Nỗi ám ảnh về xe buýt của người Việt
(19:26:52 PM 22/04/2014)
Cuối tuần qua, vụ tai nạn thương tâm do tài xế xe buýt mất kiểm soát gây ra tại thành phố Thanh Hóa làm 2 người tử vong khiến dư luận dậy sóng. Không chỉ tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, xe buýt lưu thông tại TP.HCM cũng vướng nhiều vụ bê bối. Nhiều người sử dụng phương tiện công cộng này không chỉ chứng kiến các vụ tai nạn liên quan đến mạng người, mà họ còn trở thành nạn nhân trong các vụ tấp bến bất chợt, đóng cửa khi hành khách chưa kịp lên xe và lấn tuyến.
Độc giả Trí Nguyễn chia sẻ nỗi ám ảnh khi di chuyển trên cùng làn đường với xe buýt. Anh viết: “Đang chạy xe mà gặp xe buýt, tôi thường muốn dừng xe lại cho nó đi đâu xa rồi mới dám chạy. Tuyến đường cho phép chạy 40-50 km/h nhưng xe buýt toàn ‘kéo’ 60-70 km/h vào giờ cao điểm. Đi xe buýt được truyền thông là bảo vệ môi trường, nhưng tôi thấy xe buýt xả khói gấp mấy chục chiếc xe máy. Đây đúng là hung thần xa lộ”.
Độc giả Thu Trang cho biết, xe buýt thuận tiện cho nhiều người nhưng các tài xế chuyên chạy ẩu, phóng nhanh. “Tôi không biết các anh lái xe nghĩ kịp giờ quan trọng đến mức nào, nhưng đến giờ phút này, nó đang trở thành nỗi ám ảnh và sợ hãi cho mọi người đi đường. Khủng khiếp! Nếu đường phố Việt Nam nơi nào cũng phân làn rõ ràng xe lớn, xe nhỏ như đường Nguyễn Văn Linh chẳng hạn, những tai nạn thương tâm sẽ không còn nữa”, chị nói thêm.
Là nạn nhân trong một lần đón xe buýt, LeiLa Nguyễn kể, đến giờ cô vẫn rất sợ hãi khi leo lên xe buýt. Khoảng đầu năm 2008, cô và bạn học đang bước lên xe thì xe chạy luôn, cô bạn bị kẹp vào chân và suýt bị kéo đi nếu cô không tóm giật lại. Bây giờ, mỗi lần bước lên xe buýt, cô lại có cảm giác sợ hãi.
Một bạn đọc tên Vi cũng thuật lại câu chuyện của cô: “Một lần tôi suýt chết vì xe buýt tranh khách đâm vào mình. May mắn là tôi tránh nhanh được nhưng cánh tay tôi bị đập vào đầu xe. Tôi chẳng biết khuyên các bạn điều gì ngoài việc phải tự bảo vệ mình trước bằng cách thấy xe buýt từ xa hãy lo tránh đi hoặc nhường đường cho nó, đừng cố tranh đi trước làm gì”.
Độc giả Sug góp ý: “Không chỉ ở Thanh Hóa, tại Hà Nội cũng thế, xe buýt chạy rất ẩu. Tôi thấy xe buýt là tránh xa trước, nhường cho nó. Mỗi lần xe chạy vào bến toàn cắt mặt người đi đường. Tôi bị cắt mặt mấy lần nên sợ lắm”.
Xe buýt liên tục gây ra tai nạn thương tâm do nhiều nguyên nhân, trong đó, lỗi do tài xế chạy ẩu là một phần, một phần do xe không được đăng kiểm đúng thời hạn. Độc giả Huy nhấn mạnh: “Các bác tài ơi, dù lái taxi, xe buýt hay bất cứ phương tiện gì khác, xin hãy lái bằng cả con tim. Đừng chen lấn, giành khách hay vì lý do nào mà phòng nhanh, vượt ẩu. Nỗi đau tai nạn để lại cho người bị nạn cũng như gia đình họ là vô cùng lớn”.
Theo Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, trong năm 2013, trên địa bàn xảy ra 62 vụ tai nạn liên quan đến xe buýt, trong đó có nhiều vụ gây chết người. Từ đầu năm 2014 đến ngày 20/3 đã có 12 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe buýt, làm 4 người ở TP.HCM thiệt mạng.
