Thứ năm, 30/01/2025, 23:32:42 PM (GMT+7)

Đồng Nai: Doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh chăn nuôi

(10:38:16 AM 20/08/2013)
(Tin Môi Trường) - Trong vòng hơn 1 năm, đã có 111 trang trại chăn nuôi trong tỉnh chuyển qua gia công cho các công ty nước ngoài. Nhiều người nhận định, ngành chăn nuôi Đồng Nai trong tương lai không xa sẽ do các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài chiếm lĩnh.

Sản xuất cám tại Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam.

 

Thống kê của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn cho thấy, nếu đầu năm 2012, toàn tỉnh mới có 159 trang trại gia công cho các công ty nước ngoài (FDI) thì chỉ sau hơn 1 năm, số trang trại gia công cho công ty nước ngoài đã tăng lên 270 trang trại. Trong đó, chủ yếu gia công cho 3 công ty lớn là: Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam (Công ty CP), Công ty TNHH Japfa, Công ty TNHH Emivest (Công ty Emivest).

 

Liên tục tăng đàn

 

Gần 2 năm qua, chăn nuôi trong nước cũng như Đồng Nai gặp rất nhiều khó khăn vì giá cả bấp bênh, nhiều trang trại lớn mấp mé bờ vực phá sản. Thế nhưng, 2 trong 3 DN FDI có thị phần chăn nuôi lớn tại Đồng Nai lại không ngừng tăng đàn là Công ty CP và Công ty Emivest. Hình thức phát triển chăn nuôi của các DN này là mở rộng mạng lưới trại gia công. Dẫn đầu trong việc tăng đàn heo, gà là Công ty CP.

 

Đầu năm 2012, Công ty CP có 40 trang trại gia công heo với tổng đàn hơn 64 ngàn con thì đến đầu năm 2013, tăng lên 48 trang trại, tổng đàn gần 97 ngàn con. Hệ thống trang trại gia công gà trong công ty này cũng tăng 102 trang trại trong vòng hơn một năm. Ông Kiều Minh Lực, trợ lý Tổng giám đốc Công ty CP, cho biết: “Tuy giá cả bấp bênh, tổng đàn heo và gà của công ty trên địa bàn Đồng Nai vẫn tăng. Riêng đàn heo, 1 năm qua công ty tăng gần 1.500 con nái để tiếp tục mở rộng mạng lưới nuôi gia công heo thịt”. Do đó, sau 1 năm, tỷ lệ đàn heo của Công ty CP từ 6% tăng lên gần 9% trong tổng đàn heo của tỉnh.

 

Hơn 1 năm lại đây, Công ty Emivest cũng tăng gấp đôi số trang trại gia công gà thịt cho mình (tăng 10 trang trại) và tổng đàn trong hệ thống gia công tăng gần 600 ngàn con. Ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, khẳng định: “Chăn nuôi gà của các DN nước ngoài chiếm gần 63% tổng đàn trên địa bàn tỉnh. Chỉ trong 1 năm, tổng đàn gà của các DN nước ngoài đã tăng trên 1,1 triệu con”.

 

Xu hướng nuôi gia công

 

Hầu hết các DN FDI đều cho hay, gần 2 năm qua giá heo, gà bấp bênh khiến DN lỗ nhiều hơn lời. Tuy nhiên, theo khảo sát của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, vào cuối tháng 5-2013, giá thành chăn nuôi heo, gà của các DN chăn nuôi nước ngoài thấp hơn khá nhiều so với các trang trại chăn nuôi trong tỉnh. “Nếu tính bình quân cả năm, các DN FDI vẫn có lời. Vì không một DN nào thua lỗ lớn lại tiếp tục tăng đàn nhiều như vậy” - ông Phan Minh Báu, nhận định.

 

Theo tính toán của ông Trần Đức Vinh Quang, chủ trang trại heo ấp Võ Dõng, xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất), bình quân đàn nái của DN FDI sinh sản cao hơn đàn nái trong tỉnh từ 4-6 heo con/nái/năm, giá cám rẻ hơn khoảng 2 ngàn đồng/kg. Do lợi thế hơn về chi phí cám và giống nên khả năng giá thành heo, gà của DN FDI rẻ hơn là điều dễ hiểu. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận họ có kỹ thuật chăn nuôi tốt nên khả năng hao hụt về dịch bệnh cũng thấp hơn và đầu ra ổn định hơn.

 

Nhiều chủ trang trại lớn ở Đồng Nai cũng nhận xét, với nhiều lợi thế kể trên, chỉ trong tương lai gần, mạng lưới trang trại gia công của các DN FDI sẽ chiếm lĩnh thị trường và xu hướng nông dân chuyển dần sang nuôi gia công là điều rất bình thường.

(Theo Đồng Nai Online)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đồng Nai: Doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh chăn nuôi

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI