»

Thứ tư, 27/11/2024, 22:41:24 PM (GMT+7)

Công bố kết quả điều tra vụ tai nạn canô thảm khốc ở Cần Giờ

(20:44:15 PM 24/08/2013)
(Tin Môi Trường) - Ngày 24/8, Bộ Giao thông vận tải đã công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn của ca nô BP12/04/02 tại khu vực Cần Giờ (TP. HCM)

Một phần ca nô bị chìm nổi lên mặt nước - Ảnh: Việt Nam MRCC cung cấp

 

Cuộc điều tra này do Tổ điều tra tai nạn thuộc Cục Hàng hải, Bộ Giao thông vận tải tiến hành.

 

Theo Bộ GTVT, kết quả điều tra ban đầu cho thấy một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn (TKCN) dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn.

 

Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm.

 

Căn cứ khoản 6 Điều 12 Thông tư số 27/2012 /TT-BGTVT về báo cáo điều tra tai nạn, vào ngày 22/8, Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thụ lý theo thẩm quyền.

 

Về nguyên nhân xảy ra tai nạn, kết quả điều tra cho thấy vụ tai nạn làm chìm ca nô BP 12/04/02 do những nguyên nhân sau:

 

Sử dụng phương tiện sai mục đích, ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách;

 

Ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo);

 

Ca nô hành trình ra vùng không được phép hoạt động, theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín.

 

Thực tế ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.

 

Bên cạnh đó, tổ điều tra cũng đưa các nguyên nhân tai nạn thuộc về người điều khiển ca nô như: Việc điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật.

 

Cụ thể, sau khi ra khỏi cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải.

 

Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật;

 

Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; Phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu; Người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định.

 

Theo TUẤN PHÙNG (Tuổi Trẻ Online)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Công bố kết quả điều tra vụ tai nạn canô thảm khốc ở Cần Giờ

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Đại diện Bộ Nội vụ và Bộ TN-MT đánh giá cao vai trò của VACNE trong xây dựng phát triển bền vững của đất nước

Đại diện Bộ Nội vụ và Bộ TN-MT đánh giá cao vai trò của VACNE trong xây dựng phát triển bền vững của đất nước

(Tin Môi Trường) - Tại Hội nghị BCH Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE) năm 2024 diễn ra ngày 26/11, tại Hà Nội, đại diện các Bộ: Nội vụ và Bộ TN-MT đều phát biểu, đánh giá cao vai trò cuả Hội trong xây dựng phát triển bền vững của đất nước; đồng thời bày tỏ hy vọng VACNE thực hiên tốt Nghị định số 126/2024/NĐ-CP, quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý Hội, có hiệu lực từ ngày hôm nay.

Tin Môi Trường
VACNE 30 năm
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI