Sống xanh » Ẩm thực xanh
Nước ngọt có gas không phải tương lai thế giới!
(13:31:44 PM 11/04/2014)
Nước giải khát có gas đang chiếm 75% doanh số toàn cầu của hãng Coca-Cola - Ảnh: Bloomberg News
Tháng 3-2014, Tổ chức Y tế Thế giới đã đề nghị các cá nhân nên hạn chế tiêu thụ các loại đường thêm vào đồ ăn và thức uống, chỉ 6 muỗng/ngày - ít hơn 9 muỗng đường trong một lon Coca 12 oz (355 ml).
Người Mỹ ngán nước đường có gas 13 năm nay
Wall Street Journal nhận định dù sụt giảm là xu hướng chung trong toàn ngành sản xuất đồ uống, nhưng đó là tin đặc biệt tồi tệ với Coca-Cola khi soda đang chiếm 75% doanh số toàn cầu của hãng. Tốc độ tăng trưởng doanh số soda toàn cầu của hãng Coca-Cola giảm còn 1% trong năm 2013, từ mức 3% của năm 2012 do mối lo ngại về các vấn đề sức khỏe và béo phì.
Nhiều nhà đầu tư bắt đầu "nguội lạnh" với hãng Coca-Cola. Giá cổ phiếu của công ty trong năm 2013 giảm 2,7%, trong khi chỉ số S&P 500 tăng 21%. Tuần trước, hãng sản xuất bia lớn nhất thế giới Budweiser Anheuser-Busch InBev đã thế chân Coke để trở thành công ty giải khát có giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới.
Doanh số bán hàng soda ở Mexico, thị trường lớn thứ 2 của Coca - Cola, giảm hơn 5% kể từ khi nước này áp thuế trên thức uống có đường hồi tháng 1-2014.
Một nhân tố khác cũng góp phần vào sự trì trệ của hãng Coca-Cola tại Mỹ là nhánh sản phẩm soda ăn kiêng (Diet Coke), với doanh số giảm 8 năm liên tiếp và giảm sâu trong 3 năm qua. Theo Beverage Digest, doanh số bán hàng Diet Coke năm 2013 giảm 6,8%, Diet Pepsi giảm 6,9% nhưng PepsiCo ít phụ thuộc vào sản phẩm soda hơn hãng Coca-Cola, vì nó có danh mục kinh doanh rộng lớn, bao gồm cả đồ ăn nhẹ và thực phẩm.
Doanh số nhóm sản phẩm nước ngọt không có gas (nonsoda) của hãng Coca-Cola, bao gồm nước ép Minute Maid, Dasani và nước uống thể thao Powerade, tăng 5% trong năm 2013.
Nhà tư vấn công nghiệp tại Bevmark LLC Tom Pirko cho rằng: "Nước đường có ga không phải là tương lai của thế giới".
Chuyên gia phân tích thị trường đồ uống John Faucher tại J.P. Morgan cho rằng hãng Coca-Cola nên đa dạng hóa danh mục sản phẩm bằng các thương vụ thâu tóm. Coca-Cola đã là nhà sản xuất nước ngọt lớn nhất thế giới nhưng vẫn có thể mở rộng phạm vi kinh doanh sang trà, cà phê và sữa - nơi mà Coca-Cola chỉ là nhân tố rất nhỏ bé. "Lãi suất hiện tại thấp và hãng Coca-Cola có rất nhiều tiền mặt".
Đầu tư ngắn hạn và tiền mặt của hãng Coca-Cola tổng cộng 17,12 tỉ USD tính đến cuối tháng 12-2013, tăng từ 13,46 tỉ USD cùng kỳ năm trước đó. Các nhà nghiên cứu công nghiệp liệt kê một số công ty hãng Coca-Cola có thể mua về, bao gồm Arizona Beverage - chiếm khoảng 25% thị trường trà uống liền ở Mỹ hay Monster - hãng sản xuất nước năng lượng lớn nhất Mỹ.
“Mạch máu” của Coca-Cola
Năm 2013, Giám đốc điều hành (CEO) Coca-Cola Muhtar Kent cho biết doanh số soda tại Mỹ giảm 2% là điều bất thường. Soda có thể tăng trưởng khỏe mạnh trở lại, thậm chí ở Mỹ, nhất là khi nó mang thương hiệu trùng tên Coke của hãng, ông nói.
Muhtar Kent vẫn thường xuyên khẳng định sản phẩm tiên phong Coke là "khí oxy" và "mạch máu" của hãng Coca-Cola.
Hãng dự tính tăng chi tiêu cho quảng cáo toàn cầu thêm 1 tỉ USD trong vòng 3 năm tới, từ với mức 3,3 tỉ USD năm 2013. Phần lớn trong số đó sẽ đổ về nhóm sản phẩm soda, bao gồm Sprite và Fanta. Hãng Coca-Cola cho biết hoạt động tài trợ cho giải bóng đá World Cup 2014 tại Brazil sẽ là chiến dịch tiếp thị lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
Dựa trên hơn 200 nghiên cứu, hãng Coca-Cola đang cố chứng minh chất tạo ngọt nhân tạo sử dụng trong sản phẩm Diet Soda là an toàn. Đồng thời, hãng cũng lên kế hoạch tung ra sản phẩm Coca-Cola Life - loại thức uống có hàm lượng calo vừa phải và sử dụng đường chiết xuất từ thực vật - ra nhiều thị trường hơn, sau khi thành công ở Argentina và Chile trong năm 2013.
Hãng Coca-Cola khẳng định dù điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng doanh số bán hàng thức uống trên toàn cầu của hãng năm 2013 tăng 2% và doanh thu tăng 3%, xét trên khía cạnh tiền tệ trung tính. Hãng cho biết đang tiếp tục chiếm thị phần lớn ở Mỹ và trên thế giới hơn PepsiCo hay các hãng sản xuất đồ uống soda và thức uống không chứa carbonate.
Giá cổ phiếu của công ty trong năm 2013 giảm 2,7%, trong khi chỉ số S&P 500 tăng 21%. Tuần trước, hãng sản xuất bia lớn nhất thế giới Budweiser Anheuser-Busch InBev đã thế chân Coke để trở thành công ty giải khát có giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
- Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle
- Thành phố không thịt chó đầu tiên ở Việt Nam sẽ thành hiện thực
- 9 Kỷ lục Châu Á mới cho các món ăn/nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam
- Khi thực đơn biến đổi cùng khí hậu
- 11 Kỷ lục Châu Á mới về Ẩm thực và Đặc sản Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Châu Á xác lập
- Hợp tác nâng cao nhận thức cộng đồng và phát triển sản phẩm thảo dược thay thế mật gấu.
- Để cử kỷ lục Châu Á cho 10 món ăn, đặc sản quà tặng nổi tiếng của Việt Nam
- Quán ăn giữa ruộng lúa mênh mông miền Tây: Nhiều người "rụng tim"
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.
TẾT 2022: Nên lau dọn bàn thờ trước hay sau ngày ông Công ông Táo?
(Tin Môi Trường) - Vào dịp cuối năm, các gia đình đều tiến hành công việc lau dọn bàn thờ. Thế nhưng, nhiều người vẫn băn khoăn trước câu hỏi: Dọn bàn thờ trước hay sau ngày cúng ông Công ông Táo mới đúng?