Tin tức » Tin trong nước
Hà Nội cần 13 tỷ USD để giải quyết ùn tắc
(23:16:20 PM 17/06/2011)
Chiều 19/4, Sở Giao thông Vận tải đã trình UBND thành phố kế hoạch phát triển hạ tầng đô thị đến năm 2015. Theo đó, mạng lưới đường bộ sẽ ưu tiên hoàn chỉnh tuyến vành đai 2, 3 theo hướng một phần đi trên cao. Đặc biệt là đoạn vành đai 2 từ cầu Vĩnh Tuy đến Nhật Tân phải hoàn thành trong 5 năm tới để tạo tuyến vành đai hoàn chỉnh.
Ngoài ra, vành đai 1 sẽ được xây dựng hoàn chỉnh các đoạn còn dang dở; triển khai vành đai 4 đoạn quốc lộ 32 - quốc lộ 6 và quốc lộ 6 - quốc lộ 1; cải tạo các trục hướng tâm như các quốc lộ 1A, 6, 32 và trục Tây Thăng Long...
Hệ thống giao thông tĩnh cũng được đề cập trong đề án. Một số dự án bãi đỗ xe sẽ được triển khai, ưu tiên xây dựng các bãi đỗ cao tầng, bãi đỗ ngầm có áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ hiện nay. Sở Giao thông Vận tải dự kiến xây dựng khoảng 40 bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ lắp ghép và ngầm trong nội đô.
Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tăng diện tích các bến, bãi đỗ xe khoảng 300-426 ha, cải tạo nâng cấp một số bến hiện có, xóa bỏ các bến có vị trí không phù hợp, chuyển đổi công năng một số bến xe tải trong nội thành thành điểm đỗ công cộng.
Tắc đường thường xuyên tại nội thành Hà Nội vào giờ cao điểm. Ảnh: Hoàng Hà.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho rằng, hiện quỹ đất dành cho giao thông quá thiếu, mới chiếm 7-8% đất đô thị, trong khi nhu cầu phải đạt 20-26%. Do vậy, thành phố cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển đột phá về hạ tầng giao thông, giải quyết ùn tắc phương tiện tại nội đô.
Theo đề án của Sở, Hà Nội cần 259.888 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng, trong đó vốn tập trung xây dựng các tuyến vành đai là khoảng 102.000 tỷ đồng, các trục chính đô thị hơn 50.000 tỷ đồng, quốc lộ hướng tâm 15.800 tỷ đồng...
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, nguồn vốn sẽ được huy động từ nhiều kênh khác nhau, như ngân sách trung ương, thành phố và xã hội hóa. Ngoài ra, cần khai thác và sử dụng lợi thế của quỹ đất đô thị để đấu giá quyền sử dụng đất, tạo vốn cho mạng lưới giao thông, hoặc thu phí trên một số tuyến đường huyết mạch.
Tại cuộc họp với lãnh đạo các sở ngành của Hà Nội, nhiều ý kiến băn khoăn trước lượng vốn đầu tư lớn, các hạng mục đầu tư còn dàn trải. Ông Trần Đức Vũ, Phó giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư nhận định, số vốn 259.888 tỷ đồng tương đương nguồn chi ngân sách của cả thành phố, cố gắng lắm mới có thể huy động được một nửa. Ông Vũ cho rằng, thành phố nên tạo quỹ đất để phát triển hạ tầng, huy động vốn từ nguồn lực đất đai.
Ông Nguyễn Văn Dục, Phó giám đốc Sở Xây dựng nhận xét, ngành giao thông cần lường trước mức độ gia tăng dân số, gia tăng phương tiện cá nhân trong những năm tới để đưa ra chi tiêu phù hợp, nếu không sẽ lạc hậu với tốc độ phát triển. Ngoài ra, để hạn chế ùn tắc giao thông, thành phố cần hạn chế xây dựng nhà cao tầng trong thành phố, giãn dân nội thành.
Theo đại diện Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, đề án của Sở có nhiều dự án dàn trải rất khó thực hiện, như thành phố sẽ hoàn thiện 4 vành đai trong 5 năm là khó khả thi. Đặc biệt, các bãi đỗ xe không thể xây dựng nhiều vì thiếu diện tích đất, do vậy có thể tận dụng các tuyến đường để đỗ xe.
Tại cuộc họp, Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã đồng ý tới những đề xuất của Sở Giao thông Vận tải. Ông nhấn mạnh cần tăng thêm các bãi đỗ xe ở vành đai 2, 3 để đáp ứng cho phương tiện bên ngoài vào nội thành. Ngoài ra, cần hạn chế tăng dân cư trong trung tâm, yêu cầu các tòa nhà cao tầng phải đáp ứng đủ chỗ đỗ xe không chỉ cho cư dân trong tòa nhà mà cả lượng khách đến.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bộ Công Thương gửi công điện khẩn, yêu cầu báo tin cho dân trước khi xả lũ
- Một doanh nghiệp năng lượng Việt được rót 10 triệu USD làm điện sạch
- Trả lại hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép môi trường của nhà máy chế biến sữa
- Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM bị bắt
- Lâm Đồng: Đưa vụ Đồi Cù vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực
- Tòa án hủy quyết định cấm thay đổi hiện trạng công trình ở sân golf Đồi Cù
- Bắt ông Nguyễn Linh Ngọc, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và 4 lãnh đạo khác
- Tự xưng phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường lừa đảo chiếm đoạt tiền tỉ
- Bị khởi tố vì làm giả đánh giá tác động môi trường
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới
(Tin Môi Trường) - Ngày 15/11, Thường vụ Hội BVTN&MT Việt Nam đã họp tại Hà Nội và trực tuyến với các Ủy viên thường vụ trong cả nước, thông qua Báo cáo Tổng kết công tác năm nay và cùng thống nhất triển khai nhiệm vụ năm 2025.
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN
Campuchia tuyên bố không tham vấn thêm về kênh Funan Techo
(Tin Môi Trường) - Phó thủ tướng Campuchia tuyên bố nước này không có nghĩa vụ cung cấp thêm thông tin và sẽ không tham vấn với các quốc gia trong khu vực về dự án kênh đào Funan Techo.