Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Tôm, cá khô “ngậm” hóa chất
(16:44:03 PM 08/01/2015)Khô cá tra thành cá dứa
Tại một vài quầy bán đồ khô ở TP HCM gần đây xuất hiện khô cá dứa có giá bán rất mềm, được người bán chào mời hết sức đon đả. Bà Thanh, tiểu thương chuyên bán khô ở chợ Hòa Bình (quận 5, TP HCM), giới thiệu khô cá dứa ở sạp của bà có thịt trắng, ướp nhạt, đặc biệt ít mỡ nên ăn rất ngon. Khô loại thường có giá dưới 100.000 đồng/kg, còn loại xịn khoảng 390.000 đồng/kg.
Người tiêu dùng dễ mua nhầm tôm khô đã bị tẩm hóa chất
Tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TPHCM), bà Bảy, tiểu thương bán đồ thủy sản khô, cho biết hiện nay do khô cá tra không còn hấp dẫn người dùng, trong khi mặt hàng này lại khá dồi dào. Để bán được hàng, một vài tiểu thương và người chế biến tìm cách thay tên đổi họ từ khô cá tra thành khô cá dứa. Theo đó, cơ sở chế biến lựa những con cá tra nhỏ, ít mỡ, rồi dùng hóa chất tẩy trắng có tên clorin tẩy hết màu mỡ vàng vốn có của cá tra thành màu trắng phau của cá dứa.
“Chất này nghe nói độc hại nhưng độc đến mức nào thì ngay chính những người bán như tôi cũng không lường hết được. Tuy nhiên, do nói cá dứa mà nhiều người tìm mua hơn, giá bán cũng cao hơn khô cá tra từ 15% - 20%” - bà Bảy xác nhận.
Bảo quản bằng… thuốc diệt kiến (!?)
Gia đình chị Thanh (ngụ quận 8, TPHCM) vốn rất khoái các món ăn chế biến từ thủy hải sản khô. Mỗi lần đi chợ, chị đều mua về cả ký khô mực, tôm khô để dành ăn dần. Tuy nhiên, mớ khô chị mua về hồi tuần trước đến nay đã đổ nhớt và nổi mốc xanh trong khi ở sạp người bán trữ rất nhiều nhưng vẫn nguyên màu tươi rói. Qua tìm hiểu từ một số tiểu thương ở chợ Phạm Thế Hiển (quận 8), chị Thanh tá hỏa khi biết người bán đã xịt thuốc diệt kiến hằng ngày để các loại cá khô, mực khô không bị ẩm mốc.
Ông V.B.Đ, thương lái ở Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) chuyên bỏ mối hàng khô cho các vựa lớn ở TP HCM, tiết lộ những người chuyên gia công chế biến đồ khô thường ít ăn sản phẩm do mình làm ra vì sợ bị bệnh. Theo ông Đ., nếu muốn ăn đồ khô hoặc làm quà biếu cho người thân, họ sẽ làm riêng theo cách truyền thống, tuyệt đối không dùng hóa chất tẩm ướp hay xịt thuốc diệt kiến. “Do tẩm ướp theo cách thông thường nên các sản phẩm này để được khoảng 2 tuần là sẽ đổ nhớt, không có cách gì giữ cho chúng “đẹp” như mới được” - ông Đ. không ngần ngại chia sẻ.
Khi chúng tôi đặt vấn đề các cơ sở sản xuất thường tẩm chất lạ để bảo quản hàng được lâu? Bà S., tiểu thương bán hàng khô ở chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình, TP HCM), dè dặt cho biết “cái đó người bán không thể kiểm soát được”. Tuy nhiên, bà S. thừa nhận vẫn có tiểu thương hằng ngày phải dùng khăn lau lên mình cá, sau đó xịt thuốc chống kiến, ruồi. “Nhờ vậy mà đồ khô của tiểu thương bán để từ ngày này qua ngày khác không sao, còn người tiêu dùng mua về trữ trong nhà thường bị đổ nhớt hoặc nổi mốc” - bà S. giải thích.
Tôm khô cứng như cao su
Giữa tháng 12, nhiều hộ dân tại phường 11, quận Bình Thạnh, TP HCM đã mua tôm khô của một phụ nữ bán dạo với giá 350.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi mang về chế biến mới phát hiện tôm không rã khi ngâm nước.
Bà Nguyễn Thị Cường (50 tuổi, ngụ phường 11) dùng chày giã nhưng tôm khô khá cứng và nảy lên như cao su. Đem đi đốt lại thấy cháy khét như nhựa.
Chúng tôi mang mẫu tôm khô “lạ” trên đến các tiểu thương bán hàng khô ở chợ đầu mối Bình Điền để kiểm tra. Hầu hết họ cho biết chưa thấy loại tôm khô này bao giờ.
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM xác nhận đã nắm được thông tin loại tôm khô lạ nói trên và đã tiến hành lấy mẫu gửi phòng thử nghiệm để kiểm tra.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.