»

Thứ hai, 25/11/2024, 23:44:35 PM (GMT+7)

Sân bay Cát Bi hỏng đường băng không phải do nắng nóng

(14:32:57 PM 29/05/2015)
(Tin Môi Trường) - Sự cố hỏng đường băng sân bay Cát Bi (Hải Phòng) không phải do nắng nóng mà do hoạt động khai thác quá tải trong tình trạng kết cấu hạ tầng đang xuống cấp.

 

[-]Sân[-]bay[-]Cát[-]Bi[-]hỏng[-]đường[-]băng[-]không[-]phải[-]do[-]nắng[-]nóng

Nhiều chuyến bay bị hủy vì sân bay Cát Bi đóng cửa sửa chữa đường băng


Trao đổi với pv sáng nay 29-5, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh cho biết nguyên nhân chính gây sự cố rạn nứt, bong bề mặt bê-tông đường băng Cát Bi ngày 28-5 là do đường băng này đang hoạt động trong tình trạng xuống cấp trong khi tần suất khai thác lại gia tăng nhanh.


Sân bay Cát Bi vốn là sân bay nhỏ, đợt cải tạo, sửa chữa lớn gần đây nhất là từ năm 1993. Gần đây, vấn đề cải tạo, nâng cấp sân bay Cát Bi đáp ứng yêu cầu khai thác gia tăng của thị trường đã được đặt ra với 2 phương án: Xây dựng thêm đường băng số 2 hoặc tiếp tục sửa chữa lớn. Sau đó, phương án được chọn là xây mới đường băng số 2 để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới và không làm gián đoạn hoạt động của các hãng hàng không nếu phải đóng cửa sân bay để sửa chữa. Dự kiến cuối năm nay, đường băng số 2 mới được hoàn thành.


Trong thời gian chờ đường băng mới, đường băng hiện có của sân bay Cát Bi chỉ được sửa chữa nhỏ để đảm bảo hoạt động. Bên cạnh đó, Cục Hàng không đã tăng cường các phương án đảm bảo an toàn cất/hạ cánh như yêu cầu Tổ công tác đường cất hạ cánh phải trực tiếp kiểm tra sau mỗi lượt máy bay cất/hạ cánh để đảm bảo kiểm soát được mức độ an toàn cho hoạt động khai thác của đường băng.


“Tình trạng xuống cấp của kết cấu đường băng trong khi phải hoạt động quá tải là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố rạn nứt bê-tông tại đường băng sân bay Cát Bi. Nắng nóng đỉnh điểm tại miền Bắc trong những ngày qua chỉ là nguyên nhân cộng hưởng làm quá trình xuống cấp, hư hỏng công trình diễn ra nhanh hơn” - ông Lại Xuân Thanh khẳng định.


Đại diện Cảng vụ Cảng hàng không Cát Bi cho biết sáng nay 29-5, sân bay này đã được đưa vào khai thác bình thường trở lại sau sự cố hỏng đường băng. Chuyến bay đầu tiên cất cánh là BL510 bằng loại máy bay bay A320 của hãng hàng không Jetstar Pacific chở khành 186 hành khách, 455 kg hành lý và 2,8 tấn hàng hóa. Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay 29-5, sân bay Cát Bi có 24 lần chuyến bay cất/hạ cánh.


Trước đó, lúc 14 giờ 50 chiều 28-5, sau khi chuyến bay VJ283 của hãng hàng không Vietjet hành trình Hải Phòng - TP HCM cất cánh, lực lượng an ninh sân bay Cát Bi phát hiện một mảng bê tông asphalt tại đường cất hạ cánh đầu 25 bị lột. Chuyến bay VJ283 được khai thác bằng máy bay A320, gồm 157 hành khách, 769 kg hành lý, trọng tải cất cánh là 64.387 kg cất cánh đầu 25, sau khi cất cánh không có phản ánh bất thường từ tổ bay.


Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Tổ An toàn đường cất/ hạ cánh kiểm tra thực tế, đánh giá sự cố, báo cáo các cấp lãnh đạo và thống nhất tạm ngừng khai thác sân bay Cát Bi. Các hãng hàng không đã phải hủy nhiều chuyến bay vì sự cố này.

 

T.Hà/NLĐ
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Sân bay Cát Bi hỏng đường băng không phải do nắng nóng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
Tin Môi Trường
VACNE 30 năm
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI