường. Thế giới sẽ cần 6.779 máy bay trị giá 1.820 tỷ USD. Trong số này, Châu Á-Thái Bình Dương chiếm 48 phần trăm, tiếp theo là Châu Âu (15 phần trăm) và Trung Đông (13 phần trăm).

 

Thị trường máy bay một lối đi chiếm 71 phần trăm số lượng máy bay được giao, với nhu cầu 20.242 máy bay trị giá 1.800 tỷ USD, dẫn đầu là Châu Á-Thái Bình Dương với 34 phần trăm, tiếp sau đó là Bắc Mỹ và Châu Âu với mỗi thị trường chiếm 23 phần trăm. Thành công toàn cầu của các hãng hàng không giá rẻ, đặc biệt là ở Châu Âu, và đang gia tăng ở Châu Á, Trung Đông và Châu Phi, giúp mở ra những thị trường mới và mang đến cơ hội bay giá rẻ cho những hành khách ở khu vực này. Đến năm 2032, các hãng hàng không giá rẻ sẽ gia tăng thị phần từ 17 phần trăm hiện nay lên 21 phần trăm.

THÁI NGUYỄN NGỌC NGÀ
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Cần hơn 29.000 máy bay mới trong 20 năm tới

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim

Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim

(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.

Tin Môi Trường
 Những người còn theo đuổi ống hút 'xanh'

Những người còn theo đuổi ống hút 'xanh'

(Tin Môi Trường) - Một thời, các loại ống hút làm từ tre, cỏ bàng, tinh bột, giấy... được nhiều người lựa chọn theo xu hướng sống thân thiện với môi trường. Hiện nay, dù không còn là trào lưu thời thượng, các sản phẩm 'xanh' này vẫn có thị trường riêng.

VACNE 30 năm
 Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(Tin Môi Trường) - Theo ghi nhận của các chuyên gia Bkav, lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI