»

Thứ sáu, 22/11/2024, 07:12:14 AM (GMT+7)

Quảng cáo ở phiếu bé ngoan: Không thể chấp nhận

(09:59:27 AM 21/11/2012)
(Tin Môi Trường) - Chuyên gia nói việc “dùng” trẻ con để bán được hàng là rất khó chấp nhận và biến tấm phiếu bé ngoan thành tờ rơi quảng cáo là không thể chấp nhận.
Liên quan đến việc một số doanh nghiệp dùng phiếu bé ngoan để quảng cáo, Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, Hiệu trưởng trường Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho hay, việc nhà trường dùng phiếu bé ngoan có quảng cáo của doanh nghiệp, xét dưới góc độ giáo dục là không đúng. 

Ở một khía cạnh nào đấy đã biến phiếu bé ngoan thành một phương tiện để quảng bá, tiếp thị, thậm chí nói không ngoa là thành một hình thức quảng cáo kiểu thư rác.


Việc quảng cáo như vậy rất ảnh hưởng đến tâm lý trẻ con, vì nhiều em bé cứ tưởng rằng phải ăn hoặc mua sản phẩm đấy mới được phiếu bé ngoan.

Trong khi đó tấm phiếu bé ngoan là một món quà có ý nghĩa tinh thần rất lớn với trẻ con vì nó động viên tinh thần các em, bé nào ngoan, vâng lời thầy cô, cha mẹ thì cuối tuần mới được nhận phiếu bé ngoan.

Việc để xảy ra hiện tượng quảng cáo trên phiếu bé ngoan, trước hết trách nhiệm thuộc về các nhà trường.

“Tôi cho rằng ở góc độ giáo dục, các nhà trường không nên vì lợi nhuận một chút tiền mà sẵn sàng dùng phiếu bé ngoan có quảng cáo các sản phẩm đế phát cho các bé”, Tiến sỹ Lâm nói.

Quảng[-]cáo[-]ở[-]phiếu[-]bé[-]ngoan:[-]Không[-]thể[-]chấp[-]nhận[-]được
Quảng mỳ Mikochi trên phiếu bé ngoan 
 
Cũng theo ông Lâm, trẻ con học mầm non rất trong sáng, tâm hồn như một tờ giấy trắng, nên việc giáo dục phải rất cẩn thận. Các bé chưa nhận thức được nhiều vấn đề, nên phải có định hướng đúng về tư tưởng, về suy nghĩ. Do vậy, phải đặt mục tiêu giáo dục lên hàng đầu.

“Thay vì các nội dung quảng cáo, các nhà trường nên đặt vào đó những lời dậy, câu ca dao, tục ngữ, lời hay ý đẹp về giáo dục, các câu nói nổi tiếng của các nhà văn, nhà khoa học để truyền bá, giáo dục, gửi những thông điệp tốt đẹp đến các bé và các bậc phụ huynh. Như vậy giá trị của tấm phiếu bé ngoan sẽ tốt hơn rất nhiều”, Tiến sỹ Lâm nhấn mạnh.

Còn theo Luật sư Bùi Quang Hưng, văn phòng Luật sư BQH và cộng sự, hiện nay chưa có luật cấm doanh nghiệp không được quảng cáo trên tấm phiếu bé ngoan, nhưng việc quảng cáo trên tấm phiếu có giá trị tinh thần này là một hình thức không lành mạnh.

Về luật thì doanh nghiệp không sai, nhưng dưới góc độ đạo đức thì không phù hợp lắm. Việc kinh doanh trên cả thước đo tinh thần, tình cảm cho trẻ con thì thật sự là khó có thể chấp nhận được.

Về phía nhà trường, tôi cho rằng giáo dục là lĩnh vực rất quan trọng vì sản phẩm của nó rất đặc biệt. Sản phẩm là con người – mà cụ thể là phẩm chất, nhân cách, tri thức, đạo đức của mỗi cá nhân. Con người là chủ thể của xã hội, vì thế việc giáo dục con người là rất quan trọng.

“Giáo dục cần phải đặt yếu tố trồng người lên hàng đầu, không nên để các yếu tố thương mại làm ảnh hưởng, khiến việc giáo dục bị lệch lạc, chuyển sang một hướng khác. Người làm giáo dục nên đặt yếu tố chất lượng đào tạo, không nên các yếu tố thương mại thâm nhập và ảnh hưởng đến suy nghĩ của trẻ con như vậy”, anh Hưng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hưng, trẻ con rất nhạy cảm, nên việc dạy dỗ phải hết sức thận trọng. Việc “dùng” trẻ con để bán được hàng là rất khó chấp nhận. Và việc biến phiếu bé ngoan thành quảng cáo như vậy là làm mất đi yếu tố giáo dục.

Mới đây, để chấm dứt các hoạt động quảng cáo trong trường học, sáng 4/9, Sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị trực thuộc nghiêm cấm các hoạt động quảng cáo trong nhà trường.

Cụ thể, theo Sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM, do trong thời gian vừa qua, một số đơn vị kinh tế, doanh nghiệp tư nhân trực tiếp liên hệ với các đơn vị giáo dục hoặc thông qua các đơn vị tổ chức chính trị, xã hội ở quận, huyện, thành phố thực hiện quảng cáo sản phẩm dưới danh nghĩa tổ chức ngày hội, tặng quà, học bổng, treo băng rôn tuyên truyền cho học sinh của nhà trường làm ảnh hưởng đến tính nghiêm túc vốn có của trường học và làm giảm chất lượng giảng dạy cũng như uy tín của Ngành.

Vì vậy, Sở đề nghị các đơn vị không thực hiện các hoạt động mang tính thương mại, quảng cáo, không có ý nghĩa giáo dục diễn ra trong nhà trường.

Mọi hoạt động có liên quan đến các doanh nghiệp, hoặc có tài trợ đều phải có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản của Sở.
(Nguồn: Châu Anh /VTC News)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Quảng cáo ở phiếu bé ngoan: Không thể chấp nhận

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 ”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?

(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tin Môi Trường
 Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.

VACNE 30 năm
 Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?

Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?

(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm

6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm

(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI