Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Thịt bò khô “3 không” kém chất lượng ở Hà Nội
(14:00:18 PM 04/11/2011)Từ cửa hàng bán lẻ…
Dạo quanh một số chợ ở Hà Nội như Cổ Nhuế, Đông Lâm, Dịch Vọng… tại các điểm bán đồ khô, sẽ dễ dàng nhận thấy mặt hàng thịt bò khô được bày bán tràn lan nhưng lại “3 không”: Không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng, không nhãn mác.
Theo quan sát của PV, thịt bò khô thường được các chủ cửa hàng đựng trong túi nilon lớn. Giá bán dao động từ 25.000 đồng - 40.000 đồng/lạng.
Thịt bò “3 không” bày bán tràn |
Khi được hỏi, tại sao thịt bò không có hạn sử dụng, nhãn mác, hầu hết các chủ cửa hàng đều khẳng định có nhãn mác nhưng do số lượng nhiều nên đổ ra túi nilon bán cho tiện. Một số chủ cửa hàng khác thì cho biết, nhãn mác dính bên ngoài nên dễ bị bong ra nhưng khi được hỏi thịt bò thuộc cơ sở nào sản xuất thì hầu hết các chủ cửa hàng đều không biết!?
Một chủ cửa hàng gần chợ Đông Lâm trấn an khách hàng: “Em yên tâm, nhãn mác dễ bong nên chị vừa gỡ ra thôi, hàng chị vừa lấy, dùng thoải mái còn lâu mới hỏng.” Để khẳng định hàng tại quầy mình đảm bảo chất lượng và là mối quen của nhiều khách hàng, chị còn cho biết, chị bán mặt hàng này lâu năm, nhà hàng, quán ăn vẫn đến mua thường xuyên. Mỗi lần đến mua họ lấy hàng rất nhiều.
Bò khô thường được để ở các túi nilon như thế này. |
Theo quan sát của PV, mặt hàng thịt bò ở mỗi cửa hàng bán lẻ có màu sắc khác nhau, mùi vị cũng không giống nhau. Nhiều cửa hàng bán thịt bò màu nâu đỏ, mùi cay nồng; một số khác bán màu nâu đen và cay nhẹ, khi cầm có cảm giác ẩm ướt và bốc mùi hơi tanh.
Thắc mắc thịt bò có màu nâu đen, nhìn không bắt mắt, chủ cửa hàng trong chợ Cổ Nhuế giải thích: “Màu nâu đen mới là màu gốc của thịt bò”, và tỏ ra khó chịu khi PV hỏi về chất lượng cũng như nhãn mác sản phẩm!?
Hầu hết các chủ cửa hàng chỉ bán nếu khách hàng đồng ý mua ngay và không hỏi gì, khi có người hỏi ngay lập tức tỏ ra khó chịu và có ý định không bán nữa.
… đến cửa hàng bán buôn
Lần theo mách nước của một chủ cửa hàng trong chợ Đông Lâm thường cất hàng thịt bò khô tại chợ Đồng Xuân, nơi được coi là đầu mối bán buôn của hầu hết các mặt hàng thiết yếu như quần áo, giầy dép, đồ ăn… cũng dễ dàng nhận thấy, thịt bò khô được bày bán tràn lan tại các gian hàng đồ khô, tuy nhiên hầu hết đều là thịt bò khô “3 không”.
Trong vai một người mua hàng về buôn, một chủ cửa hàng trong gian hàng đồ khô niềm nở: “Em muốn lấy loại nào, chỗ chị có các loại từ 250.000 đồng-400.000 đồng/kg, muốn lấy bao nhiêu chỗ chị cũng đáp ứng được”.
Màu sắc, mùi vị mỗi loại bò khô "3 không" lại khác nhau. |
Khi đã vào câu chuyện, chủ cửa hàng này cũng tiết lộ, những người buôn bán hàng khô như em thì thường lấy hàng 200.000 đồng/kg. Loại này không được ngon, màu sắc cũng xấu, về bán lẻ thường từ 25.000 đồng-30.000 đồng/loại, nếu lấy nhiều còn được giảm giá ưu đãi.
Khi PV hỏi, tại sao thịt bò không có nhãn mác, hạn sử dụng lại được bày bán tại cửa hàng, ăn có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Chị này cho biết: “Những hàng này không bán, mà chỉ để trưng bày. Hàng đóng gói nhãn mác chị cất bên trong, nếu em lấy chị sẽ cho em xem, đảm bảo ăn vào ngon mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe”.
Tuy nhiên, một chủ cửa hàng bán thịt bò khô “3 không” bên cạnh lại cho biết, những hàng trưng bày ngoài như thế này là sẽ bán luôn cho khách đúng loại này. PV ngỏ ý muốn mua, chủ cửa hàng này mang ra một túi nilon nhỏ bọc thịt bò khô mà không hề có đóng gói, nhãn mác, nhà sản xuất nào cả.
Chị cũng cho biết thêm, thời tiết bắt đầu lạnh và khoảng 3 tháng nữa là tết nên mặt hàng thịt bò khô bán rất đắt hàng, cửa hàng chị đã bắt đầu có một số khách đến đặt mua mặt hàng này, chủ yếu vẫn là dân bán lẻ mua về để bán.
Vì sao loại thực phẩm không nhãn mác, không hạn sử dụng và không nguồn gốc xuất xứ này vẫn ngang nhiên được bày bán tại các chợ? Do quản lý không xuể hay buông lỏng? Chất lượng khó lường và chẳng ai dám nói nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như thế nào nếu hàng được bán vài năm không hết.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.