Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Thực chất nước tăng lực: Làm giảm lực!
(10:23:19 AM 10/04/2014)Caffeine là chất kích thích thần kinh, vô hiệu hóa adenosine chống lại cơn buồn ngủ và đẩy mạnh hoạt động của adrenalin gây hưng phấn. Lượng caffeine cao có thể làm tăng huyết áp, hồi hộp và đi tiểu nhiều. Một lon nước tăng lực (250ml) có khoảng 80mg caffeine, nhiều gấp rưỡi ly càphê. Chất caffeine không chỉ có trong hạt càphê mà còn có nhiều trong hạt cola, cacao, lá trà…Đường trong nước tăng lực là đường ăn (sucrose) hoặc dùng chung với xirô bắp cao fructose (HFCS). Đường là chất duy nhất trong nước tăng lực sinh năng lượng (cung cấp calo).
Nước tăng lực chứa lượng caffeine cao gấp vài lần so với các loại nước giải khát soda
Các thứ khác trong nước tăng lực có thể là (tuỳ hãng): taurin, cholin, inositol, các vitamin nhóm B… Mấy thứ này có đầy trong thực phẩm ăn hàng ngày (thịt, cá, rau, củ…) Trong nước tăng lực thứ này là hàng kiểng, chưng chơi cho biết (ai kiểm mà biết?) Không có bằng chứng gì cho thấy những chất này phát huy tính “tăng lực” cả. Thí dụ một thứ chơi cho biết. Chất taurin là niềm tự hào của nước tăng lực, mới đây đã được “Con bò húc” báo cáo về lợi ích của nước tăng lực rằng, taurin tốt cho tim và làm giảm mỏi cơ. Lời khai này đã bị Uỷ ban châu Âu (European Commission) bác bỏ vì thiếu chứng cớ khoa học.
Huyền thoại tăng lực của bác tài
Các bác tài chạy xe đường dài coi tà tà vậy chứ làm việc rất căng, cường độ tập trung cao, hai tay hai chân phối hợp như robot. Sau mấy tiếng lái xe, mệt cái đầu mỏi cái chân, cần đồ ngọt cấp nhanh năng lượng (nhất là cho não). Đường tiếp năng lượng cái rẹt, chứ không thủng thỉnh (nhưng dai sức) mất cả mấy tiếng đồng hồ như cơm gạo. Nước tăng lực ngọt… xé họng là vì thế. Một lon nước tăng lực (250ml) chứa 30g đường, trong khi khuyến cáo chỉ nên dùng 20g đường mỗi ngày.
Còn chống buồn ngủ? Uống cả 2 – 3 ly càphê không tác dụng nên phải xài tới nước tăng lực mới phê. Chẳng phải thần dược gì cả đâu, uống phải càphê dỏm thì làm gì có caffeine trong đó. Ăn vài thanh sôcôla, uống vài tách trà đậm thử xem có phê không (tác dụng của caffeine).
Về mặt dinh dưỡng, đường là loại “củi” rẻ tiền nhất cung cấp năng lượng. Nhưng năng lượng đâu phải là tất cả, nên cơ thể mới phải cần đến củi “chất lượng cao” như thịt cá, chất béo… để có thêm những chất dinh dưỡng cần thiết khác.
Tóm lại, thần dược nước tăng lực chỉ là đường và caffeine. Đâu có khác gì ly càphê đen (thứ thiệt) nhiều đường. Có ngon thì bỏ đường ra xem tăng lực đi tới đâu? Không có đường lấy thứ gì sinh năng lượng? Vậy mà có vài hãng cũng “ngon” thiệt, đã chào hàng nước tăng lực ăn kiêng (diet version), bỏ đường ra, thay bằng đường hoá học, tăng thêm hàm lượng caffeine cho… mạnh mẽ hơn. Bán được bao nhiêu rồi, quý ngài?
Mấy tay nhậu còn nổi hứng pha nước tăng lực vào rượu cho khó say dễ uống (thống kê cho thấy 56% dân nhậu bên Tây cũng khoái chơi kiểu này). Đúng là dễ uống thiệt, nhưng rượu tới đâu không biết, say hồi nào không hay.
Người bị tiểu đường, cao huyết áp, ăn kiêng giảm béo coi như kẹt với nước tăng lực rồi. Trẻ em, tuổi teen không nên uống thường xuyên, quá một lon/ngày. Phụ nữ có thai và bà mẹ đang cho con bú cũng được khuyên không nên uống.
Mấy bác tài nếu thích cứ giữ lấy huyền thoại về nước tăng lực, nhưng bổ béo phải phân minh. Ly sinh tố hay chai nước cốt trái cây bộ không sướng hơn sao?
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.