Công nghệ xanh » Khoa học- Công nghệ
Cái giá của Internet miễn phí
(18:16:33 PM 18/06/2011)
Thành thám tử
Hồi tháng Năm 2006, AOL đưa ra một hồ sơ chứa mọi tìm kiếm mà 658.000 người sử dụng mạng này đã thực hiện trong vòng ba tháng.
Đó là một phần của dự án nghiên cứu và mỗi người sử dụng chỉ được nhận dạng qua một mã số nhằm bảo vệ danh tánh của họ.
Nhưng một phóng viên của tờ New York Times đã tò mò trước giá trị của khối dữ liệu lớn như chính phủ hay công ty.
David Gallagher đã tự mình làm thám tử để xem có những tìm kiếm nào riêng tư đến mức có thể làm lộ danh tánh của người đặt ra câu hỏi tìm kiếm đó.
Sau một vài giờ làm việc và dùng không gì khác hơn là các từ khóa cùng danh bạ điện thoại, anh đã xác định rõ ràng danh tính người cần tìm.
Đó là một phụ nữ 62 tuổi ở Atlanta, bang Georgia, tên là Thelma Arnold, mà phản ứng dễ hiểu đầu tiên là sốc và giận dữ. Câu chuyện đó minh họa cho chuyện chúng ta đã thay đổi thế giới của mình như thế nào.
Sau hai mươi năm hoạt động, mạng toàn cầu có vẻ đã đưa cho chúng ta một cơ hội truy cập tự do chưa từng có vào kiến thức và giải trí. Nhưng món quà đó đến với cái giá mà cuối cùng có người phải trả.
Hãy nghĩ ngược lại về các nội dung tìm kiếm mà quý vị đưa lên mạng hồi tuần trước. Nhiều khả năng là quý vị không còn nhớ đa số các từ khóa đó.
Nhưng câu chuyện của AOL cho chúng ta thấy rằng những từ khóa ngẫu nhiên đó khi ghép lại với nhau thì có thể đưa ra một bức tranh đáng ngạc nhiên về chúng ta.
Nếu các thông tin đó được công khai, bất kể là do tai nạn hay là do vô ý, chúng ta sẽ bất ngờ cảm thấy như mình bị phơi ra.
Người ta muốn trả bao nhiêu tiền để xem nhật ký của quý vị, biết về tôn giáo của quý vị, thiên hướng chính trị hay là tình dục, hay con cái của quý vị đi học ở đâu.
Nhiều người trong chúng ta không ý thức được rằng chúng ta đang tự nguyện cung cấp chính những thông tin đó trên mạng mà chúng ta dùng hàng ngày. Quan trọng hơn, chúng ta làm việc đó với tần số vô cùng lớn.
Trong thời đại số, một ngành mà chúng ta đang chi ra chừng 50 tỷ bảng mỗi năm (theo nguồn IMRG 2009) mua sản phẩm và dịch vụ trên mạng thì chúng ta rất lo lắng về nạn ăn cắp thông tin mạng và an toàn mạng.
Nhưng còn có vấn đề lớn hơn, quan trọng nhiều hơn và, đó là mỗi khi chúng ta truy cập vào mạng là đã đưa thông tin của mình ra, và các công ty lớn sẽ dùng thông tin đó như thế nào, hiện đang định dạng web. Chúng ta cần hỏi bản thân mình xem có nên lo lắng hay không.
Mua bán thông tin
Mỗi ngày ở Anh có hàng triệu cuộc tìm kiếm và được thực hiện miễn phí trên mạng Google. Mỗi tháng chúng ta dành hàng triệu giờ trên Facebook một cách miễn phí và đọc hàng triệu bài viết từ các tờ báo miễn phí. Nhưng bây giờ hãy nhìn chiều ngược lại.
Mỗi ngày Google thu được hàng triệu từ khóa tìm kiếm, giúp họ định dạng phần mềm tốt hơn và đưa ra những định hướng tiếp thị trực tiếp mà họ lưu giữ nhiều tháng trời.
Mỗi tuần Facebook nhận được hàng triệu thông tin về status của người sử dụng và tạo ra cơ sở để quảng cáo trực tiếp.
Mỗi tháng các tờ báo miễn phí cài đặt và kiểm tra đường cookie vào máy tính của bạn, cho phép họ biết mối quan tâm của bạn và thay đổi đường quảng cáo trong tương lai, và thậm chí cả nội dung nữa.
Cho nên bạn không chỉ bị theo dõi, mà còn bị mua bán nữa. Đồng tiền đã thay đổi. Tiền bây giờ là thông tin - thông tin về bạn. Các doanh nghiệp có thể dùng thông tin đó để làm ra rất nhiều tiền.
Mỗi ngày chúng ta đưa ra những chi tiết nhỏ về cuộc sống của chúng ta để đổi lấy dịch vụ web miễn phí và tiện lợi.
Đó là một quá trình chậm, thay đổi văn hóa hầu như không được chú ý về cách chúng ta định giá sự riêng tư.
Ít người trong chúng ta ý thức được về hậu quả của các thay đổi đó, và chương trình này của BBC tìm hiểu xem có đáng để trao đổi hay không.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Hàng triệu người đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo
- Sao chổi 80.000 năm mới 'hiện hình' xuất hiện trên bầu trời Việt Nam
- Nhiều tỉnh lo bị ngắt dữ liệu đất đai, hàng vạn hồ sơ ùn tắc
- Du khách ra vịnh Hạ Long như "mất tích" vì không có sóng điện thoại
- TP.HCM sử dụng máy bay không người lái, tàu tự hành, máy quét laser vẽ mô hình 3D kênh rạch
- Ong vò vẽ chúa có thể sống dưới nước cả tuần
- Xuất hiện "vua quái vật" dài 12 m, nguy hiểm hơn T-rex
- Phát hiện "quái vật Tây Bengal" giống T-rex lai cá sấu
- Cảnh báo: Xuất hiện nhiều biến thể virus Elknot nhắm tới máy chủ Linux Việt Nam
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim
(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.
Những người còn theo đuổi ống hút 'xanh'
(Tin Môi Trường) - Một thời, các loại ống hút làm từ tre, cỏ bàng, tinh bột, giấy... được nhiều người lựa chọn theo xu hướng sống thân thiện với môi trường. Hiện nay, dù không còn là trào lưu thời thượng, các sản phẩm 'xanh' này vẫn có thị trường riêng.
Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học
(Tin Môi Trường) - Theo ghi nhận của các chuyên gia Bkav, lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.