»

Thứ năm, 21/11/2024, 08:46:24 AM (GMT+7)

4 thói quen nên loại bỏ khi quản lý đội nhóm

(08:21:32 AM 22/10/2019)
(Tin Môi Trường) - Trong suốt quá trình làm việc và xây dựng sự nghiệp, bất kỳ ai cũng muốn phát triển đến những vị trí cao hơn, có tầm quan trọng lớn hơn với tập thể. Đó là mưu cầu chính đáng và hoàn toàn nên có, nhất là trong sự phát triển mạnh mẽ toàn diện ngày nay.

Những vị trí như quản lý dự án hay trưởng phòng, nhóm luôn là mục tiêu của bất cứ nhân viên nào. Phấn đấu để đạt được những vị trí đó, vai trò càng lớn thì trách nhiệm cũng phải tương đương, vì thế bạn cần không ngừng thay đổi để hoàn thiện hơn. Nhưng, có những thói quen tiêu cực hình thành từ trước đây và vì bất cứ lí do gì đi nữa thì cũng nên loại bỏ, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân bạn và cả đội ngũ theo sau.

4[-]thói[-]quen[-]nên[-]loại[-]bỏ[-]khi[-]quản[-]lý[-]đội[-]nhóm

 
Luôn cho mình là đúng
 
Đây là một trong những thói quen mà các nhà quản lý thường mắc phải khi dẫn dắt các đội nhóm thực hiện một hay một chuỗi công việc nào đó. Bắt nguồn từ nhận thức sai lệch về chức danh “lãnh đạo” đã khiến bạn cho rằng suy nghĩ và tư duy của mình luôn đúng còn những người còn lại chưa đủ trình độ để nhận xét, thay đổi. Đây là lối tư duy bảo thủ và có phần thiển cận, cực đoan. Bạn thường xuyên gạt đi ý tưởng của người khác, ngắt lời và không cho người khác nhận xét, góp ý xây dựng về kế hoạch do bạn vạch ra. Thói quen này nếu để lâu dài sẽ khiến hiệu quả công việc chung đi xuống do chất lượng sáng tạo kém đồng thời tâm lý của những cá nhân dưới quyền cũng dễ trở nên khó chịu, bất hợp tác.

Xử lý thiếu bình đẳng
 
Đi cùng với lối áp đặt chính là thái độ không đúng mực khi nhìn nhận năng lực, khả năng của các cá nhân còn lại trong nhóm. Nguyên nhân là do những mối quan hệ ngoài luồng, tình thân, những yếu tố nhân khẩu làm cho bạn thể hiện sự thiếu bình đẳng trong quá trình trao đổi, thảo luận và làm việc. Phân công công việc kẻ ít người nhiều, xử lý mâu thuẫn một chiều, nghiệm thu chủ quan không xác đáng,… là những biểu hiện thường thấy của thói quen tiêu cực này. Đây là vấn đề nghiêm trọng mà bất kỳ tập thể nào cũng cần phải chung tay loại bỏ, nhất là trong vai trò của một người quản lý. Bạn sẽ thấy được sự ủng hộ và nể phục của cấp dưới nếu cho họ thấy được môi trường cạnh tranh công bằng, bình đẳng dù cho trong nhóm có xuất hiện tình thân. Điều này cũng giúp xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng vững mạnh đối với các ứng viên tìm việc làm ở Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung. 
 
Cả nể, dễ thỏa hiệp
 
Bên cạnh hai thói quen cực đoan trên thì đây cũng là một trong những tính cách, lối làm việc không nên tồn tại trong môi trường tập thể mà bạn cần phải lưu ý. Cả nể hay còn được xem là nhu nhược, không thể đưa ra quyết định mà phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài bao gồm người nào đó hay môi trường xung quanh. Thậm chí ngay cả một nhân viên trong nhóm cũng không được thể hiện tích cách này, vì thế người quản lý càng không có lý do gì để giữ lại thói quen xấu này. Khi đưa ra thời hạn hoặc tiêu chí, bạn quá dễ dàng để nhân viên của mình thỏa hiệp bằng cách đưa ra những lý do, hoàn cảnh của họ. Bạn vì sợ mất lòng, sợ người khác phật ý nên dễ dàng bỏ qua khi cần kỷ luật, cần làm gương cho tập thể đối với trường hợp những cá nhân sai lầm, mắc lỗi nghiêm trọng về mặt ý thức và lợi ích.
 
Lợi dụng lợi ích chung
 
Một trong những tiêu cực cần phải kể ra đó chính là lợi dụng lợi ích chung, hay nếu ở mức độ cao hơn có thể được xem là tham ô, biển thủ. Đây là một trong những tệ nạn trong các tổ chức liên quan đến tiền tệ, tài chính hoặc những yếu tố có giá trị lớn. Để ngăn ngừa bản thân ra khỏi tệ nạn này, bạn cần ý thức từ những lợi ích nhỏ nhất về nhân lực và tiền tài, dù là gì đi nữa thì vẫn thuộc về sở hữu chung và bạn không có quyền hạn để sử dụng phục vụ cho mục đích cá nhân. Đây là một trong những bài học quan trọng đầu tiên khi trở thành người quản lý của các tổ chức, bạn sẽ biết cách tôn trọng giá trị chung của mọi người, đồng thời biết cách làm gương cho cá nhân khác tránh khỏi những hành vi trái với lương tâm, suy thoái về đạo đức cũng như vi phạm pháp luật.
 
Trên đây là 4 thói quen người quản lý nên loại bỏ khi quản lý đội nhóm. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những lối làm việc mà người lãnh đạo không nên có khi dẫn dắt, điều hành một tập thể, từ đó cải thiện và nâng cao hiệu quả dự án, công việc.
TIẾN HUY
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: 4 thói quen nên loại bỏ khi quản lý đội nhóm

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 ”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tin Môi Trường
 Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.

VACNE 30 năm
 6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm

6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm

(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 TẾT 2022: Nên lau dọn bàn thờ trước hay sau ngày ông Công ông Táo?

TẾT 2022: Nên lau dọn bàn thờ trước hay sau ngày ông Công ông Táo?

(Tin Môi Trường) - Vào dịp cuối năm, các gia đình đều tiến hành công việc lau dọn bàn thờ. Thế nhưng, nhiều người vẫn băn khoăn trước câu hỏi: Dọn bàn thờ trước hay sau ngày cúng ông Công ông Táo mới đúng?

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI