Tin tức » Tin trong nước
Giá xăng tăng sát Tết làm khổ doanh nghiệp
(08:23:25 AM 23/12/2013)Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết việc xăng dầu tăng giá gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. “Theo ước tính, xăng dầu tăng 10 đồng sẽ làm giá thành cước vận tải tăng khoảng 4-5 đồng. Giá cước chưa thể tăng thì doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ phần đó”, ông Thanh nói.
Đặc biệt, đây là thời điểm doanh nghiệp dồn sức cho các đơn hàng cuối năm nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa nguyên liệu lên cao, ngành vận tải phải hoạt động hết công suất. Việc giá cước chưa tăng dẫn đến “càng chạy càng lỗ”, giám đốc một doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại Hải Phòng chia sẻ.
Nhiều hãng taxi lo càng chạy càng lỗ khi giá xăng tăng. Ảnh: Anh Quân.
“Sát Tết, nhiều doanh nghiệp phải vận chuyển hàng hóa cho các đầu mối tiêu thụ, nhu cầu mua nguyên liệu, sản phẩm tích trữ sau Tết cũng tăng dẫn đến lượng hợp đồng vận chuyển lên cao nhất trong năm. Nay giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp rơi vào thế kẹt”, vị này cho hay.
Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi - cũng ước tính, mỗi hãng xe có thể chịu lỗ thêm ít nhất 50 triệu một tháng khi giá xăng tăng. Ông cho biết, giá xăng tăng 600 đồng một lít thì chi phí cho mỗi đầu xe tăng thêm khoảng 500.000 đồng. "Như vậy, hãng nào có 100 xe là đã mất không 50 triệu rồi. Chưa kể doanh nghiệp nào càng lớn càng lỗ", ông cho biết.
Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị vận tải vẫn đề ngỏ khả năng tăng giá cước. Đại diện Hiệp hội Taxi cho biết tạm thời chưa có phương án tăng. "Chúng tôi đang cân nhắc và cần xem xét kỹ toàn bộ chu kỳ lên xuống của giá thay vì chỉ nhìn vào điều hành tăng, giảm của giá xăng", ông Bình giải thích.
Chủ một doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng cũng cho biết khó điều chỉnh ngay. Ông cho hay, do đặc thù của ngành vận tải là xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành, lại luôn biến động theo giá thế giới nên trong các hợp đồng dài hạn với khách hàng, công ty bao giờ cũng có điều khoản “khi giá nguyên liệu biến động thì sẽ điều chỉnh giá cước”. Tuy nhiên, việc tăng bất ngờ vừa qua khiến doanh nghiệp ông chưa kịp đàm phán với đối tác.
“Việc chủ hàng có chấp nhận tăng giá cước hay không doanh nghiệp chưa thể xác nhận do hợp đồng đã ký với khách hàng. Chúng tôi có thể đề xuất nhưng cũng cần thời gian để đối tác bàn bạc và mức tăng bao nhiêu cũng cần phải thống nhất giữa hai bên”, ông nói.
Trong khi đó, phía doanh nghiệp sản xuất cũng không dễ thở hơn so với ngành vận tải. Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Kỹ nghệ súc sản Vissan nhận định việc tăng giá xăng dầu vào thời điểm sát Tết như hiện là không hợp lý vì gây ảnh hưởng đến yếu tố tâm lý và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ông bày tỏ, giá thịt heo nguyên liệu năm nay tăng cao do mất cân đối cung cầu song công ty vẫn phải giữ nguyên giá bán để bình ổn thị trường. Nay giá xăng dầu tăng có thể gây hiệu ứng dây chuyền, khiến nhiều nguyên liệu khác có thể thi nhau lên giá và làm khó doanh nghiệp.
Năm nay, lượng hàng phục vụ Tết của Vissan tăng khoảng 20% so với năm ngoái, nếu cước vận tải tăng sẽ làm công ty phát sinh thêm nhiều chi phí vận chuyển. “Song cũng không thể yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tăng vì họ cũng phải kinh doanh kiếm lời. Nhưng khi sức mua chưa khởi sắc như hiện nay, các doanh nghiệp cũng nên hỗ trợ nhau bằng một mức cước hợp lý”, ông Mười đề xuất.
