Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Thịt bò khô “3 không” kém chất lượng ở Hà Nội
(14:00:18 PM 04/11/2011)Từ cửa hàng bán lẻ…
Dạo quanh một số chợ ở Hà Nội như Cổ Nhuế, Đông Lâm, Dịch Vọng… tại các điểm bán đồ khô, sẽ dễ dàng nhận thấy mặt hàng thịt bò khô được bày bán tràn lan nhưng lại “3 không”: Không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng, không nhãn mác.
Theo quan sát của PV, thịt bò khô thường được các chủ cửa hàng đựng trong túi nilon lớn. Giá bán dao động từ 25.000 đồng - 40.000 đồng/lạng.
Thịt bò “3 không” bày bán tràn |
Khi được hỏi, tại sao thịt bò không có hạn sử dụng, nhãn mác, hầu hết các chủ cửa hàng đều khẳng định có nhãn mác nhưng do số lượng nhiều nên đổ ra túi nilon bán cho tiện. Một số chủ cửa hàng khác thì cho biết, nhãn mác dính bên ngoài nên dễ bị bong ra nhưng khi được hỏi thịt bò thuộc cơ sở nào sản xuất thì hầu hết các chủ cửa hàng đều không biết!?
Một chủ cửa hàng gần chợ Đông Lâm trấn an khách hàng: “Em yên tâm, nhãn mác dễ bong nên chị vừa gỡ ra thôi, hàng chị vừa lấy, dùng thoải mái còn lâu mới hỏng.” Để khẳng định hàng tại quầy mình đảm bảo chất lượng và là mối quen của nhiều khách hàng, chị còn cho biết, chị bán mặt hàng này lâu năm, nhà hàng, quán ăn vẫn đến mua thường xuyên. Mỗi lần đến mua họ lấy hàng rất nhiều.
Bò khô thường được để ở các túi nilon như thế này. |
Theo quan sát của PV, mặt hàng thịt bò ở mỗi cửa hàng bán lẻ có màu sắc khác nhau, mùi vị cũng không giống nhau. Nhiều cửa hàng bán thịt bò màu nâu đỏ, mùi cay nồng; một số khác bán màu nâu đen và cay nhẹ, khi cầm có cảm giác ẩm ướt và bốc mùi hơi tanh.
Thắc mắc thịt bò có màu nâu đen, nhìn không bắt mắt, chủ cửa hàng trong chợ Cổ Nhuế giải thích: “Màu nâu đen mới là màu gốc của thịt bò”, và tỏ ra khó chịu khi PV hỏi về chất lượng cũng như nhãn mác sản phẩm!?
Hầu hết các chủ cửa hàng chỉ bán nếu khách hàng đồng ý mua ngay và không hỏi gì, khi có người hỏi ngay lập tức tỏ ra khó chịu và có ý định không bán nữa.
… đến cửa hàng bán buôn
Lần theo mách nước của một chủ cửa hàng trong chợ Đông Lâm thường cất hàng thịt bò khô tại chợ Đồng Xuân, nơi được coi là đầu mối bán buôn của hầu hết các mặt hàng thiết yếu như quần áo, giầy dép, đồ ăn… cũng dễ dàng nhận thấy, thịt bò khô được bày bán tràn lan tại các gian hàng đồ khô, tuy nhiên hầu hết đều là thịt bò khô “3 không”.
Trong vai một người mua hàng về buôn, một chủ cửa hàng trong gian hàng đồ khô niềm nở: “Em muốn lấy loại nào, chỗ chị có các loại từ 250.000 đồng-400.000 đồng/kg, muốn lấy bao nhiêu chỗ chị cũng đáp ứng được”.
Màu sắc, mùi vị mỗi loại bò khô "3 không" lại khác nhau. |
Khi đã vào câu chuyện, chủ cửa hàng này cũng tiết lộ, những người buôn bán hàng khô như em thì thường lấy hàng 200.000 đồng/kg. Loại này không được ngon, màu sắc cũng xấu, về bán lẻ thường từ 25.000 đồng-30.000 đồng/loại, nếu lấy nhiều còn được giảm giá ưu đãi.
Khi PV hỏi, tại sao thịt bò không có nhãn mác, hạn sử dụng lại được bày bán tại cửa hàng, ăn có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Chị này cho biết: “Những hàng này không bán, mà chỉ để trưng bày. Hàng đóng gói nhãn mác chị cất bên trong, nếu em lấy chị sẽ cho em xem, đảm bảo ăn vào ngon mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe”.
Tuy nhiên, một chủ cửa hàng bán thịt bò khô “3 không” bên cạnh lại cho biết, những hàng trưng bày ngoài như thế này là sẽ bán luôn cho khách đúng loại này. PV ngỏ ý muốn mua, chủ cửa hàng này mang ra một túi nilon nhỏ bọc thịt bò khô mà không hề có đóng gói, nhãn mác, nhà sản xuất nào cả.
Chị cũng cho biết thêm, thời tiết bắt đầu lạnh và khoảng 3 tháng nữa là tết nên mặt hàng thịt bò khô bán rất đắt hàng, cửa hàng chị đã bắt đầu có một số khách đến đặt mua mặt hàng này, chủ yếu vẫn là dân bán lẻ mua về để bán.
Vì sao loại thực phẩm không nhãn mác, không hạn sử dụng và không nguồn gốc xuất xứ này vẫn ngang nhiên được bày bán tại các chợ? Do quản lý không xuể hay buông lỏng? Chất lượng khó lường và chẳng ai dám nói nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như thế nào nếu hàng được bán vài năm không hết.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.