Xe bus là hung thần không hẳn sai
Mình là người thường xuyên và gần 3 năm nay ngày nào cũng đi học bằng xe bus, nói xe bus là hung thần không hẳn là sai vì mình không hiểu hết được nỗi đau của những người từng gặp họa hay mất người thân vì xe bus, nhưng cũng đừng vì vậy mà quá lên án hay gay gắt đối với những chú tài xế.
Mình biết có những người chạy rất ẩu, họ đáng trách, nhưng nếu cứ quy chung thì còn rất nhiều chú tài xế phải chịu thiệt thòi.
Thiết nghĩ nếu nhìn vấn đề từ trên xe bus, sẽ thấy một hiện thực xấu hơn nhiều, những người đi bus không có ý thức, đến sát trạm rồi mới la lên cho xuống khiến tài xế phải tấp gấp vào, hay những người đón thấy xe tới trước mặt mới vẫy, đúng, tài xế có quyền không ghé, không tấp, không đón hay không trả khách, nhưng thái độ của hành khách thì khó chấp nhận khi họ sai mà vẫn la lối trên bus.
Chú tài xế có người khó tính, mặc kệ hành khách chửi bới, họ làm đúng quy tắc, cũng có người thấy tội nghiệp dù hành khách sai nên tấp nhanh vào cho họ xuống hay đón họ ở 1 chỗ không phải trạm. Về giao thông, ý thức của mỗi người cần lắm, xử phạt là 1 chuyện, cái ý thức phải ăn sâu vào con người thì mới mong không thấy những tai nạn như vậy nữa.
Độc giả July
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đổi nhựa lấy quà, và sau đó?
- Vĩnh biệt nhà khoa học lớn của thương hiệu nông sản Việt
- Giải Tennis đồng hương An Nhơn mùa hè 2024: Kết nối tình đồng hương qua từng đường bóng
- Giải Tennis đồng hương An Nhơn mùa hè 2024
- Ba cây Ruối cổ quần tụ trước ngôi đình thời Lý- Trần ở Hải Phòng được công nhận Cây Di sản Việt Nam
- Cây Nghiến cổ thụ bậc nhất của tỉnh Tuyên Quang được vinh danh là cây Di sản Việt Nam
- “Cụ Ruối” hơn 700 tuổi tại Miếu Đống Vịnh được vinh danh Cây di sản Việt Nam
- Ninh Thuận: Phê duyệt Đề án tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ
- Ninh Thuận: Cộng đồng người Chăm tưng bừng đón Tết Ramưwan
Bài viết mới:
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên (13/12/2024)
Tác phẩm mới: "Chia sẻ từ trái tim"
(Tin Môi Trường) - "Chia sẻ từ trái tim" là cuốn sách gồm 50 bài giảng nhân quả của thầy Thích Pháp Hòa với mong muốn giúp cho con người chuyển hóa nỗi khổ đau và xây dựng lối sống tỉnh thức.
Nông dân hồ hởi với tín chỉ carbon
(Tin Môi Trường) - Không chỉ trồng cây lấy lương thực, hoa trái, người nông dân ngày nay còn thu hoạch được cả tín chỉ carbon.
Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa
(Tin Môi Trường) - Chương trình Đô thị giảm nhựa được thực hiện ở cấp toàn cầu với 42 đô thị tham gia, trong đó tại Việt Nam có 9 đô thị đã ký cam kết, ban hành kế hoạch và đang tích cực triển khai kế hoạch hành động. Đây là một nỗ lực lớn của chương trình này tại Việt Nam, để đạt được những kết quả bước đầu này, Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng, Chính phủ Việt Nam nói chung ghi nhận sự hỗ trợ, đồng hành hỗ trợ của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) đến Chính phủ Việt Nam, cộng đồng cư dân các địa phương trong cả nước.
Hoạt động làm sạch biển huyện đảo Phú Quý
(Tin Môi Trường) - Ngày 03/8/2024, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp với Huyện Đoàn Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) tổ chức ra quân làm sạch rác thải nhựa tại bãi biển và trồng rừng phòng hộ tại khu vực ven biển Lạch Xanh, huyện đảo Phú Quý. Hoạt động với sự tham gia của gần 150 cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang các đơn vị và người dân địa phương.