Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Ảnh minh hoạ: IE
Theo Chỉ số đổi mới sinh thái châu Á năm 2013, điểm số của Việt Nam thấp hơn mức trung bình của 24 nước thuộc diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM). Trong đó chỉ số của mức độ thương mại hóa công nghệ xanh, mức ảnh hưởng kinh tế của các công ty dẫn đầu về trách nhiệm môi trường còn rất thấp, quá xa so với mức độ trung bình. Các chỉ số của tiêu chí thực hiện đổi mới sinh thái hầu hết thấp hơn giá trị trung bình của các quốc gia khác.
Kinh doanh xanh là một cách tiếp cận kinh doanh để tạo ra giá trị dài hạn, bằng cách tận dụng cơ hội và quản lý rủi ro là kinh tế, môi trường và xã hội. Nhưng hiện nay các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam vẫn chưa ý thức nhiều về mô hình này. Bản thân các doanh nghiệp cho rằng sản xuất xanh phải phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ. Thái độ hoài nghi của nhiều người tiêu dùng hướng tới bất cứ điều gì “xanh”, nên không thể dễ dàng thành công với sản phẩm xanh. Trong khi đó cón nhiều thách thức để mua sản phẩm xanh do giá quá đắt, giới hạn lựa chọn, khó tìm, gắn nhãn nghèo nàn, khó hiểu…
Thực tế mối quan tâm chính của người tiêu dùng là giá cả, chức năng của sản phẩm hoặc chất lượng dịch vụ. Có một phân khúc nhỏ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm xanh. Hầu hết người tiêu dùng muốn cùng một sản phẩm nhưng xanh hơn mà không mất thêm chi phí.
Theo Tiến sĩ Fredric W.Swierczek, để thực hiện xanh hóa các công ty nên xem xét các khoản tiết kiệm chi phí thông qua hiệu quả sử dụng năng lượng. Các công ty muốn bắt đầu có thể nắm bắt một số thị trường bằng cách thêm một sản phẩm hoặc dịch vụ xanh. Công ty cũng nên đào tạo nhân viên về tính bền vững để tiết kiệm nguyên liệu, tăng hiệu quả, năng suất và lòng trung thành. Lãnh đạo sẽ là chìa khóa để thực hiện thành công sáng kiến bền vững.
Để tiếp thị trong kinh doanh xanh, công ty cần có chứng nhận sinh thái, dán nhãn sinh thái, hợp tác xanh hóa và thương hiệu bền vững. Xây dựng thương hiệu bền vững thường được hỗ trợ bởi những nỗ lực truyền thông trong các hạng mục khác nhau, đặc biệt là nhãn sinh thái để người tiêu dùng ý thức hơn về những thách thức môi trường…