Đại diện Công ty Thực phẩm Quốc tế cũng chia sẻ sự ngao ngán khi giá xăng tăng. Vị lãnh đạo này cho biết, do nhà máy sản xuất của công ty chủ yếu ở miền Nam, hàng hóa lại tiêu thụ ở miền Bắc nên chi phí vận chuyển khá lớn. "Giá thành tăng lên nhưng cuối năm thế này, giá bán của doanh nghiệp chưa tăng kịp, chắc chắn sẽ hảnh hưởng đến lợi nhuận, thu nhập", đại diện này cho biết.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng nhận định với việc sức mua thấp, doanh nghiệp khó khăn chỉ trông đợi vào dịp cuối năm thì việc tăng giá xăng dầu vô hình chung gây ảnh hưởng rất lớn vì đây là nguyên liệu đầu vào của hầu hết các doanh nghiệp.
Trong thời điểm nhạy cảm này rất cần sự chia sẻ của doanh nghiệp xăng dầu cũng như các biện pháp quản lý hữu hiệu của Nhà nước như sử dụng công cụ thuế, quỹ bình ổn giá, ông Long nói.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia từng làm Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) Lê Đăng Doanh còn chia sẻ: "Điều tôi lấy làm ngạc nhiên là hầu như trước mỗi chỉ thị, tuyên bố không tăng giá thì giá cả lại tăng. Việc tăng giá thời điểm này rất bất lợi".
Không chỉ lo cho doanh nghiệp, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cũng e ngại việc giá xăng tăng vào dịp sát Tết sẽ ảnh hưởng nhiều tới người dân. "Cả năm đã khó khăn lắm rồi, đến cuối năm, người lao động muốn đi về nhà thì giá cước phí xe khách lại tăng lên. Rồi mớ rau quả trứng cũng đắt hơn", ông lý giải.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bộ Công Thương gửi công điện khẩn, yêu cầu báo tin cho dân trước khi xả lũ
- Một doanh nghiệp năng lượng Việt được rót 10 triệu USD làm điện sạch
- Trả lại hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép môi trường của nhà máy chế biến sữa
- Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM bị bắt
- Lâm Đồng: Đưa vụ Đồi Cù vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực
- Tòa án hủy quyết định cấm thay đổi hiện trạng công trình ở sân golf Đồi Cù
- Bắt ông Nguyễn Linh Ngọc, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và 4 lãnh đạo khác
- Tự xưng phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường lừa đảo chiếm đoạt tiền tỉ
- Bị khởi tố vì làm giả đánh giá tác động môi trường
Bài viết mới:
- Đại diện Bộ Nội vụ và Bộ TN-MT đánh giá cao vai trò của VACNE trong xây dựng phát triển bền vững của đất nước (27/11/2024)
- Hội nghị Ban Chấp hành VACNE 2024: Tiếp tục củng cố và phát triển bền vững tổ chức hội (26/11/2024)
- Các nhà khoa học thế giới bàn về môi trường trái đất tại Quy Nhơn (26/11/2024)
- 25 tác phẩm được trao giải viết về "Cây di sản Việt Nam năm 2024" (26/11/2024)
- Hòa Bình:Công nhận Cây Di sản vào Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các xã vùng cao huyện Tân Lạc (25/11/2024)
- Sinh viên Nhân văn làm sống dậy kịch hình thể với “Mắt Rừng” (24/11/2024)
- Hội thảo đánh giá cuối kỳ dự án giảm thiểu tác động của đốt lộ thiên và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (23/11/2024)
- Trại Cai Nhựa - Chữa lành hành tinh bắt đầu từ những hành động nhỏ (22/11/2024)
- Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam (22/11/2024)
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
Đại diện Bộ Nội vụ và Bộ TN-MT đánh giá cao vai trò của VACNE trong xây dựng phát triển bền vững của đất nước
(Tin Môi Trường) - Tại Hội nghị BCH Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE) năm 2024 diễn ra ngày 26/11, tại Hà Nội, đại diện các Bộ: Nội vụ và Bộ TN-MT đều phát biểu, đánh giá cao vai trò cuả Hội trong xây dựng phát triển bền vững của đất nước; đồng thời bày tỏ hy vọng VACNE thực hiên tốt Nghị định số 126/2024/NĐ-CP, quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý Hội, có hiệu lực từ ngày hôm nay.
Campuchia tuyên bố không tham vấn thêm về kênh Funan Techo
(Tin Môi Trường) - Phó thủ tướng Campuchia tuyên bố nước này không có nghĩa vụ cung cấp thêm thông tin và sẽ không tham vấn với các quốc gia trong khu vực về dự án kênh đào Funan Techo.