Sống xanh » Công sở xanh
Ứng xử có văn hóa ở chốn công sở
(07:25:56 AM 17/10/2011)
Bạn sẽ được đồng nghiệp nể trong khi luôn biết cư xử đúng mực (ảnh minh họa)
Cách hành xử văn hóa chốn công sở hay còn gọi là văn hóa ứng xử mang lại rất nhiều lợi ích. Thứ nhất, nó là thước đo sự văn minh của mỗi nhân viên. Thứ hai, nó góp phần xây dựng môi trường làm việc hiện đại và thân thiện. Thứ ba, môi trường làm việc thân thiện tạo điều kiện cho nhân viên lao động hứng khởi và thoải mái.
Nghi thức ứng xử chốn công sở là những điều “hiển nhiên biết” nhưng không hẳn là “hiển nhiên làm” của phần đông dân công sở. Đó có thể do ý thức hoặc có những trường hợp nhân viên chưa nhận thức được phải làm như thế nào để có một cách hành xử văn minh. Nếu bạn đang trong giả thiết thứ hai hãy tham khảo các cách lý giải dưới đây và bắt đầu công cuộc thay đổi để trở thành một nhân viên văn minh và lịch thiệp.
1. Không ôm đồm nhiều thứ đến văn phòng cùng phong cách ăn vận “không giống ai”. Điều này ảnh hưởng đến danh tiếng chuyên nghiệp của bạn. Vì vậy, nếu bạn nhận mình là dân chuyên nghiệp hoặc đang trong quá trình xây dựng thương hiệu này hãy chú ý đến cách ăn mặc của bản thân. Bởi, tính chuyên nghiệp không chỉ toát ra từ tác phong làm việc mà còn ở hình thức bề ngoài.
2. Luôn giữ điện thoại ở chế độ rung hoặc im lặng. Nếu nơi làm việc cho phép bạn nghe nhạc thì hãy đeo tai nghe hoặc vặn vừa đủ nghe. Tránh gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đến tốc độ làm việc của đồng nghiệp và phá vỡ bầu không khi yên tĩnh chốn văn phòng. Những điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng chấp hành và thực hiện một cách nghiêm túc.
3. Luôn ý thức giữ gìn văn phòng sạch sẽ. Nếu bạn không có thời gian cho bữa sáng và muốn mang lên văn phòng hãy chắc chắn trải khăn để giữ cho bàn sạch sẽ và vứt rác vào thùng đúng quy định.
4. Nếu bạn đang đợi khách hàng, hãy liên lạc với họ để gặp bạn sau giờ làm việc. Nếu bạn có cuộc gọi quan trọng và không thể không nghe, hãy ra ngoài nói chuyện. Điều này vừa giúp bạn thoải mái vừa không làm ảnh hưởng đến đồng nghiệp.
5. Hầu hết nhân viên đều có máy vi tính riêng, đó có thể là do công ty cung cấp hoặc đó là tài sản riêng của bạn. Tuy nhiên, đừng lam dụng máy tính vào những trò tiêu khiển như: lượt web, chatting, blog… điều này không chỉ ảnh hưởng đến năng xuất công việc mà còn tác động vào ý thức của bạn.
6. Gõ cửa trước khi vào phòng khách, phòng sếp hoặc bất kỳ phòng của một bộ phận nào đó. Nếu trong trường hợp bạn “vay” giấy tờ, dập ghim, đánh dấu..hãy nhớ gửi lại một lời xin và cám ơn chân thành.
7. Tránh ho và hắt hơi thẳng hướng với người đối diện. Nếu bạn “lỡ” làm, hãy chắc chắn đã nói lời thông cảm.
8. Tránh nơi những lời tục tĩu tại nơi làm việc. Không làm người khác khó chịu vì lối nói chuyện thiếu “duyên” như “ăn to nói lớn”, nói nhanh, bộp chộp, hay xen vào chuyện người khác.
9. Giữ gìn bàn làm việc gọn gàng, sạch sẽ và được bố trí một cách đẹp mắt, có khoa học. Bàn làm việc ở công ty cũng giống như căn phòng ngủ của bạn ở nhà. Vì vậy, nếu muốn biết bạn là người sạch sẽ hay không chỉ cần nhìn bàn làm việc của bạn sẽ nhận biết được điều đó.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
- Ba loại cây giúp giảm stress ở nơi làm việc
- Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023
- Gợi ý cách chọn trang phục khi đi phỏng vấn
- Vinamilk dẫn đầu Top 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2022 của CareerBuilder
- 7 yếu tố nhà tuyển dụng quan tâm nhất khi tuyển dụng nhân viên
- VNPT tiếp tục vào Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2021
- Vinamilk trở thành “Đối tác đồng hành” của Khảo sát nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
- Ba mũi nhọn trong chiến lược thực hiện mục tiêu kép của Vinamilk
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.
TẾT 2022: Nên lau dọn bàn thờ trước hay sau ngày ông Công ông Táo?
(Tin Môi Trường) - Vào dịp cuối năm, các gia đình đều tiến hành công việc lau dọn bàn thờ. Thế nhưng, nhiều người vẫn băn khoăn trước câu hỏi: Dọn bàn thờ trước hay sau ngày cúng ông Công ông Táo mới đúng?