»

Thứ bảy, 18/01/2025, 18:44:43 PM (GMT+7)

Chuyện lạ ở Tiền Giang: “Hai Lúa” tự sửa quốc lộ!

(11:03:53 AM 02/10/2012)
(Tin Môi Trường) - Đoạn Quốc lộ dài hơn 50km đã xuống cấp nghiêm trọng. Hàng trăm vụ tai nạn xảy ra, ngành giao thông vẫn “bình chân như vại”, nên người dân đã vận động nhau cứu lấy con đường…

 

 

Đoạn Quốc lộ 50 từ TP. Mỹ Tho đến huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) dài hơn 50km đã xuống cấp nghiêm trọng. Hàng trăm vụ tai nạn xảy ra vì đường xấu, ngành giao thông vẫn “bình chân như vại”, nên mấy ngày qua, người dân đã vận động nhau ra tay cứu lấy con đường…

Người dân thi công giặm vá đường (ảnh chụp chiều 1/10)

 

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 do Ban Quản lý Dự án 7 (PMU7 – Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, các nhà thầu cam kết hoàn thành vào tháng 6.2011. Tuy nhiên, đến nay nhà thầu đã rút quân, bỏ mặc con đường xuống cấp thê thảm, gây ra nhiều vụ tai nạn thảm thương...'

 

“Hai Lúa” làm đường

 

Liên tục cả tuần qua, hàng chục người dân xã Bình Nhì và thị trấn Vĩnh Bình, lực lượng dân phòng ấp Bắc và nhân dân tự quản ấp Bắc (thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây) đã giặm vá được gần 4km đường Quốc lộ 50 qua địa bàn 2 địa phương này. Ông Trần Văn Hiền – Bí thư Chi bộ ấp Bắc cho biết, ban đầu nhóm chỉ định giặm vá đoạn hư hỏng nặng nhất khoảng vài trăm mét ngay ngã 3 Hòa Đồng, nhưng khi làm gần xong thì người dân 2 bên đường tiếp tục góp thêm tiền mua ximăng, cát, đá đề nghị làm tiếp nên đoạn sửa chữa đã kéo dài đến gần 5km.

 

Ông Nguyễn Văn Tắng – người khởi xướng chuyện vá đường kể, người dân nơi khác khi đi ngang đoạn đường này thường sụp ổ gà, ổ voi, nếu thoát được ổ này lại dính tiếp ổ khác nên tai nạn thường xuyên xảy ra. “Cứ vài ngày lại có người té xe, có khi mới đưa nạn nhận đi bệnh viện, về tới nhà lại thấy người khác bị tai nạn đúng ngay cái ổ voi cũ. Nhìn người bị nạn máu me đầy mình, nằm rên xiết vì đau đớn, chúng tôi xót xa lắm. Dân trong xóm thay phiên nhau đưa người bị nạn đi cấp cứu nên chúng tôi chỉ mong ngành giao thông sớm sửa chữa con đường. Nhưng càng ngày đường càng xấu vẫn không thấy ai quan tâm..” – ông Tắng cho hay.

 

Bức xúc chuyện tai nạn, vợ chồng ông Tắng bàn cùng ông Bảy Trạng – người chuyên thi công các công trình xây dựng nhỏ tại địa phương. “Anh Bảy có sẵn xe trộn hồ và các dụng cụ vá đường, nghe tui bàn đồng ý cái rụp” – ông Tắng kể. Nói là làm, vợ chồng ông Tắng, vợ chồng ông Trạng cùng hàng chục người dân, lực lượng dân phòng, công an xã xắn tay vá đường. Hai ngày đầu tiên, công trình “ngốn” gần 70 bao xi măng làm mọi người tá hỏa. Nhưng kệ, mọi người cứ góp tiền góp sức làm cho xong.

 

Công nhân đặc biệt

 

Anh Huỳnh Phúc Tâm – công an viên viên thị trấn Vĩnh Bình, người trực tiếp làm đường cùng bà con kể, lực lượng “công nhân bất đắc dĩ” không có ai là “đại gia” nên ngoài việc bỏ tiền túi mua vật liệu, còn phải góp công vì không có tiền thuê người làm. Ngoài cánh thanh niên trẻ khỏe, đội làm đường còn có nhiều thành viên… U70 như bà Võ Thị Tốt (68 tuổi), ông Nguyễn Văn Ba (69 tuổi).

