Khí hậu
So sánh rủi ro:Thay đổi khí hậu như rớt máy bay
(10:49:30 AM 30/09/2013)Hơi máy bay và những con đường mòn gần sân bay Manchester
Họ cũng chắc rằng đến hơn 66% rằng nhiệt độ sẽ tăng từ 1,5 đến 4,5 độ Celsius nếu mức độ cacbon tăng gấp đôi so với mức tiền công nghiệp. Những phát hiện này đã được công bố trong báo cáo đánh giá thứ năm của Uỷ Ban Liên Chính Phủ về biến đổi khí hậu.
Báo cáo khí hậu IPCC: Những gì tốt sẽ xảy ra?
Ngôn ngữ của xác suất, sự tự tin và không chắc chắn của các nhà khoa học để giải thich mối liên kết giữa cacbon và khí hậu có thể sẽ cần đến tinh thần vững chắc. Đối với chúng ta, xác suất 66% có thể là không lo ngại, nhưng cái rủi ro (xác suất có thể xảy ra mà hậu quả được nhân đôi lên nhiều lần) mà biến đổi khí hậu có thể chấp nhận được.
Nhưng có phải thật sự là như vậy?
Nhà sáng lập về các thử thách toàn cầu ở Thuỵ Điển đã đưa ra một rủi ro toàn cầu và các chỉ số hay GROI để giúp họ hiểu rõ hơn về các xác suất khí hậu
GROI so sánh khả năng về một viễn cảnh thay đổi khí hậu với sét đánh hoặc các tai nạn máy bay.
Ví dụ, ở mức 400 phần triệu cacbon. IPCC ước tính rằng mỗi 22% khả năng sẽ tăng lên 2 độ Celsius. Các nhà khoa học tranh cãi rằng 2 độ Celsius là đã vượt xa ngưỡng mà Trái đất phải hứng chịu các tác động của biến đổi khí hậu. Hiện tại chúng ta đã lơ lửng ở mức gần 400 phần triệu cacbon.
Để hiểu được những con số này, hãy xem xét các vụ tai nạn máy bay gây tử vong. Xác suất tai nạn của một vụ máy bay là 0,0001 phần trăm hoặc khoảng 30 vụ tai nạn một năm.
Nếu xác suất tăng lên 22%, thì sẽ có 6648000. Có nghĩa là 759 vụ tai nạn mỗi giờ.
Toàn cầu đang nóng lên: Tại sao chỉ có 95% là chắc chắn?
Đó là một rủi ro thật sự cao cho những người chấp nhận bay. Vì vậy, tại sao chúng ta lại đồng ý chấp nhận các rủi ro cho hành tinh của mình?
IPCC báo cáo rằng chúng ta cần giới hạn lượng khí thỉ cacbon đến 1000 tỷ tấn để có được 66% chắc chắn rằng nhiệt độ ấm lên toàn cầu sẽ không vượt quá 2 độ Celsius.
Về các vụ tai nạn máy bay, khả năng xảy ra sẽ là 2483 vụ tai nạn mỗi giờ.
“Được biết rằng sẽ rất khó để xảy ra một vụ tai nạn máy bay và sẽ rất khó chịu để đối mặt với những con số như thế”, nhà sáng lập về các thách thức toàn cầu cho biết. “Sẽ còn ai chịu rủi ro để bay?”. Cõ lẽ sẽ không. Vì vậy, tại sao chúng ta lại chấp nhận rủi ro cho Trái Đất.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- AI: Giải pháp mới chống biến đổi khí hậu
- Việt Nam cam kết mạnh mẽ và tích cực triển khai các hành động khí hậu
- Cảnh báo nguy cơ xung đột gia tăng do biến đổi khí hậu
- Biến đổi khí hậu: Băng trên dãy Himalaya tan nhanh hơn nhiều so với thập niên trước
- Biến đổi khí hậu: Vai trò của động vật ăn cỏ trong ngăn chặn tình trạng mất đa dạng sinh học
- Thoát lũ ra biển Tây - cuốn "sử ký" đặc biệt về bão lũ đất phương Nam thế kỷ 20
- Khí hậu và môi trường 2021: Lẽ ra phải làm được nhiều hơn…
- Biến đổi khí hậu: Sám hối phải đạo
- Kinh tế học của khí hậu
Bài viết mới:
- Hòa Bình:Công nhận Cây Di sản vào Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các xã vùng cao huyện Tân Lạc (25/11/2024)
- Hội thảo đánh giá cuối kỳ dự án giảm thiểu tác động của đốt lộ thiên và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (23/11/2024)
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4
- Ninh Thuận:Trẻ em bị nước cuốn trôi khi đi qua bờ tràn
- Vì sao năm nay xuất hiện nhiều siêu bão với sức tàn phá khủng khiếp?
- Thanh Hóa: Bờ sông Chu sạt lở, người dân lo làng bị "nuốt"
- Mưa to ở Nam Bộ, thời tiết TP.HCM diễn biến ra sao?
- Miền Bắc sắp mưa phủ rộng, cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất
- Mực nước nhiều sông tại Hải Dương lên mức trên báo động 3
- Lũ chưa kịp rút, Bắc Bộ vẫn mưa to xối xả
- Bão Krathon dự báo vào Biển Đông nhưng đột ngột vòng lên phía Đài Loan
- Quảng Ninh lo ngại nguy cơ cháy rừng sau bão Yagi
- Thanh Hóa: Bờ sông Chu sạt lở, người dân lo làng bị "nuốt"
- Bão Yagi khiến 14 người tử vong, 220 người bị thương, 7.390 nhà hư hỏng
- Lũ chưa kịp rút, Bắc Bộ vẫn mưa to xối xả
- Mực nước nhiều sông tại Hải Dương lên mức trên báo động 3
- Mưa to ở Nam Bộ, thời tiết TP.HCM diễn biến ra sao?
- Miền Bắc sắp mưa phủ rộng, cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất
- Việt Nam, Nhật Bản cùng dự báo ngày 17-9 áp thấp nhiệt đới có thể vào Biển Đông thành bão số 4
- Ninh Thuận:Trẻ em bị nước cuốn trôi khi đi qua bờ tràn
- Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4
- Bão Krathon dự báo vào Biển Đông nhưng đột ngột vòng lên phía Đài Loan
Vì sao ngày nào cũng báo không khí lạnh mà trời vẫn "nắng chang chang"?
(Tin Môi Trường) - Chuyên gia cho rằng do không khí lạnh hiện nay rất khô, trời ít mây và có nắng nên nhiệt độ thấp nhất thường chỉ rơi vào đêm và sáng sớm, ban ngày ít cảm nhận được lạnh.
Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta
(Tin Môi Trường) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hồi 6h ngày 26/10, vị trí tâm bão Trà Mi (bão số 6) cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 170km.
Khôi phục tầng ozone, giảm thiểu biến đổi khí hậu
(Tin Môi Trường) - Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone được tổ chức vào ngày 16/9 hằng năm nhằm tăng cường sự hiểu biết Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozone, nâng cao nhận thức, truyền tải các thông điệp bảo vệ tầng ozone tới cộng đồng.
Dự báo chỉ số cực đại bức xạ tia cực tím và tiềm năng nhiệt ngày 28/6/2023
(Tin Môi Trường) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/6/2023, hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đều có chỉ số UV ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao (6.6 - 9.7), riêng thủ đô Hà Nội và Cần Thơ ở ngưỡng cao (6.2 - 7.4).