»

Thứ năm, 21/11/2024, 23:57:47 PM (GMT+7)

Nâng cao truyền thông về tiêu dùng xanh

(14:51:29 PM 17/06/2014)
(Tin Môi Trường) - Tại hội thảo về “Mô hình kinh doanh xanh” do Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT-VN) tổ chức sáng 17/6, Tiến sĩ Fredric W.Swierczek, Giám đốc Chương trình quản trị kinh doanh quốc tế của AIT-VN cho rằng, quan trọng là công tác truyền thông, phải trang bị kiến thức cho người tiêu dùng về lợi ích của sản phẩm xanh.

Ảnh minh hoạ: IE
 

Theo Chỉ số đổi mới sinh thái châu Á năm 2013, điểm số của Việt Nam thấp hơn mức trung bình của 24 nước thuộc diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM). Trong đó chỉ số của mức độ thương mại hóa công nghệ xanh, mức ảnh hưởng kinh tế của các công ty dẫn đầu về trách nhiệm môi trường còn rất thấp, quá xa so với mức độ trung bình. Các chỉ số của tiêu chí thực hiện đổi mới sinh thái hầu hết thấp hơn giá trị trung bình của các quốc gia khác.

Kinh doanh xanh là một cách tiếp cận kinh doanh để tạo ra giá trị dài hạn, bằng cách tận dụng cơ hội và quản lý rủi ro là kinh tế, môi trường và xã hội. Nhưng hiện nay các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam vẫn chưa ý thức nhiều về mô hình này. Bản thân các doanh nghiệp cho rằng sản xuất xanh phải phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ. Thái độ hoài nghi của nhiều người tiêu dùng hướng tới bất cứ điều gì “xanh”, nên không thể dễ dàng thành công với sản phẩm xanh. Trong khi đó cón nhiều thách thức để mua sản phẩm xanh do giá quá đắt, giới hạn lựa chọn, khó tìm, gắn nhãn nghèo nàn, khó hiểu…

Thực tế mối quan tâm chính của người tiêu dùng là giá cả, chức năng của sản phẩm hoặc chất lượng dịch vụ. Có một phân khúc nhỏ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm xanh. Hầu hết người tiêu dùng muốn cùng một sản phẩm nhưng xanh hơn mà không mất thêm chi phí.

Theo Tiến sĩ Fredric W.Swierczek, để thực hiện xanh hóa các công ty nên xem xét các khoản tiết kiệm chi phí thông qua hiệu quả sử dụng năng lượng. Các công ty muốn bắt đầu có thể nắm bắt một số thị trường bằng cách thêm một sản phẩm hoặc dịch vụ xanh. Công ty cũng nên đào tạo nhân viên về tính bền vững để tiết kiệm nguyên liệu, tăng hiệu quả, năng suất và lòng trung thành. Lãnh đạo sẽ là chìa khóa để thực hiện thành công sáng kiến bền vững.

Để tiếp thị trong kinh doanh xanh, công ty cần có chứng nhận sinh thái, dán nhãn sinh thái, hợp tác xanh hóa và thương hiệu bền vững. Xây dựng thương hiệu bền vững thường được hỗ trợ bởi những nỗ lực truyền thông trong các hạng mục khác nhau, đặc biệt là nhãn sinh thái để người tiêu dùng ý thức hơn về những thách thức môi trường…

Minh Nguyệt
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Nâng cao truyền thông về tiêu dùng xanh

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.

VACNE 30 năm
Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI