Tin tức » Tin thế giới
Nổ tàu ngầm Ấn Độ: Do đánh rơi tên lửa?
(14:29:56 PM 15/08/2013)Hải quân Ấn Độ vừa phải hứng chịu một tổn thất nặng nề khi chiếc tàu ngầm lớp Kilo mang tên INS Sindhurakshak bị đắm ngay trong quân cảng Mumbai sau hàng loạt vụ nổ kinh hoàng, và toàn bộ 18 thủy thủ, trong đó có 3 sĩ quan bị mắc kẹt trong tàu hầu như không có cơ may sống sót.
Trên chiếc tàu ngầm trang bị đầy đủ vũ khí này xảy ra một vụ nổ nhỏ vào rạng sáng ngày 14/8, tiếp theo đó là 2 tiếng nổ lớn gần như đồng thời tạo ra một quả cầu lửa bao trùm toàn bộ chiếc tàu ngầm 16 năm tuổi này. Những vụ nổ được cho là xuất phát từ khoang chứa ngư lôi này khiến bầu trời ở khu vực quân cảng Mumbai sáng rực.
Vụ nổ làm sáng rực một góc trời quân cảng Mumbai
Tàu ngầm INS Sindhurakshak vừa mới được Nga kiểm tra, sửa chữa và bàn giao lại cho Ấn Độ vào tháng 4 năm nay sau khi một vụ nổ do hệ thống ắc-quy đang sạc gây ra khiến 1 thủy thủ thiệt mạng vào năm 2010.
Bộ trưởng Quốc phòng A K Antony trên đường đến Mumbai đã mô tả tai nạn này là “thảm kịch lớn nhất trong thời gian gần đây”. Tham mưu trưởng hải quân, Đô đốc D K Joshi cho biết lúc xảy ra tai nạn, trên chiếc tàu ngầm này chỉ có một kíp trực gồm 15 thủy thủ và 3 sĩ quan.
Ông Joshi nói rằng chiếc tàu ngầm bị vào nước từ khoang chứa ngư lôi, nơi khởi phát vụ nổ. Sau đó nó bị chúi mũi về phía trước và chìm dần xuống đáy biển sâu 3 mét, chỉ có một phần thân tàu và tháp quan sát còn nhô lên khỏi mặt nước.
Thợ lặn của hải quân đã vào được bên trong con tàu thông qua cửa chính nhưng không phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống. Thợ lặn sẽ bơm nước ra khỏi tàu để nâng nó nổi lên trên mặt nước.
Đô đốc Joshi cho biết: “Cơ hội sống sót cho những người bị mắc kẹt gần như bằng không vì con tàu đã bị chìm 12 tiếng đồng hồ. Chúng tôi lo sợ điều tồi tệ nhất, nhưng vẫn hy vọng vào điều tươi sáng nhất.” Các quan chức hải quân cũng đã cho mời thân nhân của những người lính đang bị mắc kẹt bên trong tàu ngầm tới Mumbai.
Các thủy thủ và gia đình bên chiếc tàu ngầm chuẩn bị được hạ thủy
Hải quân Ấn Độ cho biết có 3 người không ở bên trong con tàu lúc thảm kịch xảy ra đã kịp thời nhảy xuống nước và hiện đã ra viện sau khi được chăm sóc sức khỏe. Họ cũng cho biết lửa đã lan sang chiếc tàu ngầm INS Sindhughosh đậu gần đó nhưng không gây thiệt hại đáng kể.
Bộ trưởng Quốc phòng Atony đã loại trừ khả năng phá hoại và cho biết ủy ban điều tra sẽ công bố nguyên nhân gây ra vụ nổ trong 4 tuần nữa.
Bộ Quốc phòng cho biết chiếc tàu ngầm này đang chuẩn bị lên đường tuần tra, thế nên nó được trang bị đầy đủ các loại vũ khí theo quy trình. Một nguồn tin ở Bộ Quốc phòng đặt ra giả thuyết: “Có thể những người vận hành cần cẩu đưa tên lửa lên tàu ngầm đã vô tình làm rơi một quả tên lửa trúng một quả tên lửa khác và kích hoạt các vụ nổ.”
Sau khi vụ nổ xảy ra, một số chuyên gia của Ấn Độ nhận định có thể sự cố sạc ắc-quy lại một lần nữa gây ra vụ nổ này. Tuy nhiên Đô đốc Joshi bác bỏ khả năng này và cho biết toàn bộ ắc-quy của chiếc tàu ngầm đã được sạc 3 ngày trước đó.
Đây là thảm họa lớn nhất trong thời bình đối với hải quân Ấn Độ, xảy ra trong bối cảnh hải quân nước này đang thu hút sự chú ý của cả thế giới với sức mạnh và tham vọng ngày càng lớn của mình. Mới vài ngày trước, Ấn Độ đã khởi động thành công lò phản ứng trên chiếc tàu ngầm hạt nhân tự chế đầu tiên của mình và hạ thủy chiếc tàu sân bay tự chế INS Vikrant.
Trong cuộc chiến tranh năm 1971 giữa Ấn Độ và Pakistan, chiếc tàu ngầm INS Khukri của Ấn Độ đã bị hải quân Pakistan đánh chìm khiến 194 lính thủy thiệt mạng, trong đó có cả thuyền trưởng Mahendra Nath Mulla.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Campuchia tuyên bố không tham vấn thêm về kênh Funan Techo
- Nhật Bản chọn Việt Nam là nước đầu tiên hỗ trợ phát thải bằng 0 trong AZEC
- Động đất tại Trung Quốc: Số nạn nhân tăng lên hơn 100 người
- Indonesia đề xuất nhiều biện pháp tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng 0 (AZEC)
- Voi chết hàng loạt ở Botswana do thiếu thức ăn
- Địa điểm lý tưởng nhất thế giới để chiêm ngưỡng nhật thực năm 2024
- Rực rỡ bức tranh "mèo ôm cá" trên cánh đồng lúa ở Thái Lan
- Tuyết dày gần 40 cm bao phủ 90% lãnh thổ Mông Cổ
- “Loạn giá” khí thải carbon của các doanh nghiệp
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới
(Tin Môi Trường) - Ngày 15/11, Thường vụ Hội BVTN&MT Việt Nam đã họp tại Hà Nội và trực tuyến với các Ủy viên thường vụ trong cả nước, thông qua Báo cáo Tổng kết công tác năm nay và cùng thống nhất triển khai nhiệm vụ năm 2025.
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN
Bộ Công Thương gửi công điện khẩn, yêu cầu báo tin cho dân trước khi xả lũ
(Tin Môi Trường) - Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các cơ quan liên quan ở nhiều địa phương phải thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp.