Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Nâng cao truyền thông về tiêu dùng xanh
(14:51:29 PM 17/06/2014)Ảnh minh hoạ: IE
Theo Chỉ số đổi mới sinh thái châu Á năm 2013, điểm số của Việt Nam thấp hơn mức trung bình của 24 nước thuộc diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM). Trong đó chỉ số của mức độ thương mại hóa công nghệ xanh, mức ảnh hưởng kinh tế của các công ty dẫn đầu về trách nhiệm môi trường còn rất thấp, quá xa so với mức độ trung bình. Các chỉ số của tiêu chí thực hiện đổi mới sinh thái hầu hết thấp hơn giá trị trung bình của các quốc gia khác.
Kinh doanh xanh là một cách tiếp cận kinh doanh để tạo ra giá trị dài hạn, bằng cách tận dụng cơ hội và quản lý rủi ro là kinh tế, môi trường và xã hội. Nhưng hiện nay các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam vẫn chưa ý thức nhiều về mô hình này. Bản thân các doanh nghiệp cho rằng sản xuất xanh phải phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ. Thái độ hoài nghi của nhiều người tiêu dùng hướng tới bất cứ điều gì “xanh”, nên không thể dễ dàng thành công với sản phẩm xanh. Trong khi đó cón nhiều thách thức để mua sản phẩm xanh do giá quá đắt, giới hạn lựa chọn, khó tìm, gắn nhãn nghèo nàn, khó hiểu…
Thực tế mối quan tâm chính của người tiêu dùng là giá cả, chức năng của sản phẩm hoặc chất lượng dịch vụ. Có một phân khúc nhỏ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm xanh. Hầu hết người tiêu dùng muốn cùng một sản phẩm nhưng xanh hơn mà không mất thêm chi phí.
Theo Tiến sĩ Fredric W.Swierczek, để thực hiện xanh hóa các công ty nên xem xét các khoản tiết kiệm chi phí thông qua hiệu quả sử dụng năng lượng. Các công ty muốn bắt đầu có thể nắm bắt một số thị trường bằng cách thêm một sản phẩm hoặc dịch vụ xanh. Công ty cũng nên đào tạo nhân viên về tính bền vững để tiết kiệm nguyên liệu, tăng hiệu quả, năng suất và lòng trung thành. Lãnh đạo sẽ là chìa khóa để thực hiện thành công sáng kiến bền vững.
Để tiếp thị trong kinh doanh xanh, công ty cần có chứng nhận sinh thái, dán nhãn sinh thái, hợp tác xanh hóa và thương hiệu bền vững. Xây dựng thương hiệu bền vững thường được hỗ trợ bởi những nỗ lực truyền thông trong các hạng mục khác nhau, đặc biệt là nhãn sinh thái để người tiêu dùng ý thức hơn về những thách thức môi trường…
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
- Vinamilk giành Giải Human Act Prize và Dự án Bền bỉ tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.