Sống xanh » Trường học xanh
Quảng cáo ở phiếu bé ngoan: Không thể chấp nhận
(09:59:27 AM 21/11/2012)Ở một khía cạnh nào đấy đã biến phiếu bé ngoan thành một phương tiện để quảng bá, tiếp thị, thậm chí nói không ngoa là thành một hình thức quảng cáo kiểu thư rác.
Việc quảng cáo như vậy rất ảnh hưởng đến tâm lý trẻ con, vì nhiều em bé cứ tưởng rằng phải ăn hoặc mua sản phẩm đấy mới được phiếu bé ngoan.
Trong khi đó tấm phiếu bé ngoan là một món quà có ý nghĩa tinh thần rất lớn với trẻ con vì nó động viên tinh thần các em, bé nào ngoan, vâng lời thầy cô, cha mẹ thì cuối tuần mới được nhận phiếu bé ngoan.
Việc để xảy ra hiện tượng quảng cáo trên phiếu bé ngoan, trước hết trách nhiệm thuộc về các nhà trường.
“Tôi cho rằng ở góc độ giáo dục, các nhà trường không nên vì lợi nhuận một chút tiền mà sẵn sàng dùng phiếu bé ngoan có quảng cáo các sản phẩm đế phát cho các bé”, Tiến sỹ Lâm nói.
“Thay vì các nội dung quảng cáo, các nhà trường nên đặt vào đó những lời dậy, câu ca dao, tục ngữ, lời hay ý đẹp về giáo dục, các câu nói nổi tiếng của các nhà văn, nhà khoa học để truyền bá, giáo dục, gửi những thông điệp tốt đẹp đến các bé và các bậc phụ huynh. Như vậy giá trị của tấm phiếu bé ngoan sẽ tốt hơn rất nhiều”, Tiến sỹ Lâm nhấn mạnh.
Còn theo Luật sư Bùi Quang Hưng, văn phòng Luật sư BQH và cộng sự, hiện nay chưa có luật cấm doanh nghiệp không được quảng cáo trên tấm phiếu bé ngoan, nhưng việc quảng cáo trên tấm phiếu có giá trị tinh thần này là một hình thức không lành mạnh.
Về luật thì doanh nghiệp không sai, nhưng dưới góc độ đạo đức thì không phù hợp lắm. Việc kinh doanh trên cả thước đo tinh thần, tình cảm cho trẻ con thì thật sự là khó có thể chấp nhận được.
Về phía nhà trường, tôi cho rằng giáo dục là lĩnh vực rất quan trọng vì sản phẩm của nó rất đặc biệt. Sản phẩm là con người – mà cụ thể là phẩm chất, nhân cách, tri thức, đạo đức của mỗi cá nhân. Con người là chủ thể của xã hội, vì thế việc giáo dục con người là rất quan trọng.
“Giáo dục cần phải đặt yếu tố trồng người lên hàng đầu, không nên để các yếu tố thương mại làm ảnh hưởng, khiến việc giáo dục bị lệch lạc, chuyển sang một hướng khác. Người làm giáo dục nên đặt yếu tố chất lượng đào tạo, không nên các yếu tố thương mại thâm nhập và ảnh hưởng đến suy nghĩ của trẻ con như vậy”, anh Hưng nhấn mạnh.
Cũng theo ông Hưng, trẻ con rất nhạy cảm, nên việc dạy dỗ phải hết sức thận trọng. Việc “dùng” trẻ con để bán được hàng là rất khó chấp nhận. Và việc biến phiếu bé ngoan thành quảng cáo như vậy là làm mất đi yếu tố giáo dục.
Mới đây, để chấm dứt các hoạt động quảng cáo trong trường học, sáng 4/9, Sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị trực thuộc nghiêm cấm các hoạt động quảng cáo trong nhà trường.
Cụ thể, theo Sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM, do trong thời gian vừa qua, một số đơn vị kinh tế, doanh nghiệp tư nhân trực tiếp liên hệ với các đơn vị giáo dục hoặc thông qua các đơn vị tổ chức chính trị, xã hội ở quận, huyện, thành phố thực hiện quảng cáo sản phẩm dưới danh nghĩa tổ chức ngày hội, tặng quà, học bổng, treo băng rôn tuyên truyền cho học sinh của nhà trường làm ảnh hưởng đến tính nghiêm túc vốn có của trường học và làm giảm chất lượng giảng dạy cũng như uy tín của Ngành.
Vì vậy, Sở đề nghị các đơn vị không thực hiện các hoạt động mang tính thương mại, quảng cáo, không có ý nghĩa giáo dục diễn ra trong nhà trường.
Mọi hoạt động có liên quan đến các doanh nghiệp, hoặc có tài trợ đều phải có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản của Sở.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk
- Dự án Dynapath giành giải thưởng Tác Động Bền Vững Nhất tại cuộc thi Sustainable Hospitality Challenge 2024 toàn cầu
- Nhà vô địch Robotacon WRO 2024 nhận Giải thưởng “Raising the bar” của Vinamilk cho dự án robot vì môi trường
- Loạt thử thách thú vị Vinamilk dành cho các tuyển thủ Robot Nhí về chủ đề bảo vệ môi trường
- Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững qua cuộc thi Robot lớn nhất năm dành cho học sinh cả nước
- Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM công bố Nghị quyết bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Phó Hiệu trưởng và Kế toán trưởng
- Tập huấn mở rộng về Rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Thủ Đức
- Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM: Ký kết hợp tác và khánh thành mô hình Vườn thực phẩm cộng đồng
- Bản lĩnh tuổi hai mươi
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
(Tin Môi Trường) - Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo hoãn tổ chức vòng 1 kỳ thi tuyển công chức theo chỉ tiêu biên chế năm 2023 tới 330 thí sinh đủ điều kiện dự thi.
4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.