 

“Hôm trước khiêng cái máy trộn hồ cùng đám thanh niên, chú Ba bị máy đè, giập cả bàn tay. Tụi tụi đòi đi thăm, chú nói bây lo làm đường, làm xong ghé tao sau” – anh Tâm kể. Hàng ngày, hết “ca” sáng mọi người lại kéo tới nhà ông Bảy Trạng, ông Tắng và anh Tâm để ăn cơm trưa. Gạo và thức ăn chủ yếu do bà con tự góp.

 

Cùng ăn trưa với mọi người ở căn nhà cấp 4 nhỏ xíu chưa trát vữa của anh Tâm, có ai đó nói vui: “Chú Tâm năm nay nhà cửa ngon lành nên mới dám mời khách về nhà, chứ năm ngoái có 9m2, bà con tới chơi toàn đứng ngoài sân”.

 

Từ ngày làm đường, chị Nguyễn Thị Xuân Duyên (xã Bình Nhì) tạm thời đóng cửa quán cà phê ven quốc lộ, làm phu hồ. Khi nghe tin ông chủ tịch tỉnh hứa thưởng cho những người dân làm đường, chị cười nhẹ nhàng: “Thay vì thưởng dân, tôi chỉ mong lãnh đạo xem xét cho sửa những đoạn hư còn lại”.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn Quốc lộ 50 này trước đó có vô số ổ gà, ổ voi và ngập ngụa vì nước mưa không thoát, hiện đã khá bằng phẳng. Người dân hai bên đường cho biết, mấy ngày qua không còn ai bị té xe nữa.

 Chiều 1/10, ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết: Ngày 25/9, Bộ GTVT có cử đoàn khảo sát để tính phương án duy tu lại đường. Dự kiến, toàn bộ tuyến đường từ phà Mỹ Lợi (giáp Long An) đến TP.Mỹ Tho đều được sửa chữa. Tuy nhiên, do mấy ngày qua trời mưa nên việc thi công chưa thể tiến hành.

(Nguồn: Hữu Danh/Dân việt)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Chuyện lạ ở Tiền Giang: “Hai Lúa” tự sửa quốc lộ!

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
CPECO VACNE
 Tác phẩm mới: "Chia sẻ từ trái tim"

Tác phẩm mới: "Chia sẻ từ trái tim"

(Tin Môi Trường) - "Chia sẻ từ trái tim" là cuốn sách gồm 50 bài giảng nhân quả của thầy Thích Pháp Hòa với mong muốn giúp cho con người chuyển hóa nỗi khổ đau và xây dựng lối sống tỉnh thức.

Tin Môi Trường
 Đổi nhựa lấy quà, và sau đó?

Đổi nhựa lấy quà, và sau đó?

(Tin Môi Trường) - Những chương trình trao đổi đồ nhựa lấy quà được thực hiện ở nhiều cộng đồng hay sự kiện liên quan đến môi trường để khuyến khích người dân thu gom nhựa cho tái chế.

VACNE 30 năm
 Nông dân hồ hởi với tín chỉ carbon

Nông dân hồ hởi với tín chỉ carbon

(Tin Môi Trường) - Không chỉ trồng cây lấy lương thực, hoa trái, người nông dân ngày nay còn thu hoạch được cả tín chỉ carbon.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa

Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa

(Tin Môi Trường) - Chương trình Đô thị giảm nhựa được thực hiện ở cấp toàn cầu với 42 đô thị tham gia, trong đó tại Việt Nam có 9 đô thị đã ký cam kết, ban hành kế hoạch và đang tích cực triển khai kế hoạch hành động. Đây là một nỗ lực lớn của chương trình này tại Việt Nam, để đạt được những kết quả bước đầu này, Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng, Chính phủ Việt Nam nói chung ghi nhận sự hỗ trợ, đồng hành hỗ trợ của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) đến Chính phủ Việt Nam, cộng đồng cư dân các địa phương trong cả nước.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI