Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Tẩy chay miến nhuộm phẩm màu
(07:39:56 AM 15/11/2011)Miến mộc được dịp “lên ngôi”
Theo khảo sát của PV, hiện nay trên thị trường bán rất nhiều loại miến với đủ màu sắc từ miến nâu đỏ, vàng ươm đến trắng phau, trắng đục (hay còn gọi là miến mộc) được nhập từ nhiều nơi nhưng chủ yếu vẫn thuộc các xã tại Hà Tây (cũ). Giá các loại sản phẩm dao động từ 5.000-5.500 đồng/lạng.
Trong vai một người mua hàng tại một số chợ như: Dịch Vọng, Nhà Xanh, Cổ Nhuế… hầu hết các chủ cửa hàng đều khẳng định lấy miến tại các vùng miền khác, không phải là cơ sở miến nhuộm phẩm màu như báo chí đăng tin.
Một chủ cửa hàng trong chợ Cổ Nhuế cho biết, cửa hàng không nhập miến nhuộm phẩm màu, và không thu mua tại cơ sở Dương Liễu (Hoài Đức, Hà Nội), chủ yếu lấy hàng tại xã Yên Mã (Tân Hòa, Quốc Oai). Để chứng minh điều này, chủ cửa hàng còn đưa PV xem nhãn mác sản phẩm.
Miến mộc được dịp “lên ngôi” |
Tuy nhiên, khi PV hỏi vì sao không nhuộm phẩm màu, miến tại đây lại có màu vàng, trong khi đó nguyên liệu làm miến là củ dong có màu trắng đục. Chủ cửa hàng giải thích, họ cũng nhuộm phẩm màu, nhưng mà ít, nếu có ăn cũng không hại sức khỏe!?
Một số chủ cửa hàng bán đồ khô thì cho rằng, sau khi có thông tin miến nhuộm phẩm màu, mặt hàng này bán khá chậm, thậm chí nhiều người tiêu dùng không sử dụng mặt hàng này nữa, và nếu mua họ cũng chỉ mua miến mộc.
Chị Liên, bán hàng tại chợ Đông Lâm cho biết: “Trước đây miến vàng thường được lựa chọn nhiều nhất, vì màu đẹp, bắt mắt. Tuy nhiên, thời gian gần đây cửa hàng tôi bán hàng rất chậm, nếu có mua họ chỉ tìm mua miến mộc”.
Chị giải thích, miến mộc có màu đục, không đẹp mắt, thậm chí trước đây nhiều người còn chê “bẩn”, tuy nhiên hiện tại, loại miến này bán chạy nhất, vì người tiêu dùng cho rằng, miến càng xấu thì càng an toàn.
Cơ quan chức năng làm ngơ?
Chồng bị bệnh tiểu đường đã hai năm nay, sáng nào bác Đăng cũng nấu cho chồng một bát miến, vì theo như bác tìm hiểu ăn miến sẽ tốt cho người bị tiểu đường.
Tuy nhiên, sau khi có thông tin miến nhuộm phẩm màu, bác vô cùng lo lắng: “Không biết thời gian qua khi sử dụng loại miến này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?”. Bác cũng cho biết thêm, sau khi biết thông tin bác không còn sử dụng mặt hàng nữa và tìm một mặt hàng khác phù hợp, an toàn hơn.
Không chỉ riêng bác Đăng, rất nhiều người tiêu dùng khác bắt đầu “e ngại” khi sử dụng loại thực phẩm này.
Chị Hạnh (Cầu Giấy) hoang mang: “Nhà tôi lâu nay vẫn thường sử dụng miến làm thực phẩm chính cho bữa sáng, bây giờ không dám dùng nữa và rất lo, không biết loại phẩm màu này ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào”.
Mặc dù thông tin miến nhuộm phẩm màu đã được xuất hiện gần một tuần trên báo chí, nhưng hình như cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa có một hành động cụ thể nào để bảo vệ người tiêu dùng.
Gọi điện đến đường dây nóng của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, PV chỉ nhận được câu trả lời: “Hội vẫn chưa biết đến thông tin này, và nếu có thì người tiêu dùng phải khiếu nại Hội mới làm việc về vấn đề này”!? Và cho rằng, vấn đề này liên quan đến Cục Quản lý Thị trường.
Sau khi gọi điện sang Cục Quản lý Thị trường, PV vẫn chỉ nhận được câu trả lời “không biết”, và yêu cầu gọi sang Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm!?
Thời gian vừa qua, không chỉ miến nhuộm phẩm màu đe dọa sức khỏe người dân, mà rất nhiều thông tin liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng như: gà nhuộm bột “sắt”, lợn, gà, vịt bị bơm tăng trọng bằng tạp chất, chăn đệm bị làm nhái, cốm nhuộm phẩm màu…gây lo lắng cho người tiêu dùng
Tuy nhiên, điều đáng nói là, các cơ quan chức năng vẫn đang “đá” “quả bóng” trách nhiệm cho nhau, và chưa cơ quan nào vào cuộc?